Friday, August 05, 2011

Nói Không Với Phá Thai: Phá thai bằng thuốc - Không đơn giản (Quang Duy)

Abortion pills can lead to life-threatening complications among Vietnamese women. It is best to implement birth control and avoid killing. 

(VNAC) - Người thuần chay tôn trọng sự sống và quyền hạnh phúc của muôn loài, do đó, việc phá thai, giết người, giết con còn đang xảy ra trong từng giây khắc là một điều rất đau buồn đối với chúng tôi và đáng buồn cho xã hội, nhất là trong khi ngày nay có rất nhiều phương pháp để ngừa thai.

Với một chút thông minh của mỗi cá nhân và hỗ trợ của các cơ quan y tế, giáo dục, phá thai tại Việt Nam là một điều có thể hoàn toàn tránh được, để giảm thiểu bầu ám khí giết chóc quanh ta.


Phá thai bằng thuốc: Không đơn giản, dù… thành công tới 95%
Quang Duy
Ngày 4.08.2011

Nhiều chị em khi “lỡ” đã chọn phá thai bằng thuốc (PTBT) vì cho rằng biện pháp này không can thiệp, lại kín đáo. Cho dù đây là biện pháp có thể thành công tới 95% nhưng  quy trình PTBT cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt, nhất là các chống chỉ định để tránh các tác dụng không mong muốn và tránh gây ra những sang chấn tâm lý cho người bệnh.

Có thể bị tai biến gì?

Trước khi PTBT, bác sĩ (BS) phải thăm khám, tư vấn cho thai phụ. Ưu điểm của phương pháp này là không phải đưa ống hút vào buồng tử cung nên ít dẫn đến các tai biến như: nhiễm trùng, chảy máu tử cung, thủng tử cung, hay biến chứng vô sinh...  Ngoài ra, đây là phương pháp được cho là tiện lợi, kín đáo. Tuy nhiên, nhược điểm là hiệu quả cũng không đạt được 100%, sau đó có thể sót thai hoặc sót rau; một số ca gây chảy máu nhiều và kéo dài, đau bụng nhiều trong quá trình sảy thai. Hoặc có thể bị tác dụng phụ của thuốc như buồn nôn, ớn lạnh, sốt…

Ngay cả khi bệnh nhân uống thuốc không đúng cách, rau thai cũng ra không hết, gây nhiễm trùng nặng.  Phương pháp này cũng không thể áp dụng đối với những người đã sinh mổ, bị bệnh tim, thận, hen rối loạn đông máu, thiếu máu.

Do tưởng lầm là thuốc phá thai dễ sử dụng nên cũng không ít chị em đã phải dở khóc dở cười, suýt mất mạng sau khi uống thuốc. TS – BS Lưu Thị Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em, Bộ Y tế  cho biết: Tôi đã điều trị cho một số ca tự ý dùng thuốc phá thai, nhất là các bạn trẻ. Mới đây nhất, một em học sinh đã tự ý mua thuốc về dùng, không may bị băng huyết, phải nhập viện và được cấp cứu kịp thời, nếu không đã nguy hiểm đến tính mạng.

Theo TS Hồng, những tai biến nặng dẫn đến tử vong chưa gặp nhưng bị các hậu quả như băng huyết, nhiễm trùng, mất máu… vẫn xảy ra.  Cho nên “Thuốc phải được BS kê đơn, hướng dẫn uống và theo dõi”, quan trọng nhất là phải tránh mang thai ngoài ý muốn.


Trên một số diễn đàn xã hội, PTBT là một chủ đề được nhiều bà mẹ quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm và cả những lo lắng, những lần thất bại của mình. Một trường hợp dùng thuốc không hiệu quả, bị ra máu nhiều. Những ngày uống thuốc, chị rất mệt, lại nơm nớp lo sợ, hoang mang vì chưa thấy ra. Sút mất 1kg, da xanh, môi nhợt nhạt và hay bị xa xẩm mặt mày lúc đứng dậy, chị  bị rong huyết gần 2 tuần, phải tiêm 5 mũi thuốc cho cầm máu. Đi siêu âm lại, vẫn còn thai và phải hút, chị còn bị ra máu thêm vài ngày, rồi mọi chuyện cũng qua.

Chị Nguyên là một trường hợp từng sinh mổ nhưng vẫn PTBT nên bị băng huyết suýt chết. Chị kể lại: “May mà mình vào viện C kịp, BS phòng cấp cứu nói mình chỉ vào chậm nửa tiếng nữa thôi là không cứu được. BS phải hồi sức ngay tại phòng khám cấp cứu chứ không kịp chuyển lên khoa hồi sức cấp cứu vì sợ mình chết trên đường chuyển đi. Giờ khỏe rồi, nhưng nhớ lại ngày hôm đó mình vẫn sợ lắm”.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ phòng khám (PK) Marie Stopes International TP.HCM – một địa chỉ được phép thực hiện PTBT, khách hàng ở đây chủ yếu là nữ chưa kết hôn, bao gồm sinh viên, nhân viên văn phòng, tiếp viên… Bất cứ ca nào, BS cũng phải căn dặn rất kỹ: Thuốc chỉ được dùng khi có đủ các chỉ định về tuổi thai, sức khoẻ và điều kiện tuân thủ của khách hàng… Người muốn PTBT cần tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn sử dụng thuốc, biết rõ các dấu hiệu cần phải đi khám ngay, nếu không có dấu hiệu bất thường cũng phải tái khám sau 14 ngày để chắc chắn thuốc có hiệu quả.

BS Bùi Thị Chút, Phó trưởng phòng KHTH BV Phụ sản HN cũng đưa ra lời khuyên: Cần chủ động ngừa thai an toàn sau khi PTBT thành công vì không loại trừ khả năng có thai lại 2 tuần sau đó.

BS sản phụ khoa phải tập huấn mới được làm

Năm 2004, Bộ Y tế đã đưa hướng dẫn phá thai nội khoa vào hệ thống QG về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS). Năm 2009 theo “Hướng dẫn QG về các dịch vụ CSSKSS” đã quy định:  Ở tuyến huyện chỉ được phép PTBT khi thai dưới 7 tuần, ở tuyến tỉnh dưới 8 tuần và ở tuyến TƯ dưới 9 tuần. Và không phải BS chuyên ngành sản – phụ khoa nào cũng được làm, họ phải được đào tạo về PTBT mới được thực hiện phương pháp này.

Theo ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế HN, trên địa bàn TP có 71/ tổng số 103 Trung tâm CSSKSS, cơ sở sản phụ khoa và PK đa khoa có chức năng làm dịch vụ sản phụ khoa đã được đào tạo về phương pháp này. “Vì thế, để làm dịch vụ PTBT bởi các BS được đào tạo, khách hàng cần tìm hiểu xem cơ sở đã có giấy chứng nhận chưa. Thậm chí, nên hỏi trực tiếp BS. Nhiều người thường ngại hỏi, cho rằng mình đang đi “nhờ”, lại muốn kín đáo, nhanh gọn mà còn đòi hỏi giấy tờ, trong khi có thể lúc đó PK đông khách.

Tuy nhiên, theo tôi đây là yêu cầu chính đáng, các BS cũng sẽ trả lời làm căn cứ cho khách hàng. Về phía cơ quan quản lý, để thuận lợi cho bệnh nhân biết PK nào có đủ điều kiện, trong quý 3/2011 Sở  sẽ có khuyến cáo tới cơ sở đã được tập huấn niêm niêm yết chứng chỉ được PTBT cùng với bảng giá dịch vụ ngay tại PK. Bệnh nhân có phát hiện cơ sở nào sai phạm có thể báo ngay về Sở Y tế để kiểm tra và xử phạt kịp thời” – ông Cường cho hay.


http://laodong.com.vn/Tin-Tuc/Pha-thai-bang-thuoc-Khong-don-gian-du-thanh-cong-toi-95/52827