Thursday, September 09, 2010

Nói Không Với Thuốc Lá: Nghiên cứu mới về hút thuốc lá & khả năng sinh sản

Nhân năm mới của các anh chị em Do Thái, đây cũng là dịp cho chúng ta được vui chung và nỗ lực đổi mới, làm một người mới, tiến bộ hơn. Tin sau đây đặc biệt dành cho các bạn quan tâm về hậu quả của việc hút thuốc lá.

Hai nghiên cứu mới từ Đức và Đan Mạch hôm nay, 9/9/2010, cho biết hút thuốc lá ảnh hưởng khả năng sinh sản.

Kết quả nghiên cứu 1: Tinh trùng của những người đàn ông hút thuốc lá suy kém protamine (protamine deficiency). Protamine là một chất đạm quan trọng trong việc phát triển của tinh trùng, giúp đẩy mạnh tiến trình cấu tạo và tổ chức của nhiễm sắc thể (chromosome) trong thời gian tế bào được phân chia. Hút thuốc lá cũng liên quan đến căng thẳng trong tiến trình oxít (oxidative stress), khiến tinh trùng dễ bị hư hại.

Bác sĩ Mohamed E. Hammadeh, trưởng phòng trợ thai của khoa sản phụ Đại học Saarland ở Đức quốc nói: “Khói thuốc có những tác nhân gây đột biến và chất gây ung thư, nên người ta quan tâm là hút thuốc lá có ảnh hưởng tai hại cho việc truyền giống của đàn ông.”

Hút thuốc lá có thể hủy hoại tinh trùng & giảm khả năng sinh sản
Nghiên cứu 2:  Trưởng nhóm là bác sĩ Claus Yding Andersen, giáo sư sinh lý học tại Bệnh viện Đại học Copenhagen , Đan Mạch. Ảnh hưởng tai hại của thuốc lá xảy ra ngay từ lúc mang thai, trước khi các tế bào phân chia thành giới tính trai hay gái, cho nên đàn ông lẫn đàn bà có mẹ hút thuốc lúc mang thai đều có thể có vấn đề sinh sản sau này.

Theo kết quả của các nghiên cứu này thì cả hai giới, nam lẫn nữ, nếu thích có con, cần nên cai thuốc lá ngay từ bây giờ. (Góp ý: Dù không muốn có con, hút thuốc lá cũng gây nhiều tai hại khác, chẳng hạn như bệnh ung thư. Giảm ăn thịt, uống rượu, và thay vào đó ăn chay tinh khiết cũng có thể giúp cho cơ thể lọc bỏ nhiều độc tố, cơ thể sẽ trở nên nhạy cảm hơn và do đó khó chấp nhận hàng trăm chất độc của thuốc lá. Bạn có thể nhờ bác sĩ và các cơ quan y tế giúp hướng dẫn về việc cai thuốc lá. Ngày nay các bác sĩ và chính phủ giỏi đều khuyến khích lối sống lành mạnh. Chúc thế giới chúng ta sớm được không khí trong lành, không khói thuốc, cho mọi người dễ thở.)

Nguồn: http://www.healthfinder.gov/news/newsstory.aspx?docID=642944