Tuesday, May 31, 2011

Nói Không Với Thuốc Lá: Toàn thế giới tổ chức Ngày không hút thuốc lá (Tiếng nói nước Nga)

An addictive substance, cigarette is a silent killer to whomever comes in contact with it. 

Toàn thế giới tổ chức Ngày không hút thuốc lá vào dịp 31.05
Bài: Tiếng nói nước Nga

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn một nửa nam giới và khoảng một phần tư phụ nữ trên hành tinh là người hút thuốc lá. Mỗi năm, cứ mười người lớn thì có một trường hợp tử vong do thuốc lá gây nên. Các chuyên gia WHO cảnh báo: hút thuốc lá không chỉ là thói quen xấu như nhận thức của đa số người dân, mà còn là sự lệ thuộc vào chất nicotin, có sức hút không kém heroin và do đó cần tới sự điều trị. Cộng đồng quốc tế đặc biệt quan ngại trước trào lưu hút thuốc lá ở thanh thiếu niên và phụ nữ.

Từ năm 2003, WHO đã tuyên bố kêu gọi tất cả các nước đoàn kết nhằm ngăn chặn bệnh dịch thuốc lá. Tổ chức phát triển Công ước khung về kiểm soát thuốc lá, được hầu như tất cả các nước, kể cả Nga, thông qua.

Hút thuốc góp phần làm gia tăng mạnh các bệnh như đau tim, đột quỵ, liệt dương, vô sinh, không có khả năng mang thai ở phụ nữ và nhiều thể loại ung thư. Hút thuốc là nguyên nhân thứ hai sau tăng huyết áp, gây nên cái chết của cư dân hành tinh. Trên thế giới cứ 6 giây thì có một người chết vì các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Do đó, người hút thuốc phải suy nghĩ về tai họa mà mỗi điếu thuốc đem lại, - tiến sĩ y học Galina Sakharova, một chuyên viên của WHO nói:

“Chỉ cần một chút nỗ lực để tránh tất cả những điều này, để cho cuộc sống của mỗi người trở nên có giá trị hơn, tràn đầy hiệu quả. Có nghĩa, tạo cho mình một lối sống lành mạnh và tiếp nhận những nguyên tắc mới. Và không thể chấp nhận cho phép tồn tại sự hít thở những làn khói độc hại, gây ung thư”.

Khói thuốc lá chứa hơn 30 chất độc hại, gồm cả benzen là chất gây ung thư rất mạnh, và nicotine, thuộc loại độc tố thần kinh.

Ngày nay, Singapore là quốc gia có tỉ lệ người hút thuốc thấp nhất, chỉ với 3% dân số. Theo số liệu của WHO, Nga vẫn là một trong những nước có tỉ lệ hút thuốc lá cao nhất, gần một phần ba dân số trưởng thành ở Nga có thói quen xấu này. Để chống hút thuốc lá, ở Nga đòi hỏi phát triển một khái niệm quốc gia về chống tiêu thụ thuốc hút từ 2010-2015 và luật hạn chế hút thuốc lá. Cụ thể qui định cấm hút thuốc ở những cơ sở văn hóa và  y tế, các cơ quan thể dục thể thao, trên tầu và máy bay, cũng như tại nơi làm việc. Hiện nay, Viện Duma quốc gia có kế hoạch thắt chặt hơn nữa những qui định này và tăng thuế tiêu thụ vào các sản phẩm thuốc lá. Chẳng hạn ở EU, việc tăng đáng kể giá bán một gói thuốc lá đã buộc 45% người dân cai nghiện.

Ngày 31.05, toàn thế giới tổ chức hành động quốc tế - Ngày không hút thuốc lá. Mỗi người nghiện đều nên thử sức trong ngày này. Rất có thể, ai đó sẽ từ chối hoàn toàn điếu thuốc, khi nhận thức rằng tại sao lại đầu độc bản thân và những người xung quanh khi mà cuộc sống của mỗi chúng ta chỉ có một.


http://vietnamese.ruvr.ru/2011/05/31/51074349.html