Friday, November 05, 2010

Bốn Biển Một Nhà: Lễ Ánh Sáng Diwali

Happy Diwali, Festival of Light!
Hôm nay, 5 tháng 11, 2011, là ngày Lễ Diwali, còn gọi Lễ Ánh Sáng, được các anh chị em Ấn Độ giáo (Hindu), Kỳ Na giáo (Jain), Tích Khắc giáo (Sikh) khắp nơi trên thế giới đón mừng. Đây là ngày lễ chính thức tại các quốc gia như Ấn, Nê-pan, Tích Lan, Miến Điện, Mauritus, Guyana, Trinidad & Tobago, Suriname, Mã Lai, Tân Gia Ba, Fiji.

Diwali là chữ tắt của “Deepavali” tiếng Phạn, có nghĩa là một dãy đèn. Trong dịp lễ quan trọng dài 5 ngày, người ta đốt đèn dầu nhỏ (gọi là diya hoặc dipa), và đặt chung quanh nhà, trong sân, ngoài vườn, bên thềm, ngay cả trên mái nhà. Ở thành phố thường dùng nến; ngoài đường cũng treo lồng đèn giấy nhiều màu. Khắp nơi đều có ánh sáng. Người ta tặng nhau kẹo bánh ngọt ngào, mặc áo mới, thắp hương, đốt pháo, gia đình đoàn tụ, thương yêu.

Lễ Diwali có ý nghĩa tâm linh là nhắc nhở về ánh sáng bên trong.

Theo Ấn Độ giáo, có một thực thể tinh khiết, vô hạn, vĩnh hằng, vượt trên thân thể vật chất và đầu óc này, gọi là linh hồn (Atman). Lễ Dewali mừng “thiện khắc phục ác,” ý nói ánh sáng của một tâm thức cao hơn sẽ xóa tan mọi ý tưởng sai lầm thường hay che lấp Tự Tánh. Họ tin rằng Tự Tánh (con người thật) của chúng ta không phải là thân thể này, mà là một linh thể thường hằng, bẩm sinh, siêu việt. Và khi ý thức rõ điều này, lòng từ bi cùng nhận thức vạn vật đều là một (đồng nhất thể), mang lại niềm hạnh phúc vô bờ (Ananda). Cũng như chúng ta ăn mừng ngày chào đời của thân thể vật chất, Diwali là dịp mừng ánh sáng bên trong của con người thật.

Chúc các bạn một ngày Lễ Ánh Sáng huy hoàng, như là người thật của chúng ta!