Tuesday, April 05, 2011

Tiết Kiệm Là Vàng: Thay đổi thói quen chi tiêu thời…giá cả leo thang (Nguyễn Quốc Vương)

Mr. Nguyễn Quốc Vương writes on how some Vietnamese familes are coping with rising prices, including Mrs. Tú Anh who incorporates more tofu into her family meals. The vegan lifestyle indeed has an advantage: it is very economical.

(VNAC) Trái với sự hiểu lầm, ăn chay thật ra tiết kiệm ngân quỹ gia đình rất nhiều, nhất là trong thời kỳ ngày càng "gạo châu củi quế" như hiện nay. Cám ơn anh Nguyễn Quốc Vương đã tìm hiểu về đời sống của đồng bào và dành thời gian quý báu viết lên một bài tường thuật gần gũi với nhịp sống thực tế của người dân. Cầu chúc cho xã hội Việt Nam chúng ta được chứng kiến thêm nhiều tấm gương đạo đức và san sẻ - người có chia với người không - cũng như tình thương kỳ diệu luôn được phát triển trong tâm hồn, dù là giữa người và người, hoặc giữa người với thú.

Thay đổi thói quen chi tiêu thời…giá cả leo thang
Nguyễn Quốc Vương
Ngày 5 tháng 4, 2011

(Dân trí) - Nhiều người đang tập thay đổi thói quen chi tiêu trong thời kỳ mọi mặt hàng đều tăng giá. Mỗi người tự tìm một cách thay đổi cho phù hợp hoàn cảnh của mình.

Từ thay đổi chi tiêu

Trao đổi với chúng tôi, đa số người dân đều nói họ phải thay đổi thói quen chi tiêu trong thời kỳ giá cả tăng vọt, nhất là khi họ còn chưa biết giá cả sẽ tiếp tục tăng đến đâu.

Có mặt tại phố Nhà Thờ, anh Dương Quang Thắng trú tại phố Nguyễn Thị Định, Trung Hoà – Nhân Chính cho biết, cả nhóm anh có 10 thành viên là bạn học phổ thông cùng nhau. Trước đây, hàng tuần nhóm thường tụ tập ăn uống và sau đó cùng nhau đi karaoke hát hò vui vẻ. Nhưng gần đây cả nhóm thay đổi thói quen, gặp nhau 5 lần thì mới có 1 lần ăn uống, 4 lần còn lại là ngồi vỉa hè uống trà chanh “chém gió”. “Thực ra ngồi đây cũng rất chi là thú vị. Không gian thoáng đãng, bọn mình được thay đổi không khí thay vì chỉ ăn uống hát hò mãi. Mà nếu như giá cả không tăng lên, ảnh hưởng đến quỹ lớp thì nhóm của bọn mình chưa chắc có sự thay đổi này”, anh Thắng cười nói.

Là giáo viên của một trường tiểu học trên địa bàn quận Long Biên, chị Hồng Điệp cũng chia sẻ: Giá cả leo thang từ trước Tết đã ảnh hưởng không nhỏ đến gia đình chị. Mọi thứ đều đắt đỏ trong khi lương của chị thì không tăng. Gia đình chị mới chuyển từ tỉnh về. Chồng chị thì đang học tại chức buổi tối, ban ngày làm thêm lặt vặt và hiện tại anh cũng không giúp đỡ được cho chị nhiều về kinh tế vì anh chị phải tính đường dài. Cả hai anh chị không có các khoản phụ cấp khác nên gia đình chị chỉ ưu tiên chi tiêu cho những mặt hàng cốt yếu, thiết thực như thực phẩm hàng ngày, học phí cho con v,v… mà chưa dám nghĩ gì đến chuyện mua sắm khác. Để một thời gian nữa ổn định rồi anh chị tính sau.

“Nhưng mà, điều quan trong là chúng tôi không biết giá cả còn tăng đến đâu. Với thu nhập như của chúng tôi sống ở quê thì cũng không đến nỗi nào. Chúng tôi chuyển gia đình ra đây vì nghĩ tới tương lai học hành của con cái mà giá cả tăng chóng mặt thế này thì thật là khó khăn quá.”, chị Điệp nói.

Tính toán cân nhắc còn kỹ lưỡng hơn, anh Duy trú tại khu chung cư Xa La (Hà Đông) giãi bày: “Vợ tôi vừa mới sinh cháu. Tôi đi làm giám sát công trình. Lương thì chưa kịp tăng mà giá cả cứ vùn vụt leo thang. Từ tiền sữa cho con, tiền điện, tiền nước, tiền phí chung cư rồi tiền đi chợ hàng ngày… của gia đình tôi cứ tăng vùn vụt hàng ngày, hôm sau cao hơn hôm trước, làm ảnh hưởng đến kế hoạch chi tiêu của gia đình.

Nâng lên đặt xuống tất cả các khoản chi phí hàng tháng của cả gia đình, chúng tôi thấy chẳng thể giảm đi được cái gì. Cuối cùng vợ tôi quyết định: Thôi không dùng sữa ngoại cho con Bống như dự định nữa. Dùng sữa nội thôi. Giá phải chăng mà chất lượng lại đảm bảo”.

Anh Duy thì vẫn muốn cho con dùng sữa ngoại. Dù sao thì anh vẫn “cố” được”. Nhưng lệnh vợ đã ban ra, thôi thì vợ nói cũng có lý, đành phải theo thôi”.  Anh Duy cười nói.

Hay như chị Tú Anh trú tại Hoàng Hoa Thám, trong thực đơn bữa ăn của gia đình thường xuyên có món đậu phụ. “Chồng chị làm nghiên cứu khoa học. Thời gian đầu anh lại cứ tưởng chị ăn chay để giảm cân, chứ anh có biết đâu do giá cả tăng mà chị phải cơ cấu lại bữa ăn”. Vừa mua hàng tại chợ Tam Đa, chị Tú Anh vừa kể cho chúng tôi biết.

Đến tìm cách tăng thu nhập

Cùng với việc tiết kiệm, giảm chi phí, mọi người đều phải nghĩ cách tăng thu nhập cho mình và cho gia đình.

Anh Vũ Đình Huy trú tại Vũng Tàu. Gặp anh trong dịp công tác ra Hà Nội trên phố Nhà Chung, anh cho biết, anh thường xuyên có việc phải công tác tại Hà Nội. Công ty anh có tiêu chuẩn công tác cho cán bộ. Những lần trước anh hay nghỉ tại khách sạn cao cấp, nhưng gần đây anh hay nghỉ tại khách sạn nhỏ trên phố Nhà Chung. Vừa tiết kiệm chi phí, lại vừa tiện đi lại.

Giống như anh Huy, anh Lê Văn Quảng là bác sĩ tại một bệnh viện trú tại quận Hai Bà Trưng cũng tìm cách tăng thu nhập bằng cách tăng ca trực, trực hộ người khác nếu có dịp. Ngày nghỉ, ngày lễ cũng thường xuyên thấy anh có mặt ở bệnh viện thay vì ở nhà với vợ con. “Mình trực nhiều, trực thay thì cũng có hai cái lợi. Thứ nhất là nâng cao được chuyên môn, thứ hai quan trọng hơn là tăng được thu nhập cho gia đình”. Anh thành thật nói.

Dù không bị ảnh hưởng nhiều đến việc tăng giá cả của thị trường, anh Vương ở Quan Hoa (Cầu Giấy) là chủ dãy nhà trọ cho sinh viên thuê thì tìm cách tăng thu nhập bằng cách tăng giá phòng trọ. Mới thu tiền được tháng đầu tiên sau khi tăng giá. Về đến nhà anh bị bà xã chặn cửa: “Tháng này mọi chi phí đều tăng. Anh đóng tiền đi chợ cho em gấp đôi tháng trước nhé.”, chị nhẹ nhàng.


http://dantri.com.vn/c202/s202-470018/thay-doi-thoi-quen-chi-tieu-thoigia-ca-leo-thang.htm