Saturday, June 11, 2011

Sức Khỏe Của Bạn: Đi bộ để tránh bệnh ung thư tuyến tiền liệt (K.Y.M.)

Brisk walking may help keep prostate cancer in check. For a full article, please click here.

Đi bộ để tránh bệnh ung thư tuyến tiền liệt
K.Y.M. (Theo BBC)
Ngày 3.6.2011

Các nhà khoa học Trường ĐH Tổng hợp San Francisco (Mỹ) cho biết, những người đàn ông đứng trước nguy cơ của bệnh ung thư tuyến tiền liệt có thể tránh được sự bùng phát hoặc lây lan của bệnh bằng cách đi bộ với tốc độ nhanh, ít nhất là 3 giờ/tuần. Họ cũng cảnh báo rằng, đi bộ nhanh khác với việc tản bộ - không mang lại kết quả tương tự.

Đây là kết quả nghiên cứu đối với gần 1.500 người ở độ tuổi 60, có cảnh báo bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt nhưng chưa có dấu hiệu lây lan. Họ đã được ghi vào bệnh án về số giờ cũng như loại hình tập thể dục mỗi tuần.

Sau 31 tháng, các nhà khoa học thấy rằng có 116 trường hợp bị tái phát bệnh, bị u xương hoặc bị chết vì bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Nhưng trong số này, các nhà khoa học thấy rằng, chỉ có một người có thói quen đi bộ nhanh với thời lượng ít nhất là 3 giờ/tuần.

Trưởng nhóm nghiên cứu Erin Richman cho biết: “Có vẻ như những người đàn ông sau khi chẩn đoán là có bệnh mà áp dụng chế độ đi bộ nhanh có thể trì hoãn hoặc thậm chí ngăn chặn sự tiến triển của bệnh”.

Còn tiến sĩ Helen Rippon - người đứng đầu Cơ quan Nghiên cứu ung thư tuyến tiền liệt từ thiện của Mỹ - cho biết: “Mặc dù nghiên cứu này sẽ cần phải được lặp đi lặp lại để đảm bảo rằng các kết quả có thể được áp dụng cho tất cả bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt, nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ tư vấn cho người bệnh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt để đảm bảo rằng lối sống của họ bao gồm một số lượng tốt của các hoạt động thể chất - và đi bộ thường là cách dễ nhất đạt được điều này”.

Bên cạnh đó, tiến sĩ Liz Woolf thuộc Trung tâm Nghiên cứu ung thư của Anh cũng lưu ý: “Chúng ta đều biết việc tập thể dục rất tốt cho người bệnh, nhất là đối với những người sau điều trị ung thư, nhưng việc tập với thời lượng bao lâu thì người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ điều trị, bởi thể lực mỗi người rất khác nhau”.  

http://laodong.com.vn/Tin-Tuc/Di-bo-de-tranh-benh-ung-thu-tuyen-tien-liet/44984