Monday, June 07, 2010

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Vài bí quyết ăn chay ở Nhật (Matthew Firestone)


Thức ăn chay ở chùa Nhật
Ảnh: WikiCommons Media

Nhật Bản là quốc gia giàu hàng thứ 3 trên thế giới, sau Hoa Kỳ và Trung Quốc. Nhưng Nhật Bản cũng là một trong những quốc gia dễ bị động đất nhất trên thế giới, cứ mỗi 5 phút là có một trận rung chuyển nhẹ. 

Ngày nay việc biến đổi khí hậu khiến thiên tai xảy ra thường xuyên, không có quốc gia nào tuyệt đối an toàn cả. (Chính Việt Nam chúng ta, tuy không bị hiểm họa động đất như những nước khác, nhưng cũng có nhiều vấn đề riêng, và Việt Nam hiện nay là một trong các quốc gia chịu ảnh hưởng biến đổi khí hậu nặng nề nhất, xếp vào hàng thứ 4, chỉ sau Bangladesh, Miến Điện, Honduras.)

Nước Nhật vừa có một thủ tướng mới, ông Naoto Kan. Xin ông được ban phúc lành để giúp cho quốc gia Nhật và thế giới nhanh chóng có đường lối sáng suốt để giảm thiểu những thiên tai do biến đổi khí hậu, một điều không tránh khỏi nếu chúng ta tiếp tục tàn phá Địa Cầu và sống thiếu tình thương đối với nhau.

Sau đây là trích đoạn bài viết của anh Matthew Firestone, một người ăn chay, về những bí quyết ăn chay thành công khi đi du lịch hoặc sinh sống bên Nhật vì nơi đây là đảo quốc, bao quanh là đại dương nên việc dùng hải sản đã thành thói quen đối với người dân. Những bí quyết này cũng có thể áp dụng cho những nơi thực phẩm ăn chay chưa được phổ biến (nhưng hy vọng sẽ phổ biến với sự giúp đỡ của bạn.)

1) Làm quen với các tiệm tạp hóa. Ở Nhật, không cần phải đi xa lắm mới thấy một tiệm tạp hóa nhỏ. Đây là một điều tốt, vì những tiệm tạp hóa tiện dụng này đều có rất nhiều thực phẩm không thịt. Sà-lát chắc chắn là chay, cũng như phần lớn bánh phồng, bánh quy, bánh lạt. Nhưng hãy cẩn thận, các món ăn vặt thường có tôm.

2) Tìm nhà hàng Ấn tại địa phương. Một điều ngạc nhiên là thức ăn Ấn ở Nhật rất phổ biến, điều đó có nghĩa là bạn có thể tìm một nhà hàng bán cà-ri ngay cả ở những thành phố nhỏ. Bạn có thể gọi món "dal," một loại ra-gu đậu lăng.

3) Tự nấu ăn cho mình. Dù ở trong nhà trọ hay nhà riêng, bạn vẫn có thể dễ dàng tiếp tục lối sống ăn chay của mình bằng cách tự nấu ăn. Nếu bạn muốn nhiều chất đạm, khắp mọi nơi ở Nhật siêu thị nào cũng có đậu hủ rất ngon. Tương miso, bán trong những ống nhỏ, sẽ tăng gia vị cho đậu hủ. Bạn có thể cho thêm giá tươi và măng, dùng chung với cơm gạo lứt.

4) Ăn mì soba, nhưng đừng gọi nước súp.
Soba là một loại mì làm bằng kiều mạch, vừa ngon vừa bổ, thường có bán khắp các tiệm ở Nhật. Tuy nhiên, nước súp thường nấu bằng cá, cho nên bạn có thể gọi món zaru-soba (ざるそば), là mì soba lạnh, thường được ăn với hành lá và nước tương.

5) Thử món shōjin-ryōri.
Tại một số chùa Phật giáo trên khắp Nhật Bản, bạn có thể thử món shōjin-ryōri, thức ăn hoàn toàn chay.

 
http://www.gadling.com/2008/11/26/big-in-japan-5-tips-for-eating-veggie-in-japan/