Tuesday, December 21, 2010

Sinh Hoạt Từ Ái: Tọa đàm văn hóa ẩm thực chay (Việt Nam)

A seminar on Vegetarian Food Culture was held on December 18, 2010, co-organized by the UNESCO Center for Food Culture Development and Khôi Việt Junior Vocational School of Tourism and Hospitality in southern Việt Nam. Invited speakers were the Venerable Thích Phật Đạo và Doctor of Nutrition Lê Kim Huệ. More than 200 people attended, including Buddhist devotees, food manufacturing companies, students, and others from various professions. We are happy that Việt Nam is increasingly engaging in dialogues about the manifold benefits of the healthy vegetarian diet. It is simply good for one's health and for the environment. Bravo and bravo!

Tọa đàm văn hóa ẩm thực chay

Nguồn: Đài Tiếng nói Việt Nam/Hạnh Chân
Ngày: 20/12/2010

(VOV) - Nhiều vấn đề hữu ích từ việc ăn chay trong đời sống được làm rõ

Sáng 18/12, tại trường Trung cấp nghề Du lịch và Ngoại ngữ Khôi Việt (TP HCM) đã diễn ra buổi tọa đàm Văn hóa ẩm thực chay do Trung tâm UNESCO Phát triển Văn hóa Ẩm thực phối hợp với nhà trường tổ chức. Trên 200 người đến tham dự buổi tọa đàm là những Phật tử, một số công ty sản xuất thực phẩm, các học sinh, sinh viên và nhiều người ở ngành nghề khác.

Các đại biểu tham dự tọa đàm đã lắng nghe những giải đáp từ hai vị khách mời là Thượng tọa Thích Phật Đạo và bác sĩ dinh dưỡng Lê Kim Huệ, tìm hiểu rõ nhiều điều về vấn đề ăn chay trong đời sống.

Bất cứ vị chân tu, đầu bếp trong nhà hàng hay trong gia đình khi chế biến món ăn chay là đi cùng với chánh niệm. Khi món ăn được trình bày lên bàn, qua kỹ năng chế biến, nghệ thuật trình bày món ăn, người ta có thể thấy được chân tâm của người làm bếp.

Ông Hà Kim Vọng - Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề Du lịch và Ngoại ngữ Khôi Việt nói: “Gia đình tôi không ai ăn chay. Nhưng sau buổi tọa đàm này trường tôi sẽ mở thêm khóa dạy nấu món chay và mời giáo viên dạy nấu ăn của Trung tâm UNESCO Phát triển Văn hóa Ẩm thực đến hướng dẫn cho học viên”.

Ông Cao Yến Phi - hội viên của Trung tâm UNESCO Phát triển Văn hóa Ẩm thực cho rằng: “Tuy không theo đạo Phật nhưng tôi vẫn ăn chay. Nhưng tôi không hiểu tại sao người ta bán đồ chay lại cứ phải mượn tên các giống con vật cho các món ăn, như: cá thu kho, heo quay, sườn heo ram mặn, bún bò Huế…”.

Trước khi kết thúc buổi tọa đàm, đại diện văn phòng phía nam của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đã trao tặng Giấy khen cho 4 cá nhân và tập thể đã thể hiện cao tinh thần UNESCO trong chương trình tọa đàm “Văn hóa ẩm thực chay” vì môi trường.      

                                                                                                              
http://vovnews.vn/Home/Toa-dam-van-hoa-am-thuc-chay/201012/163653.vov