Thursday, June 24, 2010

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Tiệc chay cho bạn (Cà tím hấp tương, Gỏi xoài, Gỏi mít non)



Cô Heather Moore, một người thuần chay Hoa Kỳ, gần đây có một bài tựa đề "Đãi Bạn Bè Ăn Tiệc Thuần Chay." Cô có vài mách nhỏ như:

• Đãi một vài món chay "cầu kỳ" cũng như vài món dễ thực hiện. Không phải ai cũng thích nấu ăn, nên bạn cần cho mọi người biết là không phải mất hàng giờ trong bếp để có một buổi chay ngon!

• Nếu bạn không phải là người nấu ăn thành thạo, hãy chọn những món dễ mà bạn đã từng thành công trước đây. (Có thể thí nghiệm nấu thử khi không có khách đến nhà!) 

• Ghi chép sẵn công thức bên cạnh mỗi món để khách cũng có thể học cách nấu. Nhớ chia sẻ một vài thông tin khả quan, chẳng hạn như một người ăn thuần chay có thể cứu hơn 100 thú vật mỗi năm. Đừng kể những chuyện trong lò sát sinh: khách mất cảm hứng, không muốn ăn là một điều không bao giờ tốt! 

• Nếu bạn thích tiệc ngoài trời, có thể dùng lò nướng với những món ăn mùa hè được nhiều người yêu thích.

Nói đến tiệc chay, trang Dinh Dưỡng có đăng một bài với tựa là "Tiệc chay với những món cây nhà lá vườn." Nhìn những món tiệc tươi mát này, có lẽ bạn sẽ thích ngay. Trang Dinh Dưỡng cho biết: 

"Trang Dinh Dưỡng hoạt động trên nguyên tắc chia xẻ cộng đồng và chấp thuận việc đăng lại bài từ trang này với việc ghi rõ nguồn Dinhduong.com.vn. Chúng tôi cũng mong muốn nhận được những tin bài từ các trang về dinh dưỡng và thực phẩm khác cũng như từ chính độc giả để bạn đọc của Dinh Dưỡng được lĩnh hội thêm những kinh nghiệm hay."

Chúc trang Dinh Dưỡng sẽ có thêm nhiều bài về gia chánh lành mạnh, bổ dưỡng bằng thực vật do bạn đọc sưu tầm và góp ý.

Sau đây mời bạn cùng đọc và thử thực hiện những món này để đãi người thân và chính mình. Riêng hai món gỏi, Việt Nam Ăn Chay nghĩ có lẽ rất thích hợp với ngày cuối tuần, nhất là những nơi trên thế giới đang vào mùa hè.

Từ loại trái có quanh năm như mít, đến trái theo mùa như xoài hay quả cà tím thường chỉ thấy trong gian bếp, tất cả đều có thể trở thành những món thật ngon trên bàn tiệc chay.


1. Cà tím hấp tương gừng

Nguyên liệu
2 quả cà tím
1 nhánh gừng nhỏ
3 thìa súp nước tương
½ thìa súp đường, ½ thìa cà phê ớt

Thực hiện

Cà tím bỏ cuống, cắt lát xéo vừa ăn, rửa sạch để ráo nước.
Gừng gọt vỏ rửa sạch, đập giập, trộn đều với nước tương, đường, ớt băm.
Cho cà tím vào đĩa i-nox, đem hấp vừa chín tới, rưới hỗn hợp nước tương vào, đậy nắp hấp thêm 5 phút nữa. Lấy ra dùng nóng với cơm rất ngon.

Mách nhỏ
Để cà tím hấp không bị nồng mùi và có màu trắng thì khi cắt lát xong đem ngâm khoảng 10 phút trong nước có pha ít muối và vài giọt chanh rồi đem hấp.

2. Gỏi xoài

Nguyên liệu
2 quả xoài tượng xanh
1 củ cà rốt
100g tai heo chay
100g tôm chay đông lạnh, 30g rau răm, 50 đậu phộng rang

Nước trộn
Hòa tan 1 thìa súp nước cốt chanh + 1 thìa súp đường + ½ thìa cà phê ớt xay + 1 thìa cà phê tỏi xay + 1 thìa súp nước mắm chay, nêm chua ngọt, vừa ăn.

Thực hiện
Xoài, cà rốt gọt vỏ, xắt sợi ngâm nước đá cho giòn, vớt ra để ráo nước.
Tôm chay và tai heo chay làm sạch, luộc chín. Tai heo chay xắt lát mỏng, tôm chay chẻ đôi.
Trộn đều tai heo chay, tôm chay, xoài, cà rốt, rau răm xắt nhuyễn với hỗn hợp nước mắm chay đường, cho ra đĩa, rắc động rang lên trên, dùng kèm bánh phồng và  nước mắm chay ngọt.

Mách nhỏ
Để giữ cho xoài và cà rốt giòn, khi xắt sợi xong, trộn chung với 1 thìa súp đường, cho vào túi ni-lông, ướp ngăn lạnh 30 phút, cho ra rổ, vẩy ráo nước trước khi trộn.  

3. Gỏi mít non

Nguyên liệu
400g mít non
100g tôm chay
100g nấm bào ngư
30g rau răm, ½ thìa cà phê hạt nêm nấm, 1 thìa súp dầu thực vật, 2 thìa súp đậu phộng rang, 1 thìa súp hành tím phi

Nước trộn gỏi: hòa tan 1 thìa cà phê tỏi băm + ½ thìa cà phê ớt băm + 2 thìa súp nước tương + ½ thìa súp đường + 1 thìa cà phê nước cốt chanh.

Thực hiện

Mít non rửa sạch, luộc vừa chín tới, lấy ra rửa lại nước lạnh, cắt lát mỏng vừa ăn.
Tôm chay rã đông, cho vào nồi nước sôi trụng sơ, chẻ đôi dọc.
Nấm bào ngư cắt gốc, rửa sạch, nấm lớn xé đôi cho vào chảo dầu nóng xào vừa chín tới, nêm ít hạt nêm để nguội.
Cho mít non, tôm chay, nấm bào ngư xào vào thố, đảo đều với nước trộn gỏi sau đó cho rau răm cắt nhỏ, hành tím phi, đậu phộng rang vào đảo đều, dọn ra đĩa.

Mách nhỏ
Để mít non không bị đen thì nên cho nước luộc nhiều, ngập miếng mít và cho vào 1 thìa cà phê muối trong nước luộc. Món này cũng có thể dùng kèm bánh phồng.