Friday, April 02, 2010

Vườn Nhạc: Một mai giã từ vũ khí


Ngày 1, Phát Tâm Ăn Chay: Món bánh khọt do trang Ẩm Thực Chay & Pháp Thực đặc biệt thân mời.

Ngày 2, An Tâm Ăn Chay: Mời bạn viếng trang Nấu Ăn Chay, nguồn cảm hứng cho một buổi ăn chay đơn giản và tuyệt vời đang sẵn sàng chào đón bạn: món đậu bắp. Món này dễ ăn, lại không ngờ "giàu dinh dưỡng nhưng vẫn giảm béo." Chúc bạn ăn chay ngon.

Hôm qua, chúng ta đọc bài về rượu và tác hại của rượu. Trong chúng ta, hầu như ai cũng bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp bởi rượu. Có khi người nghiện rượu là người trong gia đình, hoặc bạn bè, đồng nghiệp. Có khi ta bị cướp mất thân nhân vì một người say rượu lái xe không còn kiểm soát được mình, vượt đèn đỏ mà ngỡ là bồng bềnh trên mây xanh. Có khi và có khi... Nhiều hoàn cảnh đau lòng lắm, chỉ vì rượu. Rượu vào, lời ra. Rượu vào, tiền ra. Rượu vào, tế bào não giảm sút, gan xơ cứng. Và tình cảm, đạo đức con người lắm khi cũng chỉ là cái bóng mờ khi ma rượu réo gọi, hoành hành.

Rượu hoặc ma túy là những chất làm ta say sưa. Túy là say, ma thì bạn biết rồi. Ta từng nghe nói thế gian này là cảnh giới vô thường. Nhiệm vụ của ma là giữ ta lại ở thế giới huyễn mộng này, để ta cứ tiếp tục cùng chúng sống trong ảo tưởng mà xa rời Con Người Thật. Ôi Đại Ngã huy hoàng, biết bao giờ gặp lại khi ta còn mãi hoài lặn ngụp trong say-mê sóng gió!

Trên bất cứ con đường nào để cải thiện bản thân, lòng quyết tâm và nghị lực là điều phải có. Rượu, ma túy còn là một vấn đề y tế, ta cần cố vấn chuyên môn để giải quyết khía cạnh y học, tâm lý của căn bệnh này. Sự khích lệ của những người quan tâm, ngoài đời cũng như cộng đồng trên mạng, là một nguồn trợ lực khác. Các bậc thầy tâm linh đáng kính đều có những lời khuyên nhủ giá trị từ trí huệ và tình thương của các ngài. Sách vở thánh hiền ngày xưa còn để lại, kiến thức của chuyên gia ngày nay cũng được loan truyền miễn phí - ta có thể tìm đọc. Và cầu nguyện thành tâm, cho ta được vượt qua thử thách.

Đây là một cuộc chiến. Và bằng mọi cách, ta cần phải thắng nếu muốn sống còn. Ta thắng bằng cách... đầu hàng, buông bỏ. Buông bỏ đam mê có hại và xin hàng phục theo thiên ý: Chúa Phật dạy đừng sát sinh, đừng uống rượu thì ta nên ngoan ngoãn vâng lời.

Chiến tranh xảy ra dưới nhiều hình thức. A Phú Hãn, Iraq hãy còn bom đạn tơi bời. Mễ Tây Cơ, Colombia là bãi chiến trường với ma túy. Haiti càng thêm bất an sau cơn thiên tai động đất. Tại những nước được xem là thanh bình cũng có những trận giặc của tệ đoan xã hội (rượu, ma túy, bạo hành v.v.) hoặc trận giặc của nội tâm. Và nếu không ăn chay, ngay trên bàn ăn của chúng ta cũng là thể hiện của máu đổ thịt rơi. Vì thế có câu "hòa bình bắt đầu từ bàn ăn của mọi người."

Hôm nay thứ 6, trong niềm mơ ước hòa bình cho mọi chúng sinh mọi nơi, mời bạn nghe một ca khúc của nhạc sĩ Ngân Khánh (Nhật Ngân), qua tiếng hát của nữ danh ca Thái Thanh: "Một mai giã từ vũ khí"

Rồi có một ngày, sẽ một ngày chinh chiến tàn
Anh chẳng còn chi, chẳng còn chi
Ngoài con tim héo em ơi !
Xin trả lại đây, bỏ lại đây
Thép gai giăng với lũy hào sâu
Lỗ châu mai với những địa lôi
Ðã bao phen máu anh tuôn, cho còn lại đến mãi bây giờ

Trả súng đạn này, ôi sạch nợ sông núi rồi

Anh trở về quê, trở về quê tìm tuổi thơ mất năm nao
Vui cùng ruộng nương, cùng đàn trâu
Với cây đa khóm trúc hàng cau
Với con đê có chiếc cầu tre
Ðã bao năm vắng chân anh
Nên trở thành hoang phế rong rêu

Rồi anh sẽ dựng căn nhà xưa

Rồi anh sẽ đón cha mẹ về
Rồi anh sẽ sang thăm nhà em
Với miếng cau, với miếng trầu, ta làm lại từ đầu

Rồi anh sẽ dìu em tìm thăm

Mộ bia kín trong nghĩa địa buồn
Bạn anh đó đang say ngủ yên
Xin cám ơn! Xin cám ơn! Người nằm xuống

Ðể có một ngày, có một ngày cho chúng mình

Ta lại gặp ta, còn vòng tay
Mở rộng thương mến bao la.
Chuông chùa làng xa, chiều lại vang
Bếp ai lên khói ấm tình thương
Bát cơm rau thắm mối tình quê
Có con trâu, có nương dâu 

Thiên đường này mơ ước bao lâu.