Tuesday, February 22, 2011

Biến Đổi Khí Hậu: Biến đổi khí hậu khiến lượng mưa tăng bất thường

Climate change results in an increase in abnormal rainfalls.
 
Biến đổi khí hậu khiến lượng mưa tăng bất thường

Nguồn: Đất Việt / Trúc Quỳnh (Theo AP)

Những trận mưa và tuyết rơi nhiều bất thường đang ngày càng mạnh lên. Lần đầu tiên các nhà khoa học tìm ra mối liên hệ logic giữa tình trạng Trái đất ấm lên do bàn tay con người và lượng nước gây nên những trận lụt tàn khốc.

Hai nghiên cứu của nhóm nhà khoa học Scotland và Canada vừa được đăng trên tạp chí Nature chỉ ra mối liên hệ giữa lượng mưa tăng bất thường và hiệu ứng nhà kính.

Nhiều năm qua, giới khoa học dựa vào lý thuyết vật lý cơ bản và kiến thức về khí hậu cho rằng hiện tượng ấm lên toàn cầu có khả năng gây ra những hiện tượng cực đoan về nhiệt độ và lượng mưa. Nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học có thể chỉ ra mối quan hệ nguyên nhân – hệ quả giữa hai yếu tố này nhờ phương pháp khoa học nghiêm túc khi xem xét những dấu ấn quan trọng của tình trạng khí hậu biến đổi do con người gây nên và mô hình hóa bằng máy tính.

Thông tin về những trận mưa và tuyết rơi lớn nhất giai đoạn 1951-1999 xảy ra ở bắc bán cầu rồi được các nhà khoa học dùng nhiều mô hình máy tính để thống kê và phân tích.

Kết quả cho thấy, những trận bão xảy ra sau chứa nhiều nước hơn trận trước 7%, nghe có vẻ không nhiều, nhưng tổng số lượng thêm vào góp thành khối lượng tăng đáng kể.

Dù chỉ xem xét những trận mưa và tuyết cực lớn cho tới năm 1999, nhưng các sự kiện xảy ra ở cuối giai đoạn này cũng tương tự như các thảm họa thiên nhiên gần đây như những cơn  đại hồng thủy gây ra lụt kinh hoàng ở Pakistan và Nashville, Tennessee (Mỹ), cũng như những trận bão tuyết bất thường ở một số địa phương của Mỹ.

Các nhà khoa học cũng thấy rằng, hiện tượng Trái đất ấm lên làm tăng gấp đôi khả năng xảy ra lũ lụt. Những nghiên cứu tương tự cũng đang được tiến hành để xem cơn bão nhiệt chết người xảy ra ở Nga năm ngoái và lụt lội ở Pakistan có mối liên hệ khoa học với hiện tượng ấm lên toàn cầu hay không.

Số liệu của Tổ chức Y tế thế giới cho biết, từ năm 1950, lũ lụt đã khiến 2,3 triệu người thiệt mạng.


http://khoahoc.baodatviet.vn/Home/KHCN/Bien-doi-khi-hau-khien-luong-mua-tang-bat-thuong/20112/131667.datviet