Wednesday, February 16, 2011

Mua Sắm Hàng Chay: Sau Tết, thực phẩm chay “hút” khách

Another newspaper article reports how Vietnamese are turning to vegetarian food to keep themselves in shape and purify their bodies after the Lunar New Year. It seems that Vietnamese citizens are catching on to the immense benefits of going veg! Thanks to everyone for making the healthy change in society! How very blessed!

Nguồn: Xã Luận
Ngày 15 tháng 2, 2011

Muốn ăn đồ chay để giữ dáng, thanh lọc cơ thể là thói quen của nhiều gia đình sau Tết. Đã ngán ăn nhiều thịt, cá trong Tết, hàng ngày gia đình anh Vinh chuyển sang ăn các món chay.

Chủ yếu là các món rau, củ, trông khá bắt mắt và lạ miệng.
“Tết vừa rồi, ăn nhiều món thịt, giò, chả đến mức đi chúc Tết đến nhà ai nhìn thấy mấy món đó cũng ngán. Bà xã làm mấy món salat, rau luộc, thấy bữa cơm ngon hơn hẳn”.

Mỗi tuần, vợ chồng anh quyết định sẽ có 3 buổi ăn chay, với các món rau, củ được chế biến đổi bữa. Ngay từ sáng sớm, chị Phương Nguyên (Kim Giang, Hà Nội) đã dậy đi chợ, chọn lựa rau quả cho bữa ăn chay của gia đình. Chị cho biết:
“Sau Tết, giá rau xanh và các loại củ, quả không tăng giá. Nên bữa chay của cả nhà cũng không quá đắt đỏ. Việc lựa chọn thực phẩm tươi, sạch, là điều rất cần thiết để bảo đảm hương vị của món ăn. Chẳng cần phải đến các lớp học nấu món chay làm gì, lên các diễn đàn, các mẹ đều chia sẻ kinh nghiệm nấu với nhau”.

Mỗi lần nhìn mẹ bày biện các món chay với nhiều màu sắc rực rỡ, cô con gái chị Phương Nguyên lại thích thú. Bé thích những món ăn chay của mẹ.
“Mình được các chị chỉ dẫn cho cách làm món chay bổ dưỡng. Hôm nay cho cả nhà ăn Canh Thập bát La Hán. Món này rất nhiều vitamin và chất xơ, rất có lợi cho sức khỏe”, chị Phương vui vẻ cho biết.

Cũng trong tình cảnh “sợ thịt”, từ sau Tết, chị Mai thường xuyên cho cả nhà ăn các món đậu, rau luộc, các món chay được chế biến cầu kì: “Học được cách làm mấy món ăn chay tại các nhà hàng, mình về làm cho cả nhà cùng thưởng thức, ai cũng tấm tắc khen ngon vì khẩu vị rất lạ, ăn lại ngọt miệng và tốt cho tiêu hóa”.

Không muốn tốn nhiều thời gian chế biến, nhiều gia đình lại chuộng các món chay bán sẵn. Tại các siêu thị Co.opMart, BigC…, các mặt hàng ăn chay bán chạy hơn khoảng 5% - 10% so với ngày thường. Lý do bởi nhiều người tiêu dùng đã ‘ngán’ các món thịt, cá nhiều dinh dưỡng nên chuyển sang sử dụng thực phẩm chay để thay đổi khẩu vị.

Để đáp ứng nhu cầu của đông đảo thực khách, nhiều quán ăn chay đã mở cửa. Khác với những món ăn chay dân dã nơi cửa chùa, đa phần tiệc chay tại nhà hàng đều phong phú hơn cả về nguyên liệu, cách chế biến, các món ăn...

Buổi trưa, ghé qua các nhà hàng chay như Việt Chay Thăng Long, Kim Cương, Hoàng Gia... có thể dễ dàng nhận thấy thực khách chủ yếu là dân văn phòng và giới trẻ rủ nhau đến thưởng thức những món ăn lạ miệng.

Chị Nguyễn Phương Lan (Láng Hạ, Hà Nội) vui vẻ nói: “Ăn thịt nhiều cũng chán, nhất là thời buổi bây giờ nhiều dịch bệnh, nên quyết định đi ăn cho thay đổi khẩu vị. Ai ngờ ăn chay ngon thế, mình thích luôn. Cuối tuần nào cả nhà cũng đi ăn chay một bữa”.


http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=244473