Tuesday, March 01, 2011

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Đậu tươi xốt ớt chuông - Tofu & Bell Pepper Sauce (Ngọc Linh)

"Tofu & Bell Pepper Sauce," courtesy of Linh from "Little House" Food & Photo Blog, en.kokotaru.com. Linh does cook vegetarian dishes from time to time and graciously shares with us her creations. Many, many thanks, Linh! Wishing you heavenly inspiration to create more beautiful and delicious vegan dishes for your admiring fans. (For English recipe, please write: Info@VietNamAnChay.com)

Hôm nay Việt Nam Ăn Chay xin giới thiệu đến các bạn một tay nấu bếp rất giỏi, rất trẻ, rất xinh, rất vui vẻ, và rất dễ thương. Cám ơn Linh đã cho phép chia sẻ các công thức chay với bạn đọc. Mong rằng trong tương lai, Linh sẽ có nguồn cảm hứng sáng tạo thêm nhiều món chay tuyệt vời gửi đến những người ái mộ. Hình ảnh của Quang Hùng rất thu hút (và nhờ công Ngọc Linh trình bày). Thân mến chúc "ngôi nhà nhỏ" luôn tràn đầy hạnh phúc và có nhiều buổi cơm yêu thương, như thời gian với món đậu tươi thanh nhẹ này.

Đậu tươi xốt ớt chuông
Hướng dẫn: Ngọc Linh, "Ngôi Nhà Nhỏ"
www.kokotaru.com

Kiểu ăn rau đậu này nhà mình rất "kết", nhất là vào ngày hè, món ăn này vừa mát vừa bổ. Thay vì dùng đậu tươi có thể dùng đậu phụ. Mình bị ám ảnh những miếng đậu phụ cứng ngắt ở Sing nên hay dùng đậu tươi cho món ăn mềm và mát hơn. Về VN thấy đậu phụ thật mềm, rất thích.

Khi ăn món này, xắn từng miếng đậu rồi xúc kèm với xốt ớt chuông. Món này nhà mình chả buồn ăn kèm với cơm luôn. Hai đứa ngồi thi nhau xắn xúc một lát là hết veo, sau đó lại ngồi xì xụp cơm với nước rau luộc, thế mà thấy bữa cơm thật sung sướng.

Nguyên liệu: (2-3 người)

- 1 hộp đậu tươi
- 1 muỗng cà-phê dầu ăn
- 1 mẩu gừng nhỏ, băm nhuyễn
- 1/2 quả ớt sừng, thái nhỏ
- Ớt chuông ba màu, mỗi loại 1/4 quả, thái hạt lựu
- 1 củ cà rốt nhỏ, thái hạt lựu
- 1 muỗng canh xì dầu
- 1/2 muỗng cà-phê tương ớt
- Bột nêm
- Rau mùi [ngò], thái nhỏ

Cách làm:

  • Đậu tươi cắt khối to rồi trần nước sôi hoặc đặt vào nồi hấp vài phút cho miếng đậu nóng.
  • Làm nóng dầu ăn trên chảo, cho gừng và ớt vào xào thơm rồi cho ớt chuông, cà rốt vào xào đều. Thêm xì dầu, tương ớt đảo đều đến khi ớt chuông và cà rốt vừa chín. Ớt chuông cần chín hẳn nhưng không nát, khi ăn còn cảm thấy được ớt chín ngọt mà vẫn còn giòn. Thêm bột nêm (nếu cần) cho vị mặn vừa ăn.
  • Đổ phần xốt ớt chuông lên trên đĩa đậu rồi rắc rau mùi. Món này ăn ngon khi còn nóng.