Monday, December 13, 2010

Sức Khỏe Của Bạn: 10 công cụ giúp bạn lấy lại quân bình cảm xúc

(The English link for this post is at the end. It’s about a few quick pick-me-ups on a rainy day, emotionally speaking. Vegans do it for love. So remember to love and take care of yourselves too!)

Đời sống có những lúc khó khăn, không được như ý, đôi khi đưa đến tâm trạng trầm cảm. Ăn chay là vì tình thương. Cho nên, bạn cũng cần có tình thương cho chính mình nữa. Tiến sĩ Barton Goldsmith, một tâm lý gia, nhà báo, người dẫn chương trình phát thanh, và diễn giả Hoa Kỳ, có vài đề nghị nhỏ như sau. Quyển sách mới nhất của ông là “100 Cách Để Tăng Lòng Tự Tin.”

Nguyên văn tiếng Anh: 10 Instant Emotional Fitness Tools
Chuyển ngữ: Việt Nam Ăn Chay

10 công cụ giúp bạn lấy lại quân bình cảm xúc

Khi mọi việc rối ren và cảm xúc của bạn tạm thời mất quân bình, có những cách nhỏ bạn có thể làm để bình tĩnh lại. Sau đây là 10 công cụ có thể giúp bạn bắt đầu.

1. Rửa tay, rửa mặt, đánh răng. Động tác này làm mát mẻ và sạch sẽ những bộ phận cơ thể mà bạn sử dụng nhiều nhất, giúp bạn thư giãn và cho bạn cảm giác mới mẻ.

2. Mang vớ sạch và giày mà bạn đã không mang chừng vài ngày. Giày cần 1, 2 ngày để hết hơi ẩm. Đây là một cách rất dễ cho bước chân bạn được thêm sinh khí.

3. Cạo râu. Đây là một cách giúp bạn khoan khoái ngay, nhất là khi da bạn thuộc loại mẫn cảm hoặc khi thời tiết khô ráo. Thêm nữa, khi biết mình đang đẹp, tự nhiên chúng ta cảm thấy vui hơn.

4. Nhìn bất cứ cúp, huy chương, bằng cấp nào mà bạn có. Nếu chưa gắn lên tường, bạn hãy gắn lên. Đây là những nhắc nhở về thành đạt của bạn; nghĩ đến sự thành công của mình là một yếu tố gìn giữ lòng tự tin.

5. Hãy nhớ sự thành công gần đây nhất (hoặc thành công lớn nhất) của bạn trong vòng 60 giây. Chú ý đến sự thành công giúp bạn đạt tới thành công khác và thành công khác nữa. Nói đơn giản, điều này nhắc lại là bạn đã từng thành công và bạn sẽ có khả năng tiếp tục thành công.

6. Nên biết bạn là người mà thân quyến của bạn tin tưởng. À, thân quyến cũng bao gồm chú chó của bạn đó. Biết rằng mình được thương yêu vô điều kiện nhất định sẽ giúp bạn cảm thấy tốt đẹp hơn về chính mình. Rất dễ để tự dằn vặt mình, nhưng tôi đề nghị bạn hãy tự kéo mình lên.

7. Rửa xe, từ trong ra ngoài.
Ấy, khi bánh xe của chúng ta bóng loáng, chúng ta cảm thấy vui hơn. Nếu bạn nghĩ điều này không can hệ gì đến bạn, hãy nhớ lại lần cuối cùng bạn ngồi trên một chiếc ngon lành của ai đó. Hãy chạy đi rửa xe nào!

8. Sắp xếp lại tủ quần áo, cho đi những gì bạn không còn mặc vừa. Quần áo cũ có thể sẽ hợp thời trang trở lại, nhưng bạn sẽ chẳng muốn treo đó trong vòng 20 năm. Cho đi những thứ cũ, để có chỗ cho những gì mới. Đối với một số người, mặc đồ đi làm mới cho họ cảm giác hãnh diện.

9. Nấu một buổi ăn thật ngon. Cho dù bạn ở một mình, khi nấu một buổi ăn tối thật ngon, dọn bàn cho đẹp, tự thưởng cho mình một kinh nghiệm ẩm thực tuyệt vời sẽ giúp nâng cao tinh thần bạn. Chia sẻ buổi ăn này với người mà bạn quý mến càng tăng phần hữu ích.

10. Hãy nhìn quanh bạn và nhớ là bạn bắt đầu bằng con số không. Tất cả những gì bạn đang thấy, chính bạn đã tạo nên. Khi trong đời có chuyện không hay, chúng ta có thể mất tất cả lòng tin tưởng vào giá trị của chính mình. Nhưng sự thật là nếu bạn đã có thể làm trước đây, thì bây giờ bạn vẫn có thể làm được, cho dù chuyện gì xảy ra.

Những việc trên đây sẽ không làm bạn kém thoải mái hoặc mất thời giờ. Tìm những cách nho nhỏ để giúp cho tâm trạng mình được nâng cao trong những lúc bạn không cảm thấy hoàn hảo lắm là một kỹ thuật mà những người vui vẻ thường xuyên sử dụng.


http://www.psychologytoday.com/blog/emotional-fitness/201011/10-instant-emotional-fitness-tools