Tuesday, December 13, 2011

Ích Quốc Lợi Dân: Chú tiểu Chân Tâm - Young Vietnamese monk Chân Tâm

Young Buddhist monk, Thích Chân Tâm, is 5 years old. His master is the Venerable Thích Chân Giác.  They are vegetarian.

Phỏng vấn ĐĐ. Thích Chân Giác: Pháp ứng biến duyên
Hiền Huy Hòa Hiệp (thực hiện)

Hiền Huy Hòa Hiệp: Kính bạch Thầy, xin Thầy giới thiệu đôi nét về bản thân Thầy?

Đại Đức Thích Chân Giác: Thầy sinh năm: 1980.
- Xuất gia: Ngày 17/07 AL (Nhằm 1998).
- Thọ giới Tỳ kheo: 2003.
- Tốt nghiệp trường Cao Đẳng Phật Học TP.HCM: 2008.
- Pháp tu: Tịnh Độ.
- Nơi chuyên tu: Tịnh Thất Chân Tâm. (Hiện đang sửa chữa để xin giấy phép)

Hiền Huy Hòa Hiệp: Nhân duyên nào Thầy đã gặp được chú tiểu Chân Tâm?

Đại Đức Thích Chân Giác: Nhân duyên gặp chú Chân Tâm là khi bà cố chú qua đời. Lúc này, thầy đã đến phụ giúp tang lễ cùng gia đình. Từ đây, thầy trò đã gặp nhau.

Hiền Huy Hòa Hiệp: Chú Tiểu Chân Tâm có 11 điều kỳ lạ rất khác biệt so với những trẻ sơ sinh chào đời, xin Thầy vui lòng nói chi tiết về những điều kỳ lạ đó cho chúng con được biết rõ.

Đại Đức Thích Chân Giác:
Mười một điều kỳ lạ của chú Chân Tâm:

01. Trong suốt thời gian nằm trong bụng mẹ, chú Chân Tâm đã khiến cho mẹ mình thích ăn chay, thích đến chùa làm công quả, tụng kinh, niệm Phật, nghe pháp.
02. Hơn 8 tháng đã sanh ra đời.
03. Khi bác sĩ mổ ra, đã thấy bé mở mắt và tay bắt ấn tam muội.
04. Người nữ đụng vào là khóc.
05. Không thích uống sữa mẹ.
06. Thích ăn chay.
07. Thích cạo đầu.
08. Thích mặc đồ tu.
09. Khi ngủ hay nằm nghiêng bên phải.
10. Khi ai cho thức ăn, thức uống gì, chú đều hỏi đó là chay hay mặn?
11. Thích nghe nhạc niệm Phật và thích đọc thần chú.

Hiền Huy Hòa Hiệp:
Thầy có thấy rằng mình là người may mắn có được một vị đệ tử như vậy không? Cảm xúc và nhận xét cá nhân Thầy về chú tiểu ra sao? 

Đại Đức Thích Chân Giác: Thầy rất hạnh phúc và may mắn có được một vị đệ tử như chú Chân Tâm. Chú Chân Tâm rất ngoan hiền, dễ thương, dễ nuôi, dễ dạy, thích yên tĩnh một mình, không thích nô đùa, vui chơi như bao đứa trẻ khác, mà chỉ ưa thích gõ mõ tụng kinh, học giáo lý, và học chữ. Đặc biệt, chú Chân Tâm rất thông minh, nghe đến đâu nhớ đến đó, học đến đâu thuộc đến đó. Những câu kinh, bài kệ, và thần chú chỉ nghe qua, học qua hai ba lần là thuộc. Với những đức tính hết sức hoàn hảo của chú Chân Tâm, nên thầy rất quý mến và yêu thương chú. Thầy dành hết thời gian của mình chăm sóc, dạy bảo cho chú, vì thầy biết đây là chủng tử của Phật giáo.

Hiền Huy Hòa Hiệp: Chú Tiểu Chân Tâm học thuộc kinh rất nhanh, thuộc thần chú rất mau. Chú tụng kinh, gõ mõ rất bài bản. Thầy có mất nhiều thời gian để dạy chú không?

Đại Đức Thích Chân Giác: Chú Tiểu Chân Tâm học thuộc kinh rất nhanh, thuộc thần chú rất mau. Chú tụng kinh, gõ mõ rất bài bản. Những năng khiếu này chú đã sẵn có từ bao giờ, nên khi thầy chỉ sơ cho chú là chú nắm bắt ngay, thầy không phải mất thời gian nhiều về vấn đề này.

Hiền Huy Hòa Hiệp:
Hiện nay, vấn đề tu học của chú tiểu Chân Tâm đang ở thời điểm nào? Định hướng của Thầy đặt ra cho chú tiểu là gì? 

Đại Đức Thích Chân Giác: Chú Chân Tâm mới có 5 tuổi, chú đã đánh vần và đọc được chữ. Thầy sẽ cho chú ăn học đến nơi đến chốn, từ trường thế học cho đến trường Phật học. Khả năng của chú đến đâu, thầy sẽ lo đến đó. Thầy chỉ có chú Chân Tâm là vị đệ tử duy nhất. Nên việc dạy bảo, chăm sóc cho chú rất chặt chẽ và sát sao. Mong muốn duy nhất của thầy, sau này Chân Tâm sẽ thay thầy Hoằng truyền Chánh Pháp lợi lạc quần sanh.

Hiền Huy Hòa Hiệp: Trong bài hát "Hóa Thân Mẹ" có một câu rất hay, đó là “ Mẹ mong con được bình thường ”, Thầy có chia sẻ và nhắn nhủ gì với tất cả các bậc làm cha mẹ khi nhà chỉ có mỗi con trai nhưng lại muốn đi tu?

Đại Đức Thích Chân Giác: Nếu những bậc cha mẹ có con muốn đi tu, dù chỉ một đứa duy nhất, chúng ta hãy hoan hỷ, động viên và tạo thuận duyên, không nên ngăn cản bước chân của con mình. Bởi vì, đi tu là con đường đạo đức tốt đẹp, hướng đến “Chân - Thiện - Mỹ”, mà tất cả các bậc Thánh, ai ai cũng đều tán thán và gia hộ. Vả lại, môi trường chùa chiền là nơi đạo đức, trang nghiêm, thanh tịnh, hướng dẫn con người tu nhân tích đức, bỏ ác làm lành, sống một đời sống thanh khiết, thánh thiện. Cho nên, những gia đình có con đi tu là gia đình đại phúc. Nếu chúng ta tạo thuận duyên cho con mình đi tu, sau này con mình tu đắc đạo không chỉ gia đình được lợi lạc mà tất cả muôn loài chúng sinh cũng được an vui và hạnh phúc. Làm được như vậy, thì phước đức của chúng ta vô lượng, vô biên. Nhất là xã hội bấy giờ, đời sống vật chất quá dồi dào, văn hóa đồi trụy xâm nhập quá nhiều. Tệ nạn xì ke, ma túy, cướp bóc, tranh giành tràn lan khắp nơi, điều ác lấn chiếm điều thiện. Liệu chúng ta có đứa con sống trong môi trường xã hội như thế này, chúng ta có yên tâm không? Chúng tôi xin thưa: Không bao giờ yên tâm. Cho nên, những ai có con đi tu là điều vinh hạnh và may mắn rất lớn cho gia đình. Không phải ai cũng được như vậy! Nếu chúng ta có được diễm phúc này, thì phải biết trân quý và chăm sóc.

Thầy còn nhớ, cha mẹ chú Chân Tâm có lần kể với Thầy câu chuyện lúc chú mới hơn hai tuổi. Mẹ chú trêu chú rằng nếu chú đi tu, mẹ sẽ sinh em bé khác. Chú Chân Tâm lúc đó liền nói với mẹ rằng: “Mẹ ơi! Mẹ đừng sinh em bé nữa. Làm người khổ lắm. Chỉ những ai đi tu như con mới sướng thôi! Con đi tu vẫn có hiếu với ba mẹ được mà! Sau này ba mẹ già đến chùa ở với con để tu luôn nha!”.

Cha mẹ chú lúc ấy rất bất ngờ. Cha chú hỏi: “Sao con nói như vậy? Ai dạy con vậy hả?” Chú Chân Tâm trả lời: “Là Tổ Bồ Đề Đạt Ma dạy con đó! Đêm qua con ngủ nằm mơ, con thấy Tổ dạy con như vậy!”

Cha mẹ chú hết bị bất ngờ này tới bất ngờ khác. Vì từ trước đến giờ họ chưa bao giờ nói cho Chân Tâm biết, Tổ Bồ Đề Đạt Ma là ai… Vì muốn kiểm chứng lời Chân Tâm, hôm sau cha mẹ dẫn chú tới chùa và bảo Chân Tâm chỉ cho họ xem Tôn tượng Tổ ở đâu?

Thế là chú dẫn cha mẹ mình đến ngay trước bàn thờ Tổ, rồi reo lên: “Tổ Bồ Đề Đạt Ma đây nè! Con nằm mơ thấy Tổ nói với con như vậy đó!” Cha mẹ chú lúc đó mới thật sự tin con mình, và họ nửa mừng nửa lo vì những sự kiện kỳ lạ quanh đứa con thơ dại, bé nhỏ.

Và bây giờ chú Chân Tâm thật sự đã đi tu, xuất gia hành đạo. Mẹ chú vì cảm lời nói năm xưa của đứa con thơ, nên đã viết như thế này:

“Mẹ ơi!
Mẹ đừng khóc và đừng sầu mẹ nhé…
Con vẫn là con của mẹ đấy thôi
Dù tóc xanh con gởi lại mẹ rồi
Nhưng tim vẫn mang theo hình bóng Mẹ!”

Một lần nữa, chúng tôi xin khuyên: “Nếu những ai có con muốn đi tu, dù chỉ một đứa duy nhất, phải hết lòng động viên và tạo thuận duyên cho con mình thực hiện được lý tưởng”. Có như vậy, bậc làm cha làm mẹ mới gọi là người hiểu biết và thương con thật sự.

Hiền Huy Hòa Hiệp: Con được biết, Thầy sắp ra DVD ca nhạc Phật giáo viết về Hồng danh chư Phật! Thưa Thầy, vậy khi nào DVD sẽ hoàn thành? Thời gian thực hiện là bao lâu?

Đại Đức Thích Chân Giác:
Đúng vậy. Thầy đang thực hiện DVD ca nhạc Phật giáo viết về Hồng danh của chư Phật, chư đại Bồ tát, chư Hộ pháp, cũng như ca ngợi tấm lòng từ bi và công hạnh vĩ đại của các Ngài dành cho muôn loài chúng sanh. Thầy dự định DVD này sẽ hoàn thành trong cuối năm nay ( 2011 ).

Hiền Huy Hòa Hiệp: Chúng con xin gởi lời tri ân đến Thầy, đã dành chút ít thời gian quý báu để trả lời bài phỏng vấn này. Kính chúc Thầy sức khỏe - an lạc - hạnh phúc.

Đại Đức Thích Chân Giác: Nam mô A Di Đà Phật! Thầy cũng xin chân thành cảm ơn Hiền Huy Hòa Hiệp đã dành thời gian giúp Thầy chia sẻ về chương trình đầu tay của Tịnh Thất Chân Tâm. Thầy chúc Hiền Huy Hòa Hiệp luôn an lạc - hạnh phúc và thành công trong mọi lĩnh vực.

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát!



http://www.daophatngaynay.com/vn/mobile/phatgiao-vn/con-nguoi-vn/9393-Phong-van-nhanh-DD-Thich-Chan-Giac-Phap-ung-bien-duyen.html