Sunday, July 17, 2011

Sức Khỏe Của Bạn: Trị bệnh bằng liệu pháp vườn xanh (Minh Ngọc)

Horticulture therapy relieves stress, puts us in touch with nature, and brings health benefits.

Trị bệnh bằng liệu pháp vườn xanh
Minh Ngọc (Theo Daily mail)
Ngày 16/7/2011

Từng được biết đến như những ý tưởng trị liệu độc đáo, các liệu pháp nghệ thuật, liệu pháp âm nhạc hay liệu pháp tập luyện thể chất từng được sử dụng khá phổ biến trong trị bệnh và phục hồi sức khỏe cho người bệnh. Mới đây, nhiều nghiên cứu tại Anh vừa phát hiện ra rằng liệu pháp vườn xanh cũng có thể mang lại những ứng dụng hữu ích trong y học. Đây thực sự được xem là một trong những ý tưởng độc đáo.

Liệu pháp vườn xanh - Ý tưởng ứng dụng độc đáo từ thiên nhiên

Tiếp xúc với thiên nhiên luôn mang lại cho con người cảm giác thư thái, thanh bình. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó, các bác sĩ thuộc Trung tâm phục hồi sức khỏe Mayfield Garden tại Southampton, nước Anh còn phát hiện ra rằng liệu pháp này có tác động tích cực đến quá trình trị liệu bệnh và phục hồi sức khỏe cho người bệnh.

Với các vấn đề căng thẳng thần kinh, stress và nhiều chứng bệnh khác, các bác sĩ Anh quốc có thể kết hợp việc điều trị tây y với liệu pháp âm nhạc, liệu pháp nghệ thuật, liệu pháp vật lý trị liệu và liệu pháp vườn xanh mang lại kết quả hồi phục đặc biệt. Đơn giản như việc bạn thức dậy vào buổi sáng với một bó hoa hồng trong phòng ngủ, nó sẽ khiến cho tinh thần trở nên thư thái hơn và mang lại cảm giác dễ chịu, giải tỏa những mệt mỏi.

Nghiên cứu tại Mayfield cho thấy: những người trong độ tuổi trung niên và sau khi nghỉ hưu là những đối tượng có thể được ứng dụng liệu pháp này. Các nhà khoa học cũng khẳng định: không cần kết hợp thêm với liệu pháp khác, cách trị liệu mới này cũng có thể cho hiệu quả đáng kể trong vòng 8 tuần trị liệu.

Liệu pháp vườn xanh chủ yếu dựa trên sự tiếp xúc với các loại cây quả, rau xanh, cây cảnh và các loài hoa… Người tham gia khóa trị liệu vườn xanh sẽ tiếp xúc với công việc trồng trọt và chăm sóc những cây cối trong vườn. Công việc này không chỉ khiến người tham gia phải trực tiếp làm việc để chăm sóc cây mà còn giúp họ cảm thấy thư thái hơn nhờ việc tiếp xúc với không khí trong lành.

Những lợi ích đối với sức khỏe


Cuộc sống thời hiện đại là một trong những yếu tố góp phần làm gia tăng nhiều bệnh tật và nhiều vấn đề đối với sức khỏe con người, trong đó phải kể tới tình trạng ít vận động, chế độ ăn uống thiếu khoa học: nhiều chất béo, ít rau xanh và môi trường làm việc công sở… khiến cho con người ngày càng trở nên bị cách biệt với thiên nhiên, cây cối, vườn tược.

Từ thế kỷ trước, người xưa đã biết tận dụng việc tiếp xúc với thiên nhiên, cây xanh để mang lại cảm giác thư thái và phục vụ quá trình tĩnh dưỡng bệnh. Thời nữ hoàng Anh Elizabeth, bà đã biết tận dụng các khu vườn để trồng cây xanh, các loại hoa: hoa hồng, hoa tuylip, huệ tây và hoa hướng dương… không chỉ để tạo cảnh quan đẹp mà còn giúp người ngắm nhìn chúng có được cảm giác thanh bình hơn khi bước vào những khu vườn này. Được biết đến là một người người yêu thiên nhiên, cựu tổng thống Nam Phi ông Nelson Mandela từng coi việc chăm sóc vườn tược như một cách giải tỏa căng thẳng sau giờ làm việc, phương pháp này đã mang lại hiệu quả đáng kể cho ông.

Những người tập thể chất sau khi chạy bộ trong vòng nửa giờ sẽ cảm thấy sự thay đổi tâm trạng theo chiều hướng tích cực. Song, công việc làm vườn không chỉ khiến các cơ phải hoạt động mà còn phải tập trung sự sáng tạo trong cách sắp xếp cây xanh. Điều này giúp kích thích đồng thời về mặt thể chất và trí sáng tạo của não bộ. Một số kết quả nghiên cứu cho thấy trước khi bắt đầu công việc hoặc trong lúc giải lao giữa giờ, những người có thói quen đi dạo một vòng quanh vườn thường có kết quả làm việc đạt chất lượng và hiệu quả sáng tạo cao hơn những người khác.


http://suckhoedoisong.vn/20110716100838333p0c19/tri-benh-bang-lieu-phap-vuon-xanh.htm