Wednesday, April 20, 2011

Nếp Sống Ăn Chay: 10 phút cho bữa cơm chay (Bích Thảo)

Hàng chay tiện lợi - Vegetarian items make it convenient (Photo: B.N.)
If you eat processed veggie food, combine it with fresh roots, vegetables, and fruits. Nowadays, it's very easy to cook - and enjoy - delicious vegetarian meals.

10 phút cho bữa cơm chay
Bích Thảo

Để có thể chế biến nhanh bữa cơm chay, theo kinh nghiệm của nhiều gia đình cần phải biết khéo léo kết hợp các thực phẩm đã chế biến sẵn với các loại rau củ quả tươi sống được làm sẵn.

Khẩu vị ta

Bà Nguyễn Thị Ngọc, ngụ ở Q.3 thường ăn chay suốt tháng 7 mỗi năm cho biết: “Tuần đi chợ 1 – 2 lần nhưng mỗi bữa cơm gia đình tôi vẫn có đủ ba món canh, mặn, xào mà tốn rất ít thời gian”.

Theo bà Ngọc, món canh có thể chọn mua bí đỏ, khoai mỡ, mướp, khổ qua… đã làm sạch đóng vỉ về cất tủ lạnh, đến bữa chỉ cần nấu nước sôi, thả viên xúp nấm, gia vị bào ngư vào nấu với một vỉ 500g là đủ cho bốn người ăn. Món mặn có thể mua các loại “thịt, cá, bò, tôm” làm từ đậu nành đóng gói, chín rất nhanh, nên đến bữa cho vào kho hoặc xào với nước tương, dầu hào chay hoặc nước mắm chay… vài phút là xong. Thèm ăn rau luộc, hay xào, chỉ cần mua các hộp tương khèo, tương đậu nành, xốt sa tế, chao tiêu… làm nước chấm, hoặc nêm vào lúc xào là món ăn vừa ngon vừa lạ miệng."

Làm cơm chay ăn hàng ngày khi thị trường đang có gần trăm món thực phẩm chế biến sẵn hoặc sơ chế khiến việc chế biến ngày càng nhẹ nhàng. Bà Lê Thị Kim Anh, ngụ ở Tân Bình kể: “Chỉ với một loại là sườn heo chay – thực chất là dạng đạm đậu nành sấy khô dạng cục, hôm nay có thể ướp với nước ngọt xá xị đem rim – gọi là sườn ram mặn ngọt, ngày mai có thể ướp với bột ngũ vị hương – gọi là thịt xá xíu, bữa tới ướp sả ớt – gọi là thịt chiên sả ớt… chính sự thay đổi gia vị sẽ tạo nên bữa ăn chay phong phú và đa dạng”. 


Bà Kim Anh có bí quyết nấu canh chua rất nhanh và gọn: nấu nước me, lược bỏ hột, nêm đường cho tan rồi để nguội cho vào tủ lạnh. Đến bữa chỉ cần nấu nước sôi, cho nước me này vào, giặm chút muối với rau củ là xong nồi canh chua trong 5 phút.

Khẩu vị tây

Cô Trần Thị Hạ Anh, người thích ăn chay kiểu hiện đại có những cách chế biến món ăn theo
kiểu riêng của mình đáp ứng cho nhu cầu sức khoẻ và sắc đẹp. Món ruột của cô là salad rau củ. Cô chỉ dẫn: mua loại rau củ hỗn hợp (vegetable mix), hoặc bắp tách hạt, đậu hà lan, khoai tây… đóng gói sẵn 500g hay 1kg bán trong các cửa hàng, siêu thị, đến bữa chỉ cần cho tất cả vào thố thủy tinh, đậy nắp và bỏ lò vi ba trong 5 – 8  phút, đem ra trộn với hũ yaourt trái cây là xong. Nếu thích béo, có thể mua xốt salad phô mai, xốt mayonnaise, xốt dầu giấm đóng chai để trộn vào. Món rau củ này nếu dọn với bánh mì kẹp cá thu (chay) hoặc bánh mì kẹp xúc xích (chay) là đúng kiểu tây. Hạ Anh nói: “Thực ra bữa ăn chay kiểu này khá ngon, khá đủ chất dinh dưỡng, mà lại rất tiết kiệm thời gian”.

Đáng chú ý là dù các món ăn chay chế biến sẵn như mì căn kho, đậu hủ dồn sả ớt, chả chiên, heo quay, cá cơm kho khô… luôn có bán sẵn ở các chợ, siêu thị nhưng hầu như các bà nội trợ trong gia đình ăn chay thường xuyên đều thích tạo ra món ăn riêng theo gu của cá nhân. Nhờ vậy mà thức ăn chay ngày càng có nhiều món lạ.

Làm kinh doanh, có dịp đi lại nhiều nơi, Hạ Anh đã tự chọn trong món ăn các nước những thức ăn có thể dùng chay để làm món đãi bạn. Món lạ, thời gian nấu nướng cũng khá nhanh. Chẳng hạn món rau củ quả tẩm bột chiên giòn cô học theo cách chiên tempura kiểu Nhật, bí đỏ nấu chín cho thêm kem phô mai vào xay nhuyễn thành xúp bí, mì Safoco trụng chín trộn với xốt đông cô đóng gói của Vifon thành mì dầu hào chay kiểu Tàu…

Để những bữa ăn chay trong gia đình, với bạn bè luôn mang đến sự thoải mái, vui vẻ, theo Hạ Anh nên có nhiều món tráng miệng, hoặc nước trái cây ướp lạnh. Nhiều sản phẩm ngon miệng luôn có bán từ lề đường đến cửa hàng: dừa sương sa, rau câu nho, bánh chuối nướng, bánh khoai mì, bánh khoai môn…


http://sgtt.vn/Tieu-dung/73354/10-phut-cho-bua-com-chay.html