Wednesday, May 25, 2011

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Bún mọc chay - Vegan perfect mushroom soup (Lưu Trúc)

Bún mọc chay - Vegan perfect mushroom soup (Photo: VietNamAnChay.com)
Vegan perfect mushroom soup is a take on the Vietnamese traditional "bún mọc." The ball (round, and hence perfect) is a mixture of steamed vegan ham (or tofu), shiitake mushroom, and wood ear mushroom. The curling greens you see on top are some fresh shredded Vietnamese water spinach stems. Vegan silken ham (the two white slices on top) is available in some Vietnamese vegetarian stores. The broth is not traditional. It is made from artichokes and gingko nuts, both are well regarded in the health department. This dish is eaten with "bún," the thin rice vermicelli kind. Light and filling - just the way you like it.

Món bún mọc chay này do Lưu Trúc tặng. Lưu Trúc là một người trường chay và nấu ăn rất ngon, "chuyên trị" phở chay và nhiều món khác, kể ra sẽ rất dài trên trang giấy trắng... học trò này.

Về chữ "mọc" hay "mộc" cũng đã có nhiều bàn luận. Có người dễ tính, bảo "mọc" hay "mộc" gì cũng được, miễn ngon là được rồi. Hương dùng chữ "mọc" nhé, nhưng mọc này là mọc chay, nên thật ra mộc cũng đúng, vì trong thành phần nguyên liệu có nấm... mộc nhĩ.

Mọc chay chúng ta có thể dùng "ham" nhão chay (làm bằng chất đạm đậu nành), quết chung với nấm mộc nhĩ, nấm đông cô băm nhỏ, nêm xíu bột nêm thảo mộc và tiêu. Dùng nước ngâm nấm (màu nâu sậm) để pha chút bột năng cho hỗn hợp dính lại, sau đó vo tròn thành viên mọc, đem hấp.

(Nếu không có "ham" nhão chay, chúng ta cũng có thể dùng đậu hủ loại cứng, thái làm 8, rồi hấp cho mềm, sau đó dùng khăn mỏng bọc lại, bóp nhuyễn và vắt thật ráo nước.)

Phần nước lèo, Lưu Trúc chế một loại đặc biệt, rất bổ, đó là nấu chung ạt-ti-sô và bạch quả, nên có màu xanh lạ mắt. Ạt-ti-sô có nhiều canxi và chất sắt, sinh tố C, được tin là có công dụng trợ gan, giảm cholesterol, giảm triệu chứng thống phong. Bạch quả giúp tăng cường trí nhớ. Nước lèo có vị ngọt tự nhiên, chỉ cần nêm nếm với các gia vị căn bản tùy khẩu vị.

Chúng ta chuẩn bị bún mới, rau sạch và tươi. Lưu Trúc dùng rau muống chẻ, ăn giòn và mát lắm. Ngoài ra còn có các loại rau sống, chút ớt đỏ, và chả lụa chay để trên mặt. Mình thêm vài viên mọc chay, múc nước lèo thật nóng. Thế là tha hồ thưởng thức nhé. Có thêm bạn cùng ăn bún mọc chay, càng thêm vui.

Viên mọc chay tròn và dễ thương, nghe giống như viên mãn, nên Hương đặt tên là Perfect, hoàn mỹ, cho những tâm hồn ăn uống cũng... dễ thương.

VegAn Hồng Hương Jr.