Thursday, July 14, 2011

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Phở chay (Kim Thuận)

Phở chay - Vegan phở noodle soup (Photo: Mỹ Thanh / VietNamAnChay.com)
Phở is an internationally famous Vietnamese dish. Originating from the northern part of the country, it is now beloved by many, from far and wide. You can easily veganize this dish by using roots (carrot, daikon radish, jicama), vegetables (cabbage, chayote squash), and fruits (apple, pear) for the broth. Unique flavors for the broth come from roasted cinnamon stick, star anise, cilantro seeds, cloves, and black pepper. Roast an onion (cut into haves) and 1 hand of ginger. Put in the soup pot. Cook in low-medium heat for about 1 hour for the plant-based ingredients to release their sweetness. Season with mushroom seasoning (or salt) and pepper. You need not use sugar because it's sweet enough naturally.

Use tofu, mushroom, and/or some kind of gluten/plant-based textured protein for toppings. Slice, then stir fry lightly.

It is better to get fresh rice noodle for phở, but if you can't find it, the dried kind will do. Just remember to soak it in cold water first, rinse, then boil quickly and drain well. 

Put rice noodle in a bowl - don't put too much, maybe just half of the bowl, so you can leave room for the tofu and fresh herbs such as sweet basil and cilantro. Bean sprouts are also a must. Pour the broth in a bowl, make sure the broth is very hot. Popular condiments are hoisin sauce and red chili pepper paste. You can also add juice from a small lime/lemon wedge and sprinkle black pepper. 

Phở is a hot vegan noodle soup that will sure please your fine palate and kind heart for our animal friends.

Phở chay (VegAn Kim Thuận)

Nước súp phở chay:
  1. Để có nước ngọt và bổ, Kim Thuận nấu với táo hoặc lê, bắp cải, cà-rốt, củ cải trắng, củ sắn hoặc bắp (ngô), nấm đông cô. Có khi Kim Thuận cũng dùng dưa xanh (honeydew), nhưng ít thôi, nếu không dưa xanh rất ngọt, sẽ báng các mùi vị khác.  
  2. Gia vị mình rang khoảng 5 đinh hương, 10 hoa hồi, 10 hạt ngò khô, 1 cây quế, cho vào bao vải nhỏ. Nướng 1 củ hành (cắt làm đôi) và 1 nhánh gừng khoảng nửa gang tay, xẻ làm đôi, sau khi nướng đập giập. Cho tất cả vào nồi nước. Vặn lửa cao. Sau khi sôi để riu riu khoảng 1 tiếng. 
  3. Nêm chút bột nêm, muối hoặc nước chấm chay nguyên chất cho vừa khẩu vị. Không cần đường vì rau quả củ ngọt tự nhiên.
Phần chất đạm:
  1. Đậu hủ cắt làm 4, ướp tiêu, bột nêm, ngũ vị hương. Mình không dùng muối vì bột nêm mặn sẵn, và ăn muối nhiều không tốt, nhất là cho người cao huyết áp. Chiên vàng sơ, sau đó thái lát nhỏ vừa ăn.
  2. Thái lát nấm loa kèn (nếu không có, dùng nấm thường cũng được), xào lên cho thơm, để sang một bên.
  3. Nếu thích, bạn cũng có thể dùng loại "gà" chay (làm bằng đậu nành), chiên sơ cho vàng rồi thái mỏng. Nhớ mua từ công ty do người thuần chay làm chủ để nguyên liệu được thanh khiết. Ở Việt Nam, mình biết công ty chay Âu Lạc, cơ sở quy mô, cô giám đốc Ái Trinh là người ăn chay trường và thường làm nhiều việc thiện, nên người tiêu thụ cũng cảm thấy an tâm là không có thành phần động vật trong các sản phẩm chay. Các mặt hàng của công ty Âu Lạc cũng có xuất cảng ra nước ngoài.
Bánh phở:
  1. Nên dùng bánh phở tươi nếu có thể. Bánh phở tươi trụng sơ nước sôi, cho vào tô. 
  2. Nếu dùng bánh phở khô thì ngâm nước lạnh trước, xả sạch rồi mới trụng nước sôi.
Thưởng thức:
  1. Xếp nấm, đậu hủ, chất đạm chay lên trên bánh phở. 
  2. Chan nước súp thật nóng lên tô phở.
  3. Cho thêm húng quế, ngò gai, giá vào tô phở. 
  4. Có thể dùng chung với tương ăn phở, tương ớt, ớt tươi, chanh, tiêu.
Món phở chay này Kim Thuận đã có dịp nấu nhiều lần để đãi bạn bè và gia đình, ai cũng thích. Các bạn có thể gia giảm gia vị và nguyên liệu cho thích hợp với khẩu vị của mình. Chúc mọi người đều hưởng ứng các món chay thanh nhẹ, hòa bình, và nếu có món chay gì yêu thích xin gửi đăng trên Việt Nam Ăn Chay cho Kim Thuận được học hỏi thêm. Cám ơn các bạn thật nhiều.