Saturday, July 30, 2011

Sức Khỏe Của Bạn: Báo động sức khỏe răng miệng người Việt Nam (Nam Phương)

More 90% of the Vietnamese population have some kinds of dental health issues. Among those between 35 to 44 years of age, this figure reaches as high as 98%! No matter who we are or where we live, maintaining oral health is a must for a happy sojourn on Earth. 

Báo động sức khỏe răng miệng người Việt Nam

Nam Phương
Ngày 29.07.2011

Trên 90% dân số Việt Nam bị sâu răng và mắc các bệnh về răng. Ở lứa tuổi 35-44, tỷ lệ này lên đến 98%. Các bệnh thường gặp là sâu răng, viêm lợi, viêm quanh răng, lệch lạc răng ở trẻ...

Thông tin được Phó giáo sư Trịnh Đình Hải, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương cho biết tại Hội nghị Khoa học quốc gia ngành răng hàm mặt, diễn ra tại Hà Nội (từ 28 đến 30/7/2011).

Theo ông Hải, trung bình mỗi trẻ 6-8 tuổi có 6,5 răng bị sâu. Ở người lớn, số trường hợp bị sâu răng cũng tăng theo độ tuổi. Tỷ lệ sâu răng ở nhóm 12 tuổi trở lên là 50%, nhóm trên 45 tuổi con số này tăng gần gấp đôi (hơn 90%).

Bệnh lệch lạc răng ở trẻ cũng ở mức đáng báo động, với hơn 90%. Nguyên nhân là do trẻ bị sâu (làm răng mất sớm), thói quen mút tay, bệnh lý về hô hấp như viêm xoang, dị tật bẩm sinh, di truyền...

Theo các chuyên gia nha khoa, tỷ lệ người Việt Nam mắc các bệnh về răng cao là do nồng độ fluor trong nguồn nước tại một số vùng quá thấp. Bên cạnh đó, hầu hết người dân chưa quan tâm đến chăm sóc răng miệng. Hệ thống tổ chức khoa, phòng răng hàm mặt tại các địa phương còn yếu...

Vì thế, nhằm cải thiện tình trạng trên, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương đã triển khai dự án đưa flour vào trong gia vị để cung cấp cho người dân. Dự kiến cuối năm nay, dự án sẽ được thực hiện thí điểm tại một xã thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. 20 tấn gia vị chứa flour sẽ được đóng gói và phát miễn phí cho người dân.

Hầu hết các bệnh về răng miệng đều có thể phòng ngừa được bằng những cách đơn giản và hiệu quả. Một trong số đó là tập thói quen đánh răng hai lần mỗi ngày với kem đánh răng có fluor, nhờ đó có thể giảm tỷ lệ sâu răng ở trẻ nhỏ đến 50% so với chỉ đánh răng một ngày một lần. Thường xuyên lấy cao răng, khi thấy tổn thương tạo thành hố trên răng thì nên đi trám.


http://vnexpress.net/gl/doi-song/2011/07/bao-dong-suc-khoe-rang-mieng-nguoi-viet-nam/