Saturday, May 22, 2010

Biến Đổi Khí Hậu: Giảm nóng cho Việt Nam


Bạn thân mến,

Nhiều nơi trên quê hương Việt Nam thương yêu hiện nay đang rất nóng. Cái nóng như lò lửa đã kéo dài hàng tháng rồi. Chỉ cần đọc lại vài dữ kiện trong những gần tháng gần đây, ta sẽ thấy dấu hiệu khí hậu biến đổi khác thường rất rõ.

1/3/2010:  Cảnh báo thời tiết năm 2010: Nắng nóng vượt ngưỡng lịch sử
GiadinhNet - Miền Bắc đang là mùa xuân nhưng nền nhiệt độ cao hơn nhiều mức trung bình các năm trước, kèm theo đó là hạn hán trên diện rộng. Nhiều biện pháp đối phó được đưa ra song sản xuất nông nghiệp và điện đang đối diện với khó khăn chưa từng có. Cùng lúc, nguy cơ cháy rừng đã lên tới mức báo động đỏ.


26/3/2010:  Thời tiết Việt Nam ngày càng cực đoan
(Dân trí) - Nước biển dâng, nắng nóng kéo dài sẽ gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan tại Việt Nam.   


6/5/2010: Nắng nóng gay gắt khắp miền Bắc
(24h) - Ngày hôm nay (6/5), ở phía Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng gay gắt trên diện rộng.  


8/5/2010: Toàn cảnh nắng nóng cả nước
(24h) - Những ngày qua, tình trạng nắng nóng dữ dội đã làm đảo lộn sinh hoạt của người dân trên nhiều địa phương. PV ghi nhận bức tranh toàn cảnh nắng nóng ở nhiều nơi trong cả nước. 

TP.HCM: nhiệt độ cao, nước giải khát bán đắt!
Nghệ An: nóng chết người
Huế: 39-40 độ C
Quảng Trị: trên 40 độ C
Đồng Hới: xuống biển trú mình


11/5/2010: Miền Trung quay cuồng trong nắng nóng
(24h) - Trong những ngày qua, tại các tỉnh miền Trung, nhiệt độ luôn nóng ở mức 36 - 39 độ C, khiến số lượng người già và trẻ em nhập viện tăng cao. 

21/5/2010: Nắng nóng và khô hanh làm cháy rừng tại Hà Giang
(Vietnam+)

v.v.

Những tiếng chuông cảnh báo đã được gióng lên rồi. Nhưng liệu ta còn mê ngủ đến bao giờ? Khí hậu biến đổi là vì sao?

Theo trang MeatTheFacts.org:

Ăn thịt là nguyên nhân hàng đầu duy nhất đưa đến hâm nóng toàn cầu, một trong những lý do chính khiến băng đá Bắc Cực và Nam Cực tan chảy nhanh chóng chưa từng thấy.
 

Ảnh hưởng tàn khốc của nhiệt độ gia tăng và băng đá tan chảy là 400 giga tấn khí mê-tan bị thải ra từ lòng đại dương. Loại khí này, với số lượng khổng lồ như vậy, đủ để tàn sát hết mọi sự sống trên trái đất.
 

Biến đổi khí hậu có thể thải ra một số lượng thán khí (CO 2) khổng lồ từ đất ở Bắc Cực, điều này tiếp theo đó lại gây ra hâm nóng toàn cầu.
 

Khí thải – Ai là thủ phạm?
 


Theo tường trình năm 2006 của Ủy ban Liên Chính Phủ về Biến Đổi Khí Hậu của Liên Hiệp Quốc (UN IPCC) , “Bóng Dài Của Chăn Nuôi”:
 

Nuôi nông súc là nguyên nhân lớn nhất gây ra hâm nóng toàn cầu.
 

Khí thải từ chăn nuôi nông súc: 18% (đến năm 2010 con số ước lượng trên 50%)
 

Khí thải từ giao thông trên toàn thế giới: 13.5% (kể cả khí thải từ máy bay = 3.5%)

http://meatthefacts.org/wp/category/climate_chage/


Việc nuôi nông súc lấy thịt gây ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu. Đó là về mặt khoa học, đã được nghiên cứu cẩn thận bởi những vị tiến sĩ, học giả trên cộng đồng quốc tế. Những tài liệu này không ai chối cãi được.

Còn về phương diện vô hình, từ bao lâu rồi, hàng ngày trên thế giới loài người đã giết hàng triệu triệu sinh mạng, nướng thiêu loài vật trên những lò nóng như địa ngục, thì cái nhân ấy, nay đã đến hồi kết quả xấu.

Chỉ xin mọi người hồi tâm ngay bây giờ để cứu vãn tình thế, cứu vãn Địa Cầu, cứu vãn chính mình. Phật bảo bỏ con dao đồ tể xuống thì cũng có thể thành Phật. Hãy buông dao đồ tể, gieo những hạt giống từ bi, và mưa cam lồ sẽ tưới mát những vùng đất thân thương, ngọt ngào của quê ta.

Hãy ăn chay cho những ngày yên vui trước mặt.

Bạn góp ý: Vì sao tôi ăn chay?

Chị Phương Thy:

1. Tôi sợ ăn thịt cá của động vật vì tôi thương chúng và không thấy thịt cá là những thức ăn ngon. Loài vật cũng là bạn của chúng ta, cũng biết đau đớn, sao chúng ta lại đem giết để mình được sống?
 
2.  Giết thú vật để ăn thịt là mang tội sát sanh. Không giáo chủ và thánh nhân nào khuyên chúng ta ăn thịt cả. Cho nên làm người, tôi cố gắng không gián tiếp sát sanh.

3.  Tôi thấy ăn chay lâu ngày đem lại cho tôi tâm hồn nhẹ nhàng an lạc và biết thương cuộc sống hơn. Vì tâm an lạc, tôi thấy sức khỏe được tốt lành.

4.  Ăn chay để làm giảm bớt sự đói nghèo của những nước bị thiệt hại vì nguồn gốc nuôi súc vật để bán thịt. Có nhiều sách vở diễn chứng về việc này. 

5. Tôi tin một ngày ăn chay là một ngày bớt tội nghiệp. Kiếp trước tôi mang nhiều nghiệp nặng nề, tôi cố gắng làm lành tránh dữ bằng cách ăn chay.