Tuesday, August 02, 2011

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Cơm tấm "tôm" rim chay (Thùy Mỵ)

Cơm tấm "tôm" rim chay - Vegan prawn rice dish (Photo: VietNamAnChay.com)
Vegan "prawns" with broken rice: Stir-fry the vegan "prawns" in a bit of oil and minced garlic; add vegan fish sauce and some sugar. It's that simple - and much ocean-friendly.

Cơm tấm "tôm" rim chay
Thùy Mỵ

Trong ngăn đá có bao "tôm" chay, hôm nay Thùy Mỵ làm món "tôm" rim chay. Thùy Mỵ không biết gọi tên gì khác để diễn tả cho mọi người dễ hiểu, mong các bạn thông cảm và thứ lỗi nhé. Thùy Mỵ nói trước để bạn "đừng trách chim đa đa".

"Tôm" chay làm bằng bột, bề ngoài có thể giống như vầy:

Loại này của hãng All Vegetarian, Thùy Mỵ thấy Việt Nam Ăn Chay có phỏng vấn. Hãng này bảo đảm hoàn toàn không có thành phần động vật và các nhân viên chủ lực cũng là người thuần chay, nên ít ra mình cũng an tâm.

Ngoài ra công ty thực phẩm chay Âu Lạc - chủ nhân là người thuần chay - cũng có nhiều mặt hàng tại Việt Nam và nước ngoài, sự chọn lựa rất phong phú.

"Tôm" chay (khoảng 20 đơn vị) Thùy Mỵ bắc chảo xào với ít dầu và ít tỏi băm nhỏ chừng vài phút. Sau đó Thùy Mỵ cho khoảng 2 muỗng đường, 4 muỗng nước mắm chay vào. Xào tiếp vài phút cho thấm. Cho thêm 1/4 chén nước, khi sôi bớt lửa, nêm lại cho vừa ăn, để liu riu khoảng 5 phút. Nêm lại lần cuối. Xong tắt bếp, dọn ra xơi với cơm tấm, không cần nước mắm chay pha như những món cơm tấm khác. Thế là mình có thêm một món chay thật ngon rồi đó bạn.

Cơm tấm "tôm" rim chay - Vegan prawn rice dish (Photo: VietNamAnChay.com)
Cô em họ của Thùy Mỵ cũng ăn chay. Cô kể có người bạn gái nói thích ăn chay, "nhưng phải ăn những món giống như mặn." Thì đây món này giống mặn mà chay, Thùy Mỵ giới thiệu cho những người như cô bạn ấy để khuyến khích và ủng hộ ước muốn ăn chay của cô. Thùy Mỵ nghĩ dần dần rồi sẽ quen. Người phụ nữ trong gia đình rất quan trọng, các bạn nấu món gì thì ông xã ga-lăng phần đông đều chiều người đẹp để ăn theo, không chừng vừa ăn vừa khen hôm nay em nấu ăn chay quá đã, thấy mặt em "hiền như ma soeur" khác với ngày thường. Điển hình là trường hợp của Thùy Mỵ nè!

Bây giờ Thùy Mỵ ra vườn chăm sóc luống rau nhe. Hôm qua "thu hoạch" được vài trái cà, chao ôi là mừng! Còn ông xã thì đỡ phải chở Thùy Mỵ đi chợ, cũng rất mừng, vậy là hai đứa song hỷ!