Tuesday, April 19, 2011

Nói Không Với Thuốc Lá: Khói thuốc lá độc hơn cả mây phóng xạ

Cigarette smoke contains more than 7,000 chemicals and compounds, with hundreds being toxic and at least 70 causing cancer.

Khói thuốc lá độc hơn cả mây phóng xạ
Hồng Hải

(Dân trí) - Khói thuốc lá mà con người hít phải (chủ động hay thụ động) còn độc hơn mây phóng xạ vì nó chứa tới 7.000 chất độc, trong đó có cả chất phóng xạ.

Đó là nhận định của Phạm Hoàng Anh, Giám đốc văn phòng Heathbridge Canada, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe và phòng chống thuốc lá tại hội thảo “Các biện pháp kiểm soát và phòng chống tác hại thuốc lá” chiều 18/4/2011.

Theo bà Anh, khói thuốc lá còn độc hơn mây phóng xạ là vì trong khói thuốc lá người ta cũng tìm thấy chất phóng xạ có thể gây ung thư và các bệnh khác. Trong khi đó, khói thuốc luôn hiện diện hàng ngày xung quanh chúng ta, khiến nhiều người phải hứng chịu khói thuốc thụ động.

Cũng theo bà Hoàng Anh, một báo cáo do Hoa Kỳ vừa công bố đã phát hiện khói thuốc lá chứa 7.000 chất độc hóa học trong đó có hàng trăm chất cực độc và ít nhất 70 chất có thể gây ung thư thay vì con số 4.000 chất độc được công bố trước đây. Trong khói thuốc lá người ta tìm thấy những chất độc được sử dụng để tẩy sàn nhà và bồn vệ sinh, có thuốc trừ sâu, khí than, lưu huỳnh, chất dùng để ướp xác chết, chất tẩy thuốc đánh móng tay… Khi hút vào cơ thể, các chất này dần tấn công các mô sống của cơ thể và gây bệnh.

Trong khi đó, Việt Nam là một trong 15 nước có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao nhất thế giới. Cứ 2 nam giới lại có một người hút thuốc. Chưa kể, những người phải ngửi khói thuốc thụ động cũng rất cao. Điều tra toàn cầu về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành năm 2010 tại nước ta cho thấy, 67% những người không hút thuốc bị phơi nhiễm khói thuốc tại nhà, gần 50% phơi nhiễm khói thuốc tại nơi làm việc, phơi nhiễm khói ở các nơi công cộng, cao nhất là ở các nhà hàng, quán giải khát với tỷ lệ gần 90%.

Khói thuốc cũng là nguyên nhân của 40.000 ca tử vong ở Việt Nam mỗi năm. Trong khi đó, so với tỷ lệ người chết do HIV/AIDS tại nước ta, tích lũy kể từ ca đầu tiên phát hiện (năm 1992) đến nay mới ghi nhận 38.000 ca tử vong. Hay so với tai nạn giao thông, mỗi năm ghi nhận 13-14.000 ca tử vong, thì con số còn khiêm tốn hơn rất nhiều so với các ca tử vong do khói thuốc âm thầm gây ra.


http://dantri.com.vn/c7/s7-473901/khoi-thuoc-la-doc-hon-ca-may-phong-xa.htm