Thursday, March 03, 2011

Vũ Trụ Bao La: Phát hiện hành tinh nhỏ bé giống Trái đất - Kepler-10b

The discovery of Kepler-10b, about the size of our Earth, shows that there are other planets similar to ours out there. Let us be a charming, clean and green house in the universal neighborhood!

Nguồn: Báo Hà Nội Mới / V.A.  (Theo Discovery News)
11/01/2011

(HNMO) - Bằng chứng mạ sắt đầu tiên của một hành tinh đá bên ngoài hệ mặt trời đã được tìm thấy bằng cách sử dụng Kính viễn vọng không gian Kepler.

"Đó là một liên kết hành tinh thiếu", nhà thiên văn học Geoff Marcy thuộc Đại học California-Berkeley, người so sánh phát hiện này với sự phát triển của penicillin và khám phá ra DNA nói.

Cho đến nay Marcy và các nhà khoa học khác đã tìm thấy hơn 500 hành tinh ngoài hệ mặt trời, hầu hết là những hành tinh thể khí gas lớn như sao Mộc hay sao Thổ. Mục tiêu của các thợ săn hành tinh là tìm một nơi giống như Trái Đất.

Có kích thước chỉ bằng 1,4 lần kích thước của Trái đất, Kepler-10b giống như một sân chơi bóng chày, mặc dù hành tinh này quá nóng cho sự sống như chúng ta biết. Hành tinh này quay tròn 20 lần gần sao mẹ hơn so với quỹ đạo của Sao Thủy quay quanh mặt trời và có nhiệt độ bề mặt khoảng 2.500 độ F, gần với điểm nóng chảy của sắt.

"Bức xạ ngăn chặn nó giữ khí quyển", Natalie Batalha, nhà khoa học của Kepler cho biết.

Hành tinh có thể tọa lạc xa hơn trong một khu vực đông đúc hơn tại cùng một thời điểm trong quá khứ của nó, hoặc nó có thể đã tiến hóa tại vị trí hiện tại của nó. Dù thế nào, hành tinh này cũng không thể định cư vào lúc này được, Marcy nói.

Tuy nhiên, sự tồn tại của nó là bằng chứng rõ ràng đầu tiên cho thấy, những thế giới giống như Trái Đất có tồn tại, các nhà khoa học nói.

Bằng chứng này, được thu thập qua hơn 8 tháng, xuất phát từ sự thay đổi nhỏ nhưng liên tục trong lượng ánh sáng đến từ ngôi sao mẹ, một hiện tượng gây ra bởi sự biến mất định kỳ của một hành tinh - từ quan điểm của Kepler - khi nó quay quanh ngôi sao của nó ở phía sau. 



Kepler-10b thực hiện chuyến đi vòng quanh ngôi sao của nó trong một ngày, cung cấp một số lượng phong phú các phép đo cho nhóm nghiên cứu Kepler. Các hành tinh nằm ở khoảng cách tương tự như khoảng cách của trái đất tới mặt trời - những hành tinh dường như có khả năng hỗ trợ sự sống - mất 365 ngày để di chuyển xung quanh sao mẹ của chúng, vì vậy, cần thêm nhiều quan sát.

Điều khiến nghiên cứu về Kepler-10b rất quan trọng là các nhà khoa học đã "tóm" được kích thước của hành tinh - và từ đó tính toán mật độ của nó - với một mức độ chính xác chưa từng thấy. 


http://www.hanoimoi.com.vn/newsdetail/Khoa-hoc/424913/phat-hien-hanh-tinh-nho-be-giong-trai-dat.htm