Thursday, May 19, 2011

Nói Không Với Thuốc Lá: Mỗi năm có khoảng 600 nghìn người tử vong do hút thuốc lá thụ động (Nguyễn Nam)

Every year, 5 million people worldwide die from tobacco-related causes. Of those, 600,000 perish due to secondhand smoke.

Mỗi năm có khoảng 600 nghìn người tử vong do hút thuốc lá thụ động
Nguyễn Nam
Ngày 16/05/2011

NDĐT – Mỗi năm, thế giới có khoảng 5 triệu người tử vong thuốc lá gây ra, trong đó khoảng 600 nghìn người tử vong do hút thuốc lá thụ động. Số liệu trên đưa ra tại buổi tọa đàm về tác hại của thuốc lá và tình hình sử dụng thuốc lá hiện nay do Bộ Y tế tổ chức tại TPHCM, nhân tuần lễ Quốc gia không hút thuốc lá (từ 25 đến 31-5).

Theo Bộ Y tế, trong thành phần hóa học của thuốc lá có 7.000 chất độc hóa học, 70 chất gây ung thư. Thế giới có 1,3 tỷ người đang hút thuốc lá, trong đó 70% người hút thuốc tại các nước đang phát triển và mỗi năm tiền chi cho việc mua thuốc lá khoảng 500 tỷ USD, chi phí điều trị các bệnh liên quan đến thuốc lá chiếm 6-15% tổng chi y tế.

Thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra tử vong hàng đầu trên thế giới, trong đó 25 loại bệnh ưng thu có liên quan tới thuốc lá. Có khoảng 90% số ca tử vong do ung thư phổi có liên quan tới thuốc lá và nguy cơ mắc ung thư phổi ở những người hút thuốc lá cao hơn 20 lần so với những người không hút thuốc. Mỗi năm, thế giới có khoảng 5 triệu người tử vong thuốc lá gây ra, trong đó khoảng 600 nghìn người tử vong do hút thuốc lá thụ động.

Tại Việt Nam khoảng 15 triệu người trưởng thành hút thuốc lá và là một trong 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Mỗi năm, nước ta có khoảng 40 nghìn người tử vong vì các căn bệnh có liên quan đến sử dụng thuốc lá. Dự kiến năm 2030, con số này tăng lên 70 nghìn người.

Nhằm hướng tới một “thế giới không khói thuốc lá” Bộ Y tế tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến đông đảo người dân. Đồng thời, tích cực tham mưu Chính phủ xây dựng các chính sách pháp luật nhằm giảm thiểu việc hút thuốc lá của người dân.


http://www.nhandan.com.vn/cmlink/nhandandientu/thoisu/suc-khoe/m-i-n-m-co-kho-ng-600-nghin-ng-i-t-vong-do-hut-thu-c-la-th-ng-1.296537#zsmW2UFNbnkx