Sunday, June 06, 2010

Ích Quốc Lợi Dân: Ăn chay cứu Địa Cầu & sinh mệnh

Món sà-lát thuần chay của Nhà hàng Loving Hut

Bài viết của Hòa Bình, nhân Ngày Môi trường Thế giới 2010.

Kể từ khi có thông điệp của Liên Hiệp Quốc kêu gọi toàn cầu ăn thuần chay (không thịt, không sản phẩm bơ sữa), ta biết đây là điều hệ trọng. Liên Hiệp Quốc là tố chức có uy tín trên thế giới, phục vụ công dân Địa Cầu trên nhiều phương diện, từ WHO (Y tế) đến FAO (Nông lương) đến UNEP (Môi trường) đến UNESCO (Giáo dục, Khoa học, Văn hóa) v.v. nên trước khi tuyên bố điều chi chắc chắn phải đắn đo. Việc Liên Hiệp Quốc khuyến khích cả thế giới ăn chay không phải là chuyện tầm thường, mà cần phổ biến thêm cho mọi người được biết.

Việc đề nghị ăn chay cũng giống như đề nghị mọi người đi ngược dòng nước, một điều đa số không thích nghe bao giờ. Điều đó đòi hỏi:

1. sự sáng suốt để chấp nhận một ý kiến mới,
2. sự hy sinh để thi hành chu đáo,
3. sự quyết tâm để kiên trì về lâu về dài,
và 4. tình thương để làm nền tảng cho một cuộc đời không bạo lực.

Ta nghe nói ăn chay là điều cần thiết, nhưng làm cách nào để ăn chay? Xin được góp ý theo kinh nghiệm và sưu tầm để giúp nhau chuyển hướng theo lối dinh dưỡng chay thật nhanh.

8 cách sau đây có thể giúp cho các bạn muốn từ ăn mặn sang ăn chay: 

1. Khi đi chợ, chỉ mua rau quả, đồ chay mà thôi. Đừng đến hàng cá thịt v.v.
2. Khi nấu, chỉ nấu đồ chay mà thôi.
3. Khi ăn, chỉ ăn đồ chay mà thôi. Nếu người khác mời đồ mặn, thì mỉm cười nói sự thật là "hôm nay tôi ăn chay."
4. Khi giao du, nên tìm bạn bè ăn chay. Những người này sẽ giúp rất nhiều trong việc chia sẻ bí quyết, cũng như hỗ trợ tinh thần. Bạn sẽ có thêm một gia đình mới với những anh chị em có lòng bác ái. Một nghiên cứu gần đây cho thấy người ăn chay dễ thông cảm hơn người khác.
5. Khi sinh hoạt xã hội, tham gia các hội đoàn từ thiện, ăn chay. Nếu nơi bạn ở chưa có hội ăn chay, bạn có thể tự sáng lập hội và từ đó thế nào cũng có thêm người. Có câu là: "Bạn cứ xây, người ta sẽ đến."
6. Khi làm việc, nên chọn ngành nghề ủng hộ lối sống ăn chay. Nếu bạn làm nhà hàng mặn, có thể chuyển sang nhà hàng chay. Ngày nay nhà hàng chay rất đắt khách.
7. Khi đọc sách báo, xem mạng toàn cầu, hãy tìm những nguồn thông tin về ăn chay.
8. Khi đi ngủ, hãy cầu nguyện cho muôn loài được hạnh phúc trong ân sủng của Tình Thương.

Khi trở thành người ăn chay, bạn đóng góp rất lớn cho Địa Cầu và biết bao sinh mệnh đang tùy thuộc vào bạn. Chúc bạn thành công và nhớ chia sẻ tin vui trên các trang mạng ăn chay! Các trang ăn chay tiếng Việt chưa được dồi dào, so với những trang tiếng Anh. Mong rằng kể từ tháng này, sẽ có thêm những đóa hoa chay đua nở.