Wednesday, May 26, 2010

Quán Chay Nở Rộ: OrganicLives, thuần chay, hữu cơ, tươi-sống (Canada)

Chủ nhân Preet Marwaha
Nhà hàng Thuần Chay OrganicLives

Các cộng đồng ăn chay trên thế giới hiện nay có rất nhiều. 

Hôm nay chúng ta viếng thăm Gia Nã Đại, bắc Mỹ châu, bạn nhé!

OrganicLives
1829 Quebec Street góc đường 2nd Ave., Vancouver, BC, Canada [TIN CẬP NHẬT 21/6/2013: OrganicLives đã dời về 110 8620 Glenlyon Parkway, Burnaby]
Mở cửa 7 ngày trong tuần, 9 giờ sáng – 9 giờ tối
Điện thoại: 778.588.7777
Điện thư: info@organiclives.org
http://www.organiclives.org/
"Thế Giới Mong Manh…
… Hãy Nhẹ Bước Chân"

Trích đoạn lời bình của cô Carolyn Ali:

Cá hồi, lasagna, pizza, nacho với thật nhiều phô-mai và kem chua… Đọc thực đơn, bạn sẽ không bao giờ biết đây là một nhà hàng thuần chay. Không những món ăn ở OrganicLives hoàn toàn thuần chay, mà còn tươi-sống nữa. Có nghĩa là không có món nào nấu trên 46°C.

Chủ nhân Preet Marwaha cho biết qua điện thoại từ nhà hàng của anh: “Tất cả đều là thức ăn sống. Ở đây không có lò nướng hay bếp.”

Anh Marwaha mở nhà hàng từ tháng 12/2009. Anh cho biết: “Mục đích của OrganicLives là giúp thay đổi dễ dàng hơn, cho mọi người làm quen trở lại với thực phẩm họ ăn và biết thêm thức ăn ảnh hưởng sức khỏe của họ và Địa Cầu ra sao.” Với mục tiêu đó, các món ăn ở nhà hàng anh không thịt, không bơ sữa, không đường, không có các hàng chế biến
như dầu, ngô, hoặc mì căn. Tất cả nguyên liệu đều hữu cơ, thường là từ địa phương, đến từ những nông trại nhỏ, và mậu dịch công bằng khi nhập cảng.

Thực đơn từ nhiều văn hóa khác nhau bao gồm sà-lát Caesar, cà-ri Thái, súp lạnh gazpacho, và súp tortilla. Có cả thực đơn món ăn đồng quê Pháp với bánh mì oải hương và “gan ngỗng foie gras” ướp hẹ.

Dĩ nhiên những món “thịt” và “bơ sữa” không phải vậy. “Cá hồi” thật ra chỉ là một hỗn hợp hạt mầm và các loại đậu được nắn thành lát và sấy khô. Các loại “phô-mai” làm bằng đậu macadamia, hạt thông và các loại đậu khác, xay nhuyễn. “Gan ngỗng” không phải là loại gan gia cầm gây nhiều tranh luận mà chỉ là một món thuần chay làm bằng hạt hồ đào và rau tươi. (Tuy vậy, có người không thích tên này, nên anh Marwaha dự tính sẽ đổi.) 

Anh Marwaha nói: “Tôi có thể làm bất cứ món nào có thể tưởng tượng được từ rau quả.” Mặc dù anh chưa từng chính thức học làm bếp trưởng, Marwaha đã trải qua 20 năm để dung hòa sở thích ẩm thực và những giới hạn dinh dưỡng của chính anh. “Nấu ăn luôn là điều tôi yêu thích.” Khi lớn lên ở Calgary, từ lúc 14 tuổi anh đã chuẩn bị thức ăn cho 500 người tại các buổi họp mặt ở đền thờ Sikh.

Nhưng lúc 18 tuổi, anh mang bệnh viêm ruột kết. Các bác sĩ cho biết anh phải mổ cắt bớt ruột già. Anh hồi tưởng: “Cả cuộc đời thoáng nhanh qua trước mắt. Tôi rất sợ nên sẵn sàng làm bất cứ gì.” Qua đêm, anh đổi sang ăn chay. Anh đã tránh được giải phẫu, ruột kết của anh hoàn toàn bình phục, và trong hai thập niên qua, anh thí nghiệm với những món thuần chay, tươi-sống.

Thức ăn ở đó ra sao? Xin thưa, rất, rất ngon. Tôi thử qua món lasagna, rất tươi, béo và ngon, có mướp Ý xen giữa những lát cà chua, phô-mai làm bằng hạt macadamia, hạt nhục đậu khấu, rau quế xay nhuyễn. Về hình thức, món ăn nhìn bắt mắt như ta có thể tìm thấy ở một nhà hàng sang. Sà-lát Caesar ăn kèm ngon hơn đa số loại sà-lát mặn, nước xốt bằng hạt thông mịn và đầy hương vị. Bánh mì vụn làm từ hạnh nhân ăn có thể ghiền được.

Một khi nếm thử thức ăn ở đây, bạn sẽ muốn biết anh Marwaha làm cách nào. Anh nói các lớp hướng dẫn nấu ăn của anh đã có danh sách đợi trên 150 người, 30-40% thực khách của anh không phải là người ăn chay. Dường như anh đang được lòng những người ăn thịt, từng đĩa thuần chay, tươi-sống một.

http://www.straight.com/article-325652/vancouver/organiclives-makes-raw-food-accessible