Thursday, September 01, 2011

Sống Đẹp: Hồ Quỳnh Hương đẹp hơn nhờ ăn chay (Bích Đào)

Vietnamese pop diva Hồ Quỳnh Hương is a vegan and a meditator. The title on an Eva.com article goes, "Hồ Quỳnh Hương is more beautiful thanks to veganism." It's vegan show time!

Hồ Quỳnh Hương đẹp hơn nhờ ăn chay
Bích Đào

Kể từ khi ngồi thiền và ăn chay, Hồ Quỳnh Hương nhận thấy da dẻ của mình mịn màng, tâm hồn thanh thản và tiếng hát thăng hoa hơn.

Hồ Quỳnh Hương chia sẻ, sở thích ăn chay đã có từ khi còn nhỏ, nhưng gia đình không đồng ý vì cô đang ở độ tuổi cần bổ sung đủ chất dinh dưỡng.

“Thật ra lúc đấy, tôi nghe mọi người nói không có thịt, cá hay hải sản là ăn chay. Tôi lại không thích mấy món này, chỉ mê rau nên ai hỏi thích ăn gì, tôi đều trả lời là thích ăn chay”, cô bật cười. Thế mới có chuyện vui là mỗi buổi trưa đi học về, mẹ chia phần cơm cho Hương với nhiều món ngon, nhưng cô chỉ ăn rau chấm nước mắm.

Từ sở thích ban đầu, Hồ Quỳnh Hương đã ăn chay trường. Thế là câu chuyện giữa chúng tôi về đề tài ăn chay, ngồi thiền.

- Trước khi chuyển sang ăn chay trường, chị đã có thời gian làm quen với chế độ ăn chay vài ngày trong tháng rồi chứ?

Đúng vậy. Khi qua tuổi ăn tuổi lớn, tôi bắt đầu ăn chay vào ngày rằm, mùng Một rồi ăn tám ngày mỗi tháng. Khi thực sự trưởng thành, tôi quyết định ăn chay trường và đến nay đã được ba năm rồi.

- Thực đơn một bữa ăn chay của chị gồm những món nào?

Bữa ăn thường nhật của tôi rất đơn giản, chỉ có cơm trắng, rau xanh và đậu phụ, nhưng vẫn rất ngon miệng.

Mỗi lần tiếp khách quý, tôi thường mời mọi người đến quán ăn chay. Trong không gian thanh tịnh và được thưởng thức các món chay ngon thì còn gì bằng.

Ở TP. HCM có rất nhiều quán chay và dường như ăn chay đã đi vào cuộc sống của nhiều người.


- Mọi người ăn chay thường vì tín ngưỡng. Chị thì sao?

Từ nhỏ, tôi nhận thấy mình có duyên với đạo Phật và rất thích đọc các cuốn sách viết về triết lý Phật giáo. Ở đó, tôi học được rất nhiều về cách đối nhân xử thế. Sách còn viết ăn chay sẽ giúp con người được giải thoát và thăng hoa. Vì thế khi ăn chay, tôi tiếp nhận được nhiều điều tích cực.


- Chị có thể chia sẻ những điều tích cực mà chị nhận được?

Khi ăn chay, tôi thấy tâm hồn mình vô cùng thanh thản. Đặc biệt, khi kết hợp ăn chay với ngồi thiền, tôi cảm nhận trong người mình có một nguồn năng lượng cuộn chảy và luôn thấy yêu cuộc sống, không rơi vào trạng thái buồn vui lẫn lộn như trước đây.

- Đó là những thay đổi bên trong mà chị có thể cảm nhận được. Còn thay đổi vẻ bên ngoài thì sao, hình như chị có vẻ gầy đi nhờ ăn chay đấy nhỉ?

Trước đây, do dùng thực phẩm giàu chất đạm nên tôi phải áp dụng nghiêm ngặt chế độ ăn uống để giảm cân. Bây giờ, tôi không phải lo lắng điều này nữa vì cân nặng đã ổn định, cơ thể không dư thừa lượng mỡ.

Bên cạnh đó, da dẻ của tôi cũng mịn màng hơn. Chuyên gia trang điểm cũng thừa nhận da của tôi sáng lên nên chỉ cần trang điểm nhẹ nhàng. Tuy nhiên, tất cả những thay đổi ấy vẫn không bằng sức khỏe. Cả ê-kíp thực hiện liveshow Sắc màu Hồ Quỳnh Hương đều ngạc nhiên khi thấy tôi đủ sức khỏe để hoàn thành một chương trình lớn như vậy.


Sau đợt này, một số nhân viên trong công ty của tôi cũng tự nguyện ăn chay. Chắc có lẽ họ nhận thấy những thay đổi tích cực của tôi chăng? (cười).

- Điều quan trọng mà chị chưa nói đến là tiếng hát, chắc là hay hơn chứ? Tôi cảm nhận được điều này khi có mặt trong liveshow vừa qua của chị.

Tôi đang định chia sẻ điều này với bạn đây. Khi tâm hồn thanh thản, sức khỏe dẻo dai, chắc chắn người nghệ sĩ sẽ biểu diễn xuất thần hơn. Tôi tự thấy mình hát hay hơn trước. Tiếng hát cất lên từ tiếng lòng nên có cơ hội thăng hoa.

- Chị có thường xuyên đi chùa không?

Công việc của tôi rất bận rộn nên không đi chùa thường xuyên, nhưng mỗi khi rảnh rỗi, tôi vẫn tìm đến chùa.

Nhiều lúc tôi đến không đúng ngày rằm, mùng Một nên điện chính đã đóng cửa. Tuy nhiên, chỉ cần ngồi một mình nơi ghế đá trong khuôn viên chùa, tôi đã thấy nhẹ nhõm. Với tôi, như thế là quá đủ và không cầu xin cho riêng mình điều gì nữa.


Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

http://www.eva.vn/lam-dep/ho-quynh-huong-dep-hon-nho-an-chay-c58a71689.html