Sunday, January 23, 2011

Giới Trẻ Ăn Chay: Bạn mình ăn chay, nên tôn trọng

A reader of Tuổi Trẻ Online asked whether she should intervene concerning her vegetarian friend. Other readers' replies suggested that one should respect others' choices and highlighted the fact that, contrary to society's misconceptions, a vegetarian diet has many health benefits.

Nguồn: Tuổi Trẻ Online

Có nên xen vào việc riêng của bạn?

Alô, Nhịp Sống Trẻ!

Tổ tôi có một bạn gái ăn chay. Bạn cho biết đã ăn chay trường hơn năm nay với lý do đơn giản là ăn theo ba mẹ.

Tôi thấy việc ăn chay của bạn có nhiều trở ngại, bất tiện. Như khi cả tổ đi chơi, đi ăn thì bạn phải tự lo liệu, ăn riêng. Cuộc chơi đôi khi mất hào hứng khi đứa đòi món này, đứa bày món kia, rồi giành giật, khen ngon... Lúc đó trông bạn cô đơn, lẻ loi làm sao, không biết bạn có buồn, mặc cảm gì không? Vì tế nhị, tôi không dám tìm hiểu sâu xa.

Tôi thấy bạn không có được cái thần sắc như các bạn đồng trang lứa ở tuổi ăn tuổi ngủ. Trong khi việc học tập đâu phải nhẹ nhàng gì, bài vở có khi phải thức làm đến 1-2 giờ sáng. Nhà bạn cũng không khá giả lắm, sống tằn tiện tương chao qua ngày. Vì vậy khiến tôi không khỏi lo cho sức khỏe của bạn, cho con đường học tập còn đằng đẵng phía trước. Chưa kể chúng tôi muốn san sẻ, tẩm bổ cho bạn cũng... bó tay.

Tôi không bàn đến khía cạnh tôn giáo, tín ngưỡng. Nhưng về mặt cuộc sống thì việc ăn chay như bạn quả có nhiều bất tiện. Tôi không biết gia đình bạn nghĩ sao, có buộc bạn ăn chay theo gia đình không? Còn qua thực tế, nhìn bạn như vậy tôi thật lòng rất xót xa. Không khuyên bạn thì không yên lòng, mà tham gia việc riêng của bạn thật lòng tôi thấy cũng khó nghĩ...
 

Liệu tôi có nên can thiệp vào việc riêng tư, tế nhị này? (NGỌC PHỤNG)
 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC:

Ăn chay không hẳn làm sức khỏe kém


Trước hết, cần nói ngay ăn chay đúng cách và đầy đủ không hẳn xấu mà ngược lại có lợi cho sức khỏe hơn cả việc ăn mặn. Điều này không còn bàn cãi vì khoa học đã chứng minh. Và ăn chay, trong nhiều trường hợp, còn tốn kém hơn cả việc ăn mặn, ngay cả với những thực đơn đơn giản nhất.

Trở lại câu chuyện của bạn Ngọc Phụng, tôi không nghĩ bạn của bạn Phụng ăn chay đơn giản vì thiếu thốn về kinh tế, mặc dù bạn ấy như bạn Phụng nói là gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tôi nghĩ nếu là chỗ bạn bè tốt của nhau, muốn quan tâm giúp đỡ nhau sẽ có cách.

Theo tôi, nên khéo léo tìm hiểu hoàn cảnh của bạn ấy, như bất chợt tìm cách đến gia đình vào giờ cơm (tất nhiên, không nên xem đây là hành vi bất lịch sự) để xem thực sự hoàn cảnh gia đình bạn ấy có khó khăn không; bạn có phải ăn chay theo bố mẹ hay không, cũng như có phải cả gia đình bạn ấy đều ăn chay không.

Khi này, có những trường hợp xảy ra: 1. Nếu cả gia đình bạn ấy đều ăn chay thì theo tôi có lẽ không phải vì yếu tố kinh tế eo hẹp mà có thể vì lý do riêng tư gì đó (như có một tâm nguyện, lời khấn nào đó vốn thường thấy trong cuộc sống).

Khi này, nếu xét thấy cần giúp đỡ bạn, bạn có thể tìm hiểu thêm về cách ăn chay đúng dinh dưỡng để tư vấn cho bạn ấy và gia đình. 2. Gia đình không ăn chay nhưng bạn ấy ăn chay thì cũng có thể bạn ấy có lý do riêng. Khi này, bạn và các bạn cũng có thể trở thành nhà tư vấn về cách ăn chay (tìm hiểu từ nhiều nguồn) cho bạn ấy như đã nói.

Nhưng nếu sau khi khéo léo tìm hiểu mà được biết bạn ấy chỉ "ăn chay" mỗi khi đi với bạn bè thì rất có khả năng bạn ấy mang cảm giác mặc cảm về kinh tế gia đình nên chọn giải pháp "ăn chay" cho đỡ tốn kém mà thuyết phục được bạn bè. Khi này, các bạn không nên thấy "bất tiện" khi cả nhóm cùng đi chơi (hãy để cho bạn ấy có sự lựa chọn riêng), ngược lại nên giúp đỡ bằng cách hết sức khéo léo là hoặc cả nhóm cùng dùng đồ chay (một cách làm cho cuộc vui thêm thú vị), hoặc có thể mua thêm nhiều thực phẩm chay để "chay mặn đều dùng được" mà cốt yếu để bồi dưỡng cho bạn ấy thêm. Đừng thấy phiền hay bất tiện khi có một người bạn "khác biệt" trong nhóm mình, ngược lại hãy tìm hiểu để chia sẻ đúng lúc đúng cách. Chúc các bạn có tình bạn đẹp. (CHÁNH TÂM)

Nên tìm hiểu kỹ để có cách giúp bạn

Việc bạn của bạn ăn chay trường hơn 1 năm nay theo cha mẹ như lời bạn ấy nói liệu có chính xác không? Tôi nghĩ có thể là chưa chính xác đâu. Biết đâu gia đình bạn ấy khó khăn, bạn ấy phải chi tiêu tằn tiện và không muốn làm phiền hay mang ơn người khác nên nói như vậy.

Theo tôi, là bạn thân, bạn cần tìm hiểu kỹ hoàn cảnh sống của bạn mình. Nếu vì khó khăn mà bạn phải tương chao qua bữa thì bạn cần tìm cách giúp bạn mình. Khi muốn giúp đỡ người khác điều quan trọng là đừng đụng đến tự ái của người ta. Người nghèo họ tự trọng lắm. Không phải cho gì họ cũng nhận mặc dù họ đang thiếu. "Cách cho hơn của đem cho" là thế đấy bạn ạ. Tôi tin với tình cảm chân thật của mình, bạn của bạn sẽ nhận sự giúp đỡ của bạn để vượt qua khó khăn. Chúc cho tình bạn của bạn ngày càng gắn bó chặt chẽ hơn. (ĐÀM THỊ XUÂN UYÊN)

Ăn chay và sức khỏe

Tôi cũng đã ăn chay được gần 2 năm, tôi cũng ăn uống bình thường và vẫn có thể vui chơi cùng bạn bè, việc học cũng không hề sút giảm, thậm chí còn tăng cân và đạt kết quả tốt trong học tập.

Tôi cũng tham gia rất nhiều buổi tiệc trong thời gian qua, tuy có nhiều bất tiện trong ăn uống nhưng tôi vui vẻ bên mọi người, miễn là mình biết cách hòa nhập và sống tốt. Tôi có những người bạn ăn chay trường từ nhỏ và họ vẫn khỏe mạnh và vẫn hòa nhập cùng bạn bè.

Tôi từng đọc rất nhiều sách báo về ăn chay và nhận cùng 1 thông tin là ăn chay không ảnh hưởng đến sức khỏe, đã có nhiều chứng minh khoa học là ăn chay rất tốt, giúp đẹp da, sống khỏe, sống lâu, và có thể phòng ngừa các bệnh ung thư, thậm chí còn bảo vệ môi trường...

Theo tôi, bạn nên khuyên bạn ấy nên ăn uống đầy đủ, đa dạng các nhóm thức ăn và rau củ, nên ăn nhiều rau quả, tập thể dục đều đặn, mà không cần ăn đến thịt, cá... Hi vọng, bạn có thể tạo điều kiện vui chơi và giúp bạn của mình có sức khỏe tốt để học tập tiến bộ, và sống chan hòa với bạn bè.  (NGUYỄN KIM NGÂN)

Hãy giúp bạn ấy thực hiện được việc ăn chay

Đúng là cuộc sống sinh viên có nhiều khó khăn trong việc ăn uống, nhất là lại phải loay hoay đi tìm món ăn chay trong những dịp sinh hoạt tập thể. Tuy nhiên, ăn chay có rất nhiều lợi ích: thân thể mạnh khỏe, tránh được bệnh tật (nhất là các bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì), trí tuệ được sáng suốt, phát triển được tính nhân hậu, từ bi, bỏ được tánh sát sinh, có được cuộc sống nhàn. Vì thế bạn không nên phản đối, nếu muốn "can thiệp" thì bạn hãy giúp bạn ấy ăn chay thuận lợi hơn. (LÝ QUỐC BÌNH)

Không nên xen vào việc đó

Mình nghĩ bạn không nên xen vào việc đó. Mình cũng là người ăn chay nhưng bạn bè xung quanh mình không xem việc đó là bất tiện mà ngược lại. Trong các buổi đi chơi, các bạn sẽ đem các món mặn, mình đem các món rau, các bạn khác đem nước uống. Bạn nên bày với cả nhóm để việc ăn chay của bạn mình không làm bạn ấy cảm thấy xa cách hay lạc lõng mà mất đi không khí vui vẻ của cả nhóm. (KIM CHI)

Nên tôn trọng việc cá nhân

Việc người ăn chay giúp ít mắc bệnh đường tiêu hóa như viêm dạ dày, ruột, táo bón, do thức ăn chay có nhiều chất xơ nên thời gian đi qua đường tiêu hóa nhanh hơn, cơ thể thải trừ được chất cặn bã tốt hơn, làm cho đường tiêu hóa sạch hơn. Giảm hẳn nguy cơ bệnh tim mạch, vì thực phẩm nguồn gốc thực vật không có cholesterol và rất ít chất béo bão hòa nên những người ăn chay trường diễn có nồng độ cholesterol rất thấp, họ hầu như không bị tăng cholesterol xấu ở trong máu.

Nhiều nghiên cứu cho thấy người ăn chay thường có huyết áp thấp, song phải chú ý không nên ăn mặn và nhiều dầu. Chẳng hạn như một số thực phẩm cơm dừa, hạt có dầu chứa rất nhiều chất béo bão hòa, người ăn chay nên hạn chế những loại này.

Ăn chay giúp cho ít bị thừa cân, hạn chế béo phì do trong khẩu phần ăn nhiều rau, chất xơ thể tích lớn nên dù bạn ăn no vẫn không bị thừa calo. Ngược lại nếu ăn chay mà lại chọn các món chiên đầy dầu thì sẽ được cung cấp nhiều calo hơn ăn mặn. Nhưng do chỉ sử dụng thực phẩm nguồn gốc thực vật nên người ăn chay có thể bị thiếu một số chất như: canxi, sắt, vitamin B12, các loại đạm… đây là những chất rất quan trọng vì thế Ngọc Phụng nên khuyên bạn của bạn mua thêm một số loại sữa bột, viên sắt, và vitamin B12 để bạn ấy bổ sung cho cơ thể.

Còn việc nếu bạn muốn khuyên bạn của bạn dừng hẳn việc ăn chay thì có lẽ không được, mình nên tôn trọng việc riêng cá nhân dù nhìn có vẻ hơi lạc lõng nhưng đó là nguyên tắc sống của cá nhân đó. Chúc bạn thành công và có tình bạn đẹp. (GIANG SƠN)


http://tuoitre.vn/Nhip-song-tre/416759/Co-nen-xen-vao-viec-rieng-cua-ban.html