Wednesday, May 25, 2011

Sống Xanh: Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh 2011 (Ái Vân)

Photo: Cao Thăng
Second Annual Campaign for Green Consumerism in Việt Nam attracted special attention of young people.

Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh lần 2-2011 - Đông đảo thanh niên tham gia
Ái Vân
Ngày 23/05/2011

Sau một tuần phát động Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh lần 2-2011 do UBND TPHCM chủ trì, Báo Sài Gòn Giải Phóng, Sở Công thương và Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) tổ chức, đã có gần 1.000 thanh niên tình nguyện tham gia chương trình. Tuần tới, thanh niên tình nguyện sẽ thực hiện hàng loạt hoạt động nhằm kêu gọi cộng đồng thực thi quyền của mình – quyền sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Khi lợi ích cộng đồng được kích hoạt

Bà Hoàng Minh Hồng, Trưởng nhóm tình nguyện viên, cho biết, đến nay đã có gần 1.000 thanh niên, sinh viên tình nguyện của nhiều trường đại học như Bách khoa, Ngoại thương, Khoa học xã hội và nhân văn, Kinh tế, Ngoại ngữ tin học, Ngân hàng… đăng ký tham gia chương trình. Trong đó, có 400 sinh viên tham gia nhóm tình nguyện viên nòng cốt. Các bạn sẽ là lực lượng chính tổ chức nhiều hoạt động nhằm đưa chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Cụ thể, từ ngày 21-5 đến ngày 11-6, các bạn tổ chức những ngày đạp xe tuyên truyền thế nào là tiêu dùng sản phẩm xanh, những sản phẩm của doanh nghiệp nào đã và đang được khẳng định là đang thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường; tổ chức ngày hội khu phố xanh để hỗ trợ cộng đồng nhận diện đồng thời vận đồng cộng đồng hưởng ứng tiêu dùng xanh; tổ chức ngày hội đổi đồ, sử dụng sản phẩm tái chế, sản phẩm thân thiện môi trường; tổ chức xếp hình cổ xúy lối sống xanh

Theo bà Quách Tố Dung, Phó giám đốc Thường trực Sở Công thương TPHCM, việc số lượng tình nguyện viên hưởng ứng tham gia ngày càng đông cho thấy hiệu ứng của chiến dịch đã và đang lan tỏa rất tốt trong cộng đồng. Sở dĩ chương trình đã và đang tạo được sự đồng thuận lớn như thế là vì chiến dịch tiêu dùng xanh đã và đang nhấn mạnh đến lợi ích cộng đồng. Thực tế, quyền của người tiêu dùng rất mạnh.

Thể hiện rõ nhất là vào năm 2010, khi người tiêu dùng đồng loạt tẩy chay sử dụng sản phẩm của Công ty TNHH Vedan gây ô nhiễm môi trường, gây hại đến cuộc sống của hàng trăm hộ nông dân ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, TPHCM. Hành động này đã buộc Vedan chấp nhận bồi thường cho các hộ nông dân hơn 200 tỷ đồng. Gần đây, Luật Bảo vệ người tiêu dùng đã được hoàn thiện nhưng chưa có nhiều phong trào để người tiêu dùng thực sự thực thi quyền của mình. Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh do UBND TPHCM phát động được xem là một trong những chương trình mà người tiêu dùng phát huy rất rõ quyền của mình – quyền sử dụng những sản phẩm có lợi cho môi trường sống của mình hơn.

Cần sự chung tay từ cộng đồng

Ngoài sự tham gia của lực lượng tình nguyện viên, sự hưởng ứng của cộng đồng mới thực sự quyết định thành công của chương trình. Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op, cho biết, năm 2010, doanh thu của các doanh nghiệp xanh tham gia trong tuần lễ tiêu dùng xanh diễn ra từ ngày 11 đến 18-9 đã tăng 30% – 40% so với tuần bình thường. Điều này cho thấy sự hưởng ứng rất tích cực từ phía cộng đồng.

Trên cơ sở đó, năm 2011, ban tổ chức chương trình đã mạnh dạn thực hiện chương trình kéo dài trong 1 tháng: từ ngày 6-6 đến 5-7. Bà Lê Quang Lạc Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH nước tinh khiết Sapuwa, cho biết, bảo vệ môi trường luôn là phương châm và hoạt động xuyên suốt của công ty. Hỗ trợ cộng đồng cùng nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường luôn được công ty quan tâm. Việc công ty tiếp tục tham gia hưởng ứng chương trình là cách để khẳng định phương châm trên của mình.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa nhấn mạnh, kết quả thực hiện chiến dịch tiêu dùng xanh lần 1 hay việc triển khai vận động khách hàng sử dụng túi thân thiện môi trường thay cho túi nilon khi đi siêu thị cho thấy nhận thức của người dân về vấn đề bảo vệ môi trường đã có nhiều chuyển biến tích cực. Dễ nhận thấy nhất là nhiều người dân đã mang theo túi thân thiện môi trường mỗi lần đi siêu thị. Vấn đề còn lại là bản thân doanh nghiệp muốn phát triển bền vững, không còn cách nào khác là cùng cộng đồng tạo nên môi trường sống bền vững hơn. Có như vậy họ mới kéo được người tiêu dùng đến gần hơn và ưu tiên sử dụng sản phẩm của mình.

Trên thực tế, việc thực hiện chiến dịch tiêu dùng xanh là cách hướng người tiêu dùng đến với những sản phẩm có lợi cho môi trường, sức khỏe của chính mình. Do đó, sự hưởng ứng của cộng đồng sẽ quyết định kết quả của chương trình cũng như góp phần quan trọng nhằm thay đổi môi trường sống của chính mình. Không dừng lại đó, lối sống xanh đã và đang là xu thế tất yếu trên thế giới và giới trẻ là lực lượng tiên phong của phong trào này. Điều này cũng dễ hiểu tại sao chương trình lại đón nhận được sự quan tâm, hưởng ứng nồng nhiệt của thanh niên, sinh viên trên toàn thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

http://www.sggp.org.vn/moitruongdothi/2011/5/258248/