Wednesday, August 04, 2010

Khu Vườn Nhà Ta: Cách làm phân trộn hữu cơ



9 Bước Dễ Dàng Để Có Một Mảnh Vườn Hữu Cơ
Trồng trọt thức ăn hữu cơ ngon và lành mạnh

(Tiếp theo kỳ trước)
Brian Clark Howard (The Daily Green)

2. Cách Làm Phân Trộn (compost)
 

Tất cả các ngôi vườn đều nhờ phân trộn, và tốt hơn hết là bạn tự làm phân trộn ngay trong vườn nhà. Đầu tiên, không phải "tiền đâu" - làm phân trộn không tốn tiền chi cả! Phân trộn nuôi cây cối, tiết kiệm nước, giảm cỏ dại, giúp bãi rác (nơi thải ra khí mê-tan) bớt rác rến từ nguồn thức ăn và sân nhà. Tóm lại là từ rác biến thành “vàng đen.” Rải phân trộn quanh cây, trộn trong chậu đất, làm thuốc bổ cho các cây đang èo uột… không bao giờ có thể gọi là dùng quá nhiều phân trộn! 
 

Theo tạp chí Country Living (Đời Sống Miền Quê), phân trộn tốt nhất đến từ rác hữu cơ với tỷ lệ ni-tơ và các-bon chính xác, trộn chung với đất, nước và không khí. Nghe có vẻ giống bộ môn hóa học phức tạp, nhưng đừng lo nếu bạn không có đủ thời gian để làm phân trộn hoàn hảo. Ngay cả phân trộn không được chăm sóc nhiều cũng có kết quả khá tốt.
 

1. Trước tiên, tìm một khoảng đất vuông ít nhất là 3 bộ Anh mỗi cạnh (khoảng 1 mét). Phân trộn có thể là một đống nhỏ đơn giản thôi, hoặc đựng trong thùng được chế riêng (có loại có thể quay để kết quả tốt hơn).
 

2. Xếp một lớp các-bon (màu nâu) – như lá và cây cối được tỉa trong vườn – tiếp theo là một lớp đất mỏng, rồi trên đó là một lớp ni-tơ (màu xanh) như thức ăn chay thừa [và vỏ trái cây, rau cải v.v.].
 

3. Trên cùng là một lớp đất, dày 4-6 phân Anh (khoảng 10-15 centimét). Khi bạn thêm lớp các-bon và ni-tơ mới, nhớ xới phân trộn và tưới nước cho vừa đủ ẩm mà thôi (đừng ướt quá), điều này sẽ trợ giúp các hoạt động vi sinh. Chỉ trong vòng 2 tháng, bạn sẽ có được phân trộn rất tốt (có thể lâu hơn nếu trời lạnh).
 

4. Phân trộn được chăm sóc kỹ sẽ không hôi. Nhưng nếu phân trộn có mùi, bạn hãy thêm những chất các-bon hữu cơ khô (như lá, rơm, mạt cưa) và xới đất thường xuyên hơn.
 

5. Ngay cả khi sống trong thành phố, bạn cũng có thể làm phân trộn trong nhà, hoặc tham gia trong một khu vườn cộng đồng.

http://www.thedailygreen.com/green-homes/latest/organic-gardening-tips-460309?src=nl&mag=tdg&list=nl_dgr_gdn_grn_072310_organic-garden&kw=ist