Sunday, November 28, 2010

Thuần Thực Vật: Cà chua và khả năng bảo vệ sức khỏe phòng chống ung thư (Dược sĩ Trương Tất Thọ & Thạc sĩ Trần Dương Xuân Vũ)


Trích: Cà chua và khả năng bảo vệ sức khỏe phòng chống ung thư
Dược sĩ Trương Tất Thọ & Thạc sĩ Trần Dương Xuân Vũ

(Sức Khoẻ và Đời Sống) - Cà chua là loại trái cây thường có mặt trong thực đơn ăn uống, góp phần làm cho các món ăn, nước uống trở nên vừa ngon, bổ, lại vừa rẻ, phù hợp với kinh tế gia đình người lao động. Vậy cà chua tác động bảo vệ sức khỏe như thế nào?

Tác dụng bồi bổ của cà chua

Cà chua được xem như rau và cũng được xem như loại trái đặc biệt. Cà chua được biết đến như một nguồn cung cấp các loại vitamin tự nhiên như: vitamin A, B, C, P, -caroten giúp trị một số bệnh như: giảm cholesterol, giải độc, giải nhiệt, mát máu…

-Hàm lượng sinh tố: khi cà chua chín, màu đỏ tươi của cà chua tạo nên vẻ đẹp trong viêc trình bày món ăn làm “ngon con mắt”. Và màu đỏ ấy cũng cho thấy hàm lượng cao vitamin A thiên nhiên trong cà chua.

Trung bình 100g cà chua chín tươi sẽ đáp ứng được 13% nhu cầu hàng ngày về vitamin A, 8% nhu cầu vitamin B6, từ 33 - 50% nhu cầu vitamin C.

Ngoài ra, còn có vitamin B1 (0,06mg), B2 (0,04mg), PP (0,5mg).

- Chất bổ dưỡng: đạm (1,2g), đường (4,2g), béo (0,3g) và cung cấp ít năng lượng (24Kcal) rất thích hợp với những người sợ mập.

- Khoáng vi lượng: canxi (12mg), sắt (0,8mg), kali, phosphor, magnesium, lưu huỳnh, nickel, cobalt, iod, các acid hữu cơ dưới dạng muối citrat, tartrat, malat và tùy môi trường trồng mà cà chua còn có đồng, molibden.

Chính nhờ các yếu tố ấy mà cà chua được xem là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.
 
Tác dụng phòng chống ung thư của cà chua

Gần đây, cà chua và các sản phẩm chế biến từ cà chua luôn được khuyên dùng và nhắc đến như một tác nhân phòng chống các bệnh ung thư. Với hàng loạt các nghiên cứu được thực hiện cho thấy, cà chua và các sản phẩm chế biến của cà chua chứa một lượng lớn chất lycopene, một tác nhân chống oxy hóa, có khả năng hóa giải các gốc tự do.

Sắc tố lycopen có trong cà chua, hiện đang được đánh giá cùng với caroten là những chất chống oxy hóa mạnh, vừa ngăn chặn tế bào ung thư vừa chống sự hình thành các cục máu đông trong thành mạch.

Theo năm tháng, các gốc tự do nội sinh và ngoại sinh trong cơ thể sẽ phá hủy các DNA và RNA (những phân tử di truyền trong tế bào), tạo nên đột biến gen gây ung thư, đồng thời phá hủy tế bào, thoái biến các cơ quan dẫn đến bệnh tật, già yếu rồi tử vong.

Các gốc tự do hiện diện trong cơ thể là nguyên nhân chính dẫn đến sự hình thành các tế bào ung thư. Như thế, với sự hiện diện của lycopene trong cà chua như một chất chống oxy hóa, trung hòa các gốc tự do nên dẫn đến việc hạn chế các tác dụng gây ung thư.

Tỉ lệ lycopene trong cà chua và các sản phẩm chế biến từ cà chua quyết định trực tiếp đến khả năng phòng chữa bệnh của chúng. Và qua nhiều nghiên cứu cho thấy, nhờ trải qua quá trình chế biến mà thành phần lycopene trong các sản phẩm chế biến của cà chua được hấp thụ dễ dàng hơn so với lycopene trong quả tươi.

Ngoài ra, lycopene được hấp thụ trong cơ thể thông qua cơ chế chuyển hóa mật và chất béo. Do đó, việc sử dụng một số các sản phẩm chế biến từ cà chua hoặc dùng kết hợp cà chua với chất béo một cách điều độ và có kiểm soát luôn được khuyến khích trong việc phòng và chống ung thư.

Tác động phòng chống ung thư của vitamin A

Những phát hiện gần đây cho thấy mối liên hệ mật thiết giữa vitamin A và ung thư, nhất là vitamin A dưới dạng thiên nhiên -caroten. Một báo cáo tại Anh cho thấy lượng vitamin A thấp trong máu thường dẫn đến ung thư đường tiêu hóa và phổi. Trên bình diện lâm sàng, nhiều cuộc nghiên cứu như của GS. Degos ở Paris đã đạt được những kết quả khả quan trong việc điều trị ung thư máu dạng tiền tủy bào (promyelocyte) bằng cách sử dụng vitamin A.

Theo một công trình nghiên cứu thuộc khoa Y Đại học Harvard theo dõi thói quen ăn uống của gần 90.000 nữ y tá thì thấy: những người ăn nhiều rau quả chứa vitamin A thiên nhiên thì nguy cơ vỡ mạch máu não thấp hơn hẳn những người ít ăn thực phẩm giàu vitamin A. Đó là nhờ vitamin A giúp ngăn ngừa tích lũy cholesterol trên thành mạch nên tránh được tình trạng vỡ mạch máu não.

Các nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung vào khẩu phần ăn một lượng cà chua và các sản phẩm chế biến từ cà chua vừa đủ sẽ làm giảm khả năng mắc bệnh ung thư vú, ung thư cổ tử cung (Peng et al, 1998) ở nữ và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Cà chua với -caroten và lycopen sẽ góp phần làm chậm quá trình lão hóa và phòng ngừa ung thư cho mọi người.

Như vậy, cà chua là một thực phẩm ngon, bổ, rẻ phù hợp với sức khỏe và khả năng kinh tế của mọi gia đình.

http://suckhoedoisong.vn/20100824035212364p0c19/ca-chua-va-kha-nang-bao-ve-suc-khoe-phong-chong-ung-thu.htm