Monday, May 10, 2010

Quán Chay Nở Rộ: Một vài quán chay tại tiểu bang New Jersey, Hoa Kỳ

Thực khách ăn chay tại nhà hàng chay Veggie Heaven
Ảnh: Warren Westura

Bạn thân mến,

Bạn đọc Việt Nam Ăn Chay có mặt nhiều nơi trên Địa Cầu. Hôm nay chúng ta đến thăm New Jersey, Hoa Kỳ và nói về một vài nơi ăn chay ở đây nhé.

Tiểu bang New Jersey ở gần New York, có mỹ danh là tiểu bang Hoa Viên, gọi một cách dễ thương là Bang Vườn. Tên này rất thích hợp với việc ăn chay phải không các bạn? Thân ái chúc bạn đọc ở New Jersey cũng như những nơi khác hăng hái hưởng ứng và phổ biến phong trào ăn chay, nhất là các bạn đang ở Mỹ, một quốc gia ăn thịt nhiều nhất trên thế giới và gây ô nhiễm hàng đầu cho môi trường. Bạn có thể viết thư hoặc liên lạc với chính quyền địa phương, yêu cầu "Ngày Thứ Hai Không Ăn Thịt" như San Francisco, California đã làm. Thật ra nạn hâm nóng toàn cầu rất nghiêm trọng, không phải một ngày không ăn thịt là đủ đâu, nhưng ta bắt đầu từ ngày thứ hai vậy.

Theo lời tường thuật của ký giả Alex Biese, qua bài "Thực đơn chay, thuần chay đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau," đăng ngày 9 tháng 5, 2010 trên Daily Record, việc ăn chay có lẽ rất thuận tiện. Ngoài ra, nếu bạn để ý sẽ thấy các nhà hàng chay ngày càng đông khách. Theo kinh nghiệm của nhà hàng thuần chay Garden Fresh Bistro ở Paradise, California, đây là một đầu tư tốt, mới hai tháng rưỡi mà sắp lấy lại vốn rồi! Chỉ cần nấu ngon, giá vừa phải,
tiếp đón vui vẻ, khung cảnh sạch sẽ, trang trí đẹp mắt, thì khách hàng dễ dàng thoải mái đến với lối ẩm thực ăn chay. Khách ăn cũng nhẹ mà chủ quán cũng nhàn!

Sau đây là trích vài đoạn ngắn bài tường trình:
 

Nhà hàng thuần chay Trung Hoa VEGGIE HEAVEN
631 Valley Road, Montclair • 973-783-1088
473 Cedar Lane in Teaneck
57 Bloomfield Ave. in Denville
www.veggieheavennj.com
 

Ông David Wu, chủ nhân nhà hàng chay Veggie Heaven, nói về thành phần thực khách tại đây:
 
"Có người ăn chay, có người không. Nói chung  là tùy người thuộc văn hóa nào. Chẳng hạn, người Hoa thiên về đạo hơn, sinh viên thì không muốn giết thú vật, và có nhiều thực khách quan tâm về sức khỏe."

(Mặc dù trên thực đơn có để những chữ như món mặn, nhưng Việt Nam Ăn Chay có liên lạc và được nhà hàng Veggie Heaven xác định các thức ăn đều hoàn toàn chay, bằng chất đạm đậu nành, lúa mì, không trứng, không sữa. Việt Nam Ăn Chay có đề nghị để tên mặn trong dấu "ngoặc kép" cho thực khách ăn chay được an tâm, nhà hàng đồng ý. Cám ơn nhà hàng Veggie Heaven.)


Tiệm bánh thuần chay PAPA GANACHE 

25 Church St., Keyport • 732-217-1750
www.papaganache.com

Todd Pisani, chủ nhân tiệm bánh thuần chay Papa Ganache:

"Tôi bắt đầu ăn thuần chay cách đây 5 năm khi tôi mua bảo hiểm nhân thọ loại đắt tiền. Thật tình mà nói, người ta đã từ chối vì thử nghiệm máu của tôi cao cholesterol và cao mỡ. Tôi cũng nặng hơn bây giờ khoảng 50 cân Anh (22,7 kg). Khi tôi nhận được kết quả - bố tôi bệnh tim, ông nội tôi cũng bệnh tim - tôi hãi quá và bắt đầu thay đổi lối sống. Tôi chuyển sang lối dinh dưỡng lành mạnh cho tim."

 
Gia đình ông Pisani, gồm vợ Allie và 3 con cũng theo ông ăn thuần chay. Hình bánh thuần chay của Papa Ganache rất đẹp (không trứng, không sữa động vật), mời các bạn vào xem.

 
 

Quán sinh tố hữu cơ NAMASTE ORGANIC CAFE JUICE BAR
George Street Natural Foods Co-Op, 89 Morris St., New Brunswick
732-247-0118
www.namastejuicebar.com
 

Drew Patch, chủ nhân quán sinh tố hữu cơ Namaste Cafe Organic Juice Bar ở New Brunswick:

"Chúng tôi không phải là những người thuần chay độc đoán, thức ăn của chúng tôi dành cho mọi người. Thật vậy, hơn nửa khách hàng của chúng tôi không phải là người thuần chay, nhưng người ta chỉ muốn được ăn uống sạch sẽ. Chúng tôi không dùng chất bảo quản và không dùng bơ sữa hoặc bất cứ thành phần động vật nào. Thành ra đây chỉ là một quán nhỏ dễ thương để đến và lên mạng, làm bài tập; không khí rất dễ thương, chúng tôi chỉ muốn giúp lấp một khoảng trống thôi."


http://www.dailyrecord.com/article/20100509/LIFE/100507044/1005/NEWS01/Vegan++vegetarian+menus+meet+various+needs