Tuesday, June 28, 2011

Làm Thế Nào Để: Thư giãn (Thủy Minh)

Stress is detrimental to our health and appearance. There are some simple and inexpensive (even free!) ways to relax. The 10 suggestions include: 1. meditate, 2. sleep, 3. listen to music, 4. take a bath, 5. try aromatherapy, 6. drink green tea, 7. laugh, 8. exercise, 9. massage, and 10. think positive. 

Những "người hùng" bảo vệ tâm trạng vui vẻ
Thủy Minh - Theo Life 

Trong nhịp sống xã hội sôi động như ngày nay, căng thẳng là trạng thái khó tránh khỏi ở những người bận rộn hoặc không biết cân bằng tâm lý. Nếu căng thẳng là không được kiểm soát, nó có thể tàn phá sức khỏe của chúng ta.

Stress là dấu hiệu cơ thể chúng ta phản ứng với những bệnh như cảm lạnh, mệt mỏi, cảm cúm, rối loạn tim mạch và lão hóa sớm. Stress cũng làm tăng nhịp tim, huyết áp, lượng đường, adrenaline, cortisol, các gốc tự do và ôxy hoá. Làm chủ bản thân, quản lý stress là một cách đẩy lùi bệnh tật.

Dưới đây là một số trong những cách tốt nhất để giảm căng thẳng và thư giãn cơ thể của bạn: 

1. Thiền: Thiền là cách rất tốt để giảm căng thẳng, đồng thời làm thư giãn cơ bắp. Nghiên cứu cho thấy thiền có thể hữu ích trong việc giảm huyết áp và áp lực, và tăng số lượng endorphin – hormone cảm xúc tốt. Bạn chỉ cần ngồi ở một nơi yên tĩnh thoải mái, nhắm mắt lại và tập trung vào một suy nghĩ duy nhất. Hoặc bạn chỉ cần thở sâu và không suy nghĩ gì cả. Mỗi ngày nên ngồi thiền như vậy trong 10 phút để tâm trạng nhẹ nhõm. 

2. Ngủ: Giấc ngủ không những không mất phí mà còn có hiệu quả cao. Một giấc ngủ ngon ó tác động mạnh đến mức độ căng thẳng của bạn, cả về chức năng miễn dịch cũng như sức đề kháng của cơ thể. 

3. Nghe nhạc: Cho dù bạn đang mắc kẹt trong một ách tắc giao thông, hay đã sẵn sàng cho một ngày làm việc khó khăn, thì nghe những bài nhạc yêu thích của bạn là một phương pháp tuyệt vời để giảm căng thẳng và làm giảm lo âu. Âm nhạc nhẹ nhàng có tác dụng kích thích, giảm căng thẳng tâm trí, giảm huyết áp, làm chậm nhịp thở và nhịp tim. 

4. Đi tắm: Thư giãn trong bồn tắm nước nóng làm giảm đau cơ và khớp, làm giảm stress và căng thẳng và thúc đẩy một giấc ngủ ngon. 

5. Kết nối các giác quan: Một số mùi hương có thể có tác dụng làm dịu tâm trạng, giúp bạn thư giãn. Vì vậy, bạn có thể đặt hoa oải hương, chanh hoặc hoa cúc, nến thơm quanh nhà, trong nhà tắm hoặc văn phòng của bạn. 

6. Uống trà xanh: Trà xanh có chứa một acid amin, theanine, có tác dụng sản xuất một hóa chất gọi là Dopamine. Cả hai Dopamine và theanine kích thích một cảm giác hạnh phúc trong cơ thể. Tuy nhiên, cafein có thể làm trầm trọng thêm phản ứng stress, vì vậy hãy tránh các loại thức uống có chứa caffeine. 

7. Cười: Tiếng cười “cắt giảm” căng thẳng và thúc đẩy thư giãn. Điều đó, đồng thời giúp tế bào miễn dịch hoạt động tốt hơn. Vì vậy, hãy luôn vui vẻ và cười để tăng chức năng miễn dịch và khả năng kháng bệnh. 

8. Tập thể dục: Tập thể dục sẽ đem lại sức sống cho cơ thể và tâm trí của bạn. Thường xuyên tập thể dục và hoạt động thể chất không chỉ tăng cường hệ thống miễn dịch, hệ thống tim mạch, tim, cơ bắp và xương, mà còn quản lý căng thẳng bằng cách thúc đẩy endorphin. Nghiên cứu cho thấy rằng mỗi ngày luyện tập 20 phút là tất cả những gì bạn cần làm. 

9. Massage: Massage toàn thân giúp “đánh tan” căng thẳng và giảm đau do sự căng cơ bắp. Nếu bạn chưa bao giờ massage, đừng bỏ lỡ một trong những điều tuyệt vời này trong cuộc sống. 

10. Suy nghĩ tích cực: Lạc quan có thể chống lại tác động tiêu cực như căng thẳng và lo lắng. Điều quan trọng là bạn cần ở trong môi trường tích cực, tránh những suy nghĩ tiêu cực khiến tâm trạng của bạn tồi tệ hơn.

Đây là một số cách đơn giản để thư giãn tâm trí và cơ thể của bạn. Hãy nhớ rằng, bạn luôn có thể tìm ra được những cách thư giãn của riêng của mình để loại bỏ căng thẳng và stress. Chúng ta đều có cuộc sống bận rộn và lịch trình, nhưng ngay cả khi bạn chỉ có một vài phút để thư giãn trong ngày cũng sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

http://afamily.vn/suc-khoe/20110617021159800/Nhung-nguoi-hung-bao-ve-tam-trang-vui-ve/