Tuesday, July 27, 2010

Sức Khỏe Của Bạn: Nghiên cứu mới - Ăn ít thịt để giảm béo

Gạo lứt & đậu đen: Nhiều chất đạm và thuần chay
Ảnh: Brett Oblack (qua Flickr)

Bài viết của anh Matt McDermott, đăng ngày 24 tháng 7, 2010 trên trang PlanetGreen.Discovery
.

Nghiên cứu mới: Ăn ít thịt để giảm béo


Mặc dù tôi là người ủng hộ mạnh mẽ việc hoàn toàn không ăn thịt – cho sức khỏe của bạn và sức khỏe của Địa Cầu, cũng như để trưởng dưỡng lòng từ bi đối với những sinh vật khác qua ý thức chọn lựa không làm hại (thực hành ahimsa, không bạo lực) – nhưng khi nói bao quát về đề tài giảm cân, thì bớt ăn thịt thôi cũng đã có những lợi ích rõ rệt.

Một nghiên cứu mới được tường trình trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ với gần 400.000 người Âu châu thành niên, cho biết ăn thịt liên quan đến việc lên cân, ngay cả đối với những người dùng số lượng ca-lo-ri bình thường và không bị yếu tố nào khác ảnh hưởng. Mức liên hệ cao nhất giữa ăn thịt và lên cân được tìm thấy trong các loại thịt chế biến như xúc-xích và giăm-bông.


Tham dự viên trong cuộc nghiên cứu sống tại 10 quốc gia khác nhau. Họ được cân lúc khởi đầu cũng như lúc kết thúc cuộc nghiên cứu, và trả lời những câu hỏi chi tiết trong bản thăm dò về thức ăn.



Bò bía thuần chay: Thanh, nhẹ, ngon, không béo

(Nhân tiện, ghi lại tỉ mỉ những gì bạn ăn trong nhật ký thực phẩm là một điều tôi từng làm và cảm thấy rất hữu ích, ngay cả trong trường hợp bạn không có ý muốn giảm cân, nhưng chỉ để biết mình ăn gì, uống gì, thức ăn của mình đến từ đâu. Bạn thử khoảng 1 tháng xem sao. Nhưng bây giờ chúng ta hãy trở lại cuộc nghiên cứu...)

Các nhà nghiên cứu khám phá ra rằng việc tiêu thụ thịt khiến cả nam lẫn nữ đều lên cân. Trong vòng 5 năm, những người ăn thêm 250 grams (khoảng 9 ounces) thịt mỗi ngày lên 2 kilograms (4,4 cân Anh).


Về nguyên nhân tại sao ăn thịt góp phần vào việc lên cân, các nhà nghiên cứu suy luận rằng
có thể thịt thay đổi cách cơ thể chúng ta điều khiển sự ngon miệng – mặc dù các yếu tố khác cũng có thể là lý do. Cơ bản, các vị nói là cần nghiên cứu thêm.

Tuy thế, sau khi nêu ra những điều kể trên, nhà nghiên cứu trưởng Tiến sĩ Anne-Claire Vergnaud chú thích rằng để thật sự có một kế hoạch giảm cân hữu hiệu và lâu bền, bạn cần phải làm nhiều hơn là bớt ăn thịt. Tiến sĩ Vergnaud đề nghị một lối dinh dưỡng chủ yếu dựa trên đậu, ngũ cốc, trái cây, rau cải, còn phần thịt thì đừng lớn hơn 1 bộ bài tây.



http://planetgreen.discovery.com/food-health/eat-less-meat-to-put-on-less-weight.html?campaign=daily_nl