Wednesday, January 12, 2011

Sức Khỏe Của Bạn: Bị gan nhiễm mỡ, nguy cơ đột quỵ tăng 3 lần

"People suffering from fatty liver disease may be three times more likely to suffer a stroke than individuals without fatty liver, according to a study by researchers at St. Michael's Hospital and the London Health Sciences Centre." One of the causes of fatty livers is alcohol consumption. To read the article in English, please click here.

Nguồn: Người Lao Động/Nhất Phương (ScienceDaily)
Ngày 10 tháng 1, 2011

(NLĐO) - Những người bị gan nhiễm mỡ có nguy cơ bị đột quỵ gấp 3 lần so với những người không bị. Đây là kết quả một nghiên cứu của các bác sĩ tại Bệnh viện St. Michael's và các trung tâm khoa học y tế ở London - Anh.

Đây là nghiên cứu đầu tiên tìm thấy một liên kết giữa các bệnh do gan nhiễm mỡ và đột quỵ. Gan nhiễm mỡ là tình trạng phổ biến, thường không có triệu chứng hoặc biến chứng, có các yếu tố nguy cơ bao gồm béo phì, cholesterol cao, tiểu đường và đặc biệt là kháng insulin.

Tiến sĩ Joel Ray, Ivan Ying và các cộng sự đã ghi nhận mức độ cao của các enzym chính là thủ phạm gây ra bệnh gan ở người trưởng thành đã từng có những cơn đột quỵ cấp tính. Từ năm 2005 đến 2009, họ xem xét 103 người đã từng có cơn đột quỵ được xác nhận bằng chụp MRI và so sánh với 200 trường hợp đột quỵ được biết qua chẩn đoán bằng MRI (không phải đột quỵ cấp tính).

Tiến sĩ Ray nói rằng nguy cơ đột quỵ có liên quan đến bệnh gan nhiễm mỡ nhưng chưa bao giờ được thử nghiệm. "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy có một sự liên quan giữa gan nhiễm mỡ và đột quỵ ở những người có men gan cao trong máu. Điều này có thể giúp dự đoán nguy cơ đột quỵ và giúp việc chăm sóc cũng như điều trị rủi ro sẽ tốt hơn" - TS Ray khẳng định.


http://nld.com.vn/20110110043032453P0C1050/bi-gan-nhiem-mo-nguy-co-dot-quy-tang-3-lan.htm