Sunday, July 03, 2011

Người Trường Chay: Gene Baur, chủ tịch & đồng sáng lập Farm Sanctuary

"Vegan America Is Closer Than You Think" by vegan Gene Baur, president and co-founder of Farm Sanctuary. 


"Gene explains how a cow-calf operation in Kansas works. Here, cows are impregnated, give birth, and nurse their young only to have them taken away to feed lots at approximately 6 months old. At the feed lots, they will rapidly gain weight until they are sent to slaughter."

Gene giải thích hệ thống kinh doanh nuôi bò ở tiểu bang Kansas. Ở đó, bò mẹ bị bắt thụ thai, sinh con, và cho con bú, đến khi bò con lớn được khoảng 6 tháng thì chúng bị đưa sang nhà máy chăn nuôi. Tại đây, người ta cho chúng ăn thật nhiều để lên cân thật nhanh, rồi mang chúng tới lò sát sinh, làm thịt.

Hoa Kỳ sắp thành trường chay sớm hơn bạn nghĩ
Gene Baur, chủ tịch & đồng sáng lập Farm Sanctuary, người thuần chay
Nguyên văn tiếng Anh / Chuyển ngữ: Việt Nam Ăn Chay

Hàng ngàn năm trước, Hippocrates, tổ sáng lập ngành y khoa Tây phương, đã nói: “Hãy để thức ăn làm thuốc.” Thương thay, theo cách mà đa số người Mỹ ăn ngày nay, thức ăn giống như là thuốc độc hơn, khiến chúng ta bệnh hoạn và giết chết chúng ta trước tuổi. Bệnh tim và ung thư là sát thủ hàng đầu của quốc gia này, và nguy cơ của cả hai căn bệnh đều có thể giảm nếu chúng ta ăn thực vật thay vì động vật. Loại bỏ thịt, sữa và trứng trong thực đơn cũng ngăn ngừa sự đau khổ của loài vật và giúp rất nhiều trong việc giảm dấu ấn các-bon trong môi trường của chúng ta. Cuối cùng, người ta cũng đã nhận ra hệ quả sâu xa của việc chọn lựa thực phẩm, và chúng ta hiện nay đang đứng giữa một phong trào ẩm thực được  phát triển mạnh mẽ.

Chúng ta đọc về điều đó hàng ngày – càng lúc càng có nhiều người ăn thực phẩm sản xuất tại địa phương và hữu cơ, ăn chay, và ngay cả thuần chay. Tôi muốn chính mắt mình chứng kiến, nên kể từ ngày 14 tháng 5, tôi đã lên đường làm chuyến phiêu lưu xuyên nước Mỹ trong vòng 3 tuần để khám phá “một xứ Mỹ thuần chay.” Chuyến đi này gọi là Just Eats Tour (Chỉ Ăn Thôi) và quý vị có thể theo dõi hàng ngày.

Tour Chỉ Ăn Thôi là một phần của dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Farm Sanctuary (Trú ẩn cho Nông súc), được thành lập vào năm 1986 để phòng chống ngược đãi loài vật trong các nhà máy chăn nuôi, cũng như phổ biến lối ăn bằng thực vật. Trong những năm đầu, chúng tôi đài thọ cho tổ chức bằng cách bán “hot dog” (xúc xích) chay trong một chiếc xe “van” Volkswagen cũ tại các buổi trình diễn của ban nhạc rock Grateful Dead. Farm Sanctuary giờ đây là tổ chức bảo vệ nông súc hàng đầu của Hoa Kỳ, được trên 230.000 công dân trên toàn quốc ủng hộ.

Chúng tôi làm việc để hướng dẫn cho mọi người biết về sự tàn ác đối với loài vật và những ngược đãi khác ở các xưởng chăn nuôi. Chúng tôi tin rằng phần đông dân chúng, khi được thông tin, sẽ tự chọn những gì lành mạnh hơn, nhân đạo hơn, và bền vững cho môi sinh hơn. 

Chúng tôi cũng chủ trương cải cách luật pháp. Mặc dù luật pháp hiện thời vẫn còn thiếu sót rất nhiều, chúng tôi cũng đã giúp thông qua một đạo luật tiền phong để giảm sự đau khổ của loài vật bị kỹ nghệ thực phẩm lạm dụng.

Chúng tôi cũng cai quản các nơi trú ẩn ở New York và California, chăm sóc cho gần 1.000 con gà, gà tây, lợn, bò, và các nông súc khác được giải cứu. Một khi đến Farm Sanctuary, thú vật đều được đối xử như là bè bạn của chúng tôi, chứ không phải là thức ăn.

Chúng tôi khuyến khích mọi người hãy theo lối sống thuần chay, chúng tôi chia sẻ thông tin như băng thu hình vui mà chúng tôi vừa phát hành gần đây để nêu rõ ảnh hưởng của ngành chăn nuôi nông súc đối với môi trường. 

Tôi bắt đầu thuần chay từ năm 1985, và thật tuyệt vời khi thấy sự thích thú lối sống này đang tăng, nhất là trong vòng 2 năm nay. Người ta đến với lối sống này vì nhiều nguyên do khác nhau - sức khỏe, tâm linh, lòng ao ước muốn được sống nhẹ nhàng trên Địa Cầu, hoặc muốn ngăn chận khổ đau của loài vật. Trong số những người đã chuyển sang ăn thực vật thay vì ăn thú vật bao gồm Bill Clinton, Natalie Portman, Woody Harrelson, Mike Tyson, Lea Michelle, Steve Wynn, Mary Tyler Moore, Alicia Silverstone, Russell Simmons, Ellen DeGeneres, Jesse Eisenberg, Biz Stone, John Mackey, và Prince Fielder. Người thuần chay vẫn còn là một tỷ lệ nhỏ đối với dân số Hoa Kỳ, nhưng con số đang tăng.

Tour Chỉ Ăn Thôi bắt đầu từ một buổi dạ tiệc ở thành phố New York, nhà hàng Cipriani trên đường Wall Street vào ngày 14 tháng 5, và 3 tuần sau chúng tôi đã đến khu trú ẩn của Hội ở Orland, California để tham dự buổi tiệc đồng quê hàng năm vào ngày 4 tháng 6. Trên đường, chúng tôi đã viếng những thành phố lớn và các miền thôn dã. Chúng tôi đã nói chuyện với các bếp trưởng, chủ nhân, doanh gia, các nhà chuyên môn về thể dục, danh nhân, và những anh hùng đời thường - tất cả đều đang tìm hiểu về lối sống thuần chay. Chúng tôi đăng công thức nấu chay, băng thâu hình, ảnh, và những nguồn tư liệu khác. Chúng tôi cũng xin quý vị chia sẻ công thức chay của quý vị trên trang mạng của chúng tôi, và xin khuyến khích quý vị hãy tham gia cuộc thử thách thuần chay (Vegan Challenge).

Chúng tôi hy vọng chuyến du hành này sẽ giúp người Mỹ nhận thức dễ dàng hơn ảnh hưởng của việc chọn lựa thức ăn của họ, tìm hiểu thêm về những chọn lựa tích cực hơn, và cuối cùng là chọn những gì lành mạnh hơn, nhân đạo hơn, và bền vững hơn.

Để xem tường trình tóm lược chuyến du hành xuyên quốc gia của Gene, xin viếng www.Just EatsTour.org

http://www.huffingtonpost.com/gene-baur/vegan-america_b_879085.html#s300747&title=Farm_Sanctuarys_25th