Wednesday, August 11, 2010

Vì Sao Ăn Chay: Sống Xanh và Sống Lành Mạnh - Ăn Chay

Thức ăn chay thật phong phú!

Trích đoạn bài viết của Melissa O’Connor đăng trên báo Merrick Patch.

Sống Xanh và Sống Lành Mạnh - Ăn Chay

Khi nghĩ đến “sống xanh,” người ta thường nghĩ đến môi trường.

Có rất nhiều cách để giúp Địa Cầu nhưng điều hay nhất bạn có thể làm là ăn chay. Các xưởng chăn nuôi là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây hâm nóng toàn cầu. Thêm vào đó, hàng triệu thú vật bị hành hạ và giết chết một cách tàn nhẫn. Điều này không nên xảy ra.

Đó là chưa kể, tất cả tiền bạc và thực phẩm mà chúng ta hoang phí để nuôi nông súc và số lượng thuốc trụ sinh mà chúng ta dùng cho chúng. Thực phẩm được trồng trọt ở Hoa Kỳ nhiều đến như vậy, lẽ ra không ai phải bị đói cả - đây là một chuyện hết sức vô lý.

Làm thế nào để bạn chuyển sang ăn chay? Thật ra không khó chút nào cả. Bước đầu tiên là nhìn nhận điều gì thật sự quan trọng đối với bạn. Sức khỏe của bạn phải ở hàng đầu trong danh sách, và nếu đúng vậy, thì việc ăn thịt đỏ phải được loại bỏ. Ăn thịt đỏ không lành mạnh; cơ thể của bạn cũng không được cấu tạo để tiêu hóa thịt. Bạn có thể tưởng tượng ruột của mình giống như thế nào sau khi thịt tồn trữ trong đó cả ngày? Ghê lắm!

Bước kế tiếp là ý thức. Đa số không biết những gì xảy ra trong kỹ nghệ thực phẩm. Một khi bạn biết và thấy rõ sự thật, chắc chắn bạn sẽ bất mãn.
 

Có rất nhiều thực phẩm chay thay thế thịt, bạn có thể ăn, thơm ngon hơn, lành mạnh hơn, và bền vững cho Địa Cầu hơn.  [Xin tìm hiểu tại địa phương của bạn, có nhiều tiệm bán thức ăn chay và nhà hàng chay.] Một khi bạn thử qua, tôi bảo đảm bạn sẽ khám phá ra những món bạn yêu thích!

Sau khi bỏ thịt đỏ, bước kế tiếp của bạn là ngừng ăn thịt gia cầm và cá. Tôi biết có nhiều người gặp khó khăn với hai món này. Tuy nhiên, tôi rất vui mừng để báo tin là những thức ăn thế gà ngày nay ngon hơn thịt gà rất nhiều.

Về phần cá, bạn phải cố gắng bỏ thôi. Hãy can đảm và biết tận đáy lòng là bạn đang giúp Địa Cầu và cứu hàng triệu sinh vật ngoài đại dương khỏi bị tuyệt chủng. Thêm nữa, bạn cũng sẽ cảm thấy khỏe khoắn hơn một khi các chất động vật không còn trong cơ thể bạn.

Ăn chay không có nghĩa là không ăn thịt mà thôi. Ăn chay còn có nghĩa là bạn không ủng hộ việc giết thú vật làm thức ăn, dùng thú vật để thử nghiệm hoặc làm thời trang. Tất cả những điều đó đều không cần thiết! Hãy lên tiếng nói giùm cho quyền lợi của loài vật và cho cả thế giới biết.

Trong sự thay đổi này, bạn cần đầy đủ sinh tố và chất đạm. Uống thuốc bổ B12 là việc quan trọng.  Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, rau cải, đậu sẽ giúp bạn chuyển tiếp dễ dàng, nhất là khi có rất nhiều cách để nấu những món ngon với các nguyên liệu đó. Dùng thức ăn hữu cơ và thiên nhiên là một yếu tố lành mạnh khác. Có bánh mì ăn kèm với nui cũng rất vui.

Cuối cùng, khi bạn đã ăn chay được hoàn toàn, hãy hãnh diện. Bạn thực hiện được rồi đấy! Cách tốt nhất là cố gắng làm theo khả năng của bạn. Khi bạn sẵn sàng để thuần chay, có vài bước nữa để làm. Nhưng bây giờ, ăn chay cũng đủ để tạo sự khác biệt rất lớn.

Chúng ta cần Địa Cầu này để sống. Địa Cầu này chắc chắn là không cần chúng ta. Mọi sinh vật xứng đáng được sống. Chỉ vì chúng ta làm người, không có nghĩa là chúng ta có quyền cướp đi sinh mạng của kẻ khác. 


Hãy sống khỏe, sống không mặc cảm tội lỗi, sống vui. Ăn chay không còn là một chọn lựa nữa. Ăn chay là biết nhìn vào tổng thể và thay đổi để tiến hóa.

http://merrick.patch.com/articles/living-green-healthy-in-merrick-going-vegetarian