Thursday, July 15, 2010

Khoa Học Ngày Nay: Khoa học gia giải mã cách sống trên 100 tuổi

Vô địch thể hình Hoa Kỳ Mr. America 1973 
Jim Morris là người thuần chay
Ảnh chụp lúc ông 71 tuổi (2007)

Trích đoạn bài viết của Brian Merchant, từ Brooklyn, New York, Hoa Kỳ trong mục Khoa học & Kỹ thuật của www.TreeHugger.com, đăng ngày 2 tháng 7, 2010: “Khoa học gia giải mã cách sống trên 100 tuổi: Ăn chay, có đạo, di truyền tốt.”

Một nhóm khoa học gia Hoa Kỳ nghiên cứu về tuổi thọ loài người tin rằng họ đã thu thập được một số bằng chứng vô giá trong việc tìm kiếm yếu tố tiên đoán ai có thể sống trên 100 tuổi.

Dựa trên những dấu di truyền, các khoa học gia này đã tìm ra một mô hình toán học xác định cơ hội một người có thể sống trên 100 năm. Để thu thập dữ kiện, họ xem xét tài liệu một nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay về những người sống trên 100 tuổi, kết quả cho thấy có những chọn lựa và thói quen trong lối sống của những người sống thọ nhất: Ăn chay, không uống rượu, vững tin vào tôn giáo. Đó chỉ là một vài yếu tố, nhưng ngoài ra cũng cần gen di truyền tốt.

Đài BBC tường thuật thêm về nghiên cứu này:

“Chỉ 1 trong 6.000 người trong những quốc gia kỹ nghệ sống thọ như thế.  90% không bị tàn phế, bệnh tật mãi cho đến tuổi 93. Các nhà nghiên cứu hiện nay tin rằng họ đã giải mã được bí mật di truyền của sự trường thọ. 

Họ nhận diện ra những dấu di truyền ‘khác biệt nhiều nhất’ giữa những vị bô lão sống trên 100 tuổi và những người khác, được tuyển lựa tình cờ. Giáo sư Sebastiani giải thích: ‘Chúng tôi thử mô hình này với một số vị trên 100 tuổi và đạt được 77% tỷ lệ chính xác. Nghĩa là, trong số 100 người trên 100 tuổi, chúng tôi có thể tiên đoán chính xác kết quả cho 77 người.’

Công trình của họ dựa trên một nghiên cứu trước đó với một nhóm người  được xem là sống thọ Hoa Kỳ nhất: những người Cơ Đốc Phục Lâm. Những vị này có tuổi thọ trung bình cao nhất: 88 tuổi. Một nhà nghiên cứu giải thích tầm quan trọng của khám phá này: ‘Họ đạt được điều đó nhờ có một tôn giáo khuyên họ ăn chay, họ tập thể dục thường xuyên, không uống rượu, họ biết cách giải quyết tốt đẹp mọi căng thẳng qua tôn giáo và thời gian với gia đình, họ không hút thuốc.’ Nhưng để sống 10 năm hoặc hơn nữa sau đó, ‘di truyền đóng một vai trò quan trọng.’ "

Các khoa học gia hiện nay đang nỗ lực thiết kế một trang mạng để công chúng có thể nhập dữ liệu cá nhân và xem mô hình này tiên đoán họ sẽ sống bao lâu. Điều này nghe hơi “ghê rợn” một tí. Nhưng cũng hữu ích - bởi một công cụ như vậy có thể giúp loài người chuẩn bị cách chữa trị hoặc trị liệu một cách thích hợp. Có lẽ nếu bạn biết gen di truyền sẽ cho phép bạn sống bao lâu, điều đó sẽ khích lệ bạn theo đuổi những thói quen dinh dưỡng và lối sống lành mạnh.

http://www.treehugger.com/files/2010/07/scientists-crack-code-live-past-100-vegetarianism-religion-genes.php