Thursday, April 29, 2010

Chăm Sóc Tuổi Thơ: Thuần chay là lối dinh dưỡng tốt nhất (Virginia Messina)


Để tiếp nối đề tài nuôi trẻ em thuần chay, sau đây là bài viết của chuyên gia dinh dưỡng Virginia Messina, thạc sĩ sức khỏe công cộng, đăng trên báo Examiner, Hoa Kỳ, ngày 23 tháng 4, 2010.

Thuần chay là lối dinh dưỡng tốt nhất để nuôi trẻ em khỏe mạnh

Một bài viết trên nhật báo “New York Daily News” hôm qua đưa ý kiến rằng dinh dưỡng thuần chay nguy hiểm cho trẻ em. Nhà báo Rosemary Black lấy trường hợp của một bé 5 tuổi ở bên Anh. Các viên chức chính phủ đã cố gắng mang cậu bé ra khỏi nhà khi bé bị suy sinh tố D, lý do được nêu ra là vì bé không uống sữa bò.

Câu chuyện này có một lỗ hổng: cậu bé này không phải thuần chay. Và mặc dù sữa bò cũng có thể cung ứng đầy đủ sinh tố D cho một vài trẻ em, đó chỉ là vì sữa được tăng cường với chất này mà thôi. Nguồn sinh tố D tự nhiên trong sữa bò tương đương với số lượng trong bánh ngũ cốc Fruit Loops. [có nghĩa là rất ít]

Nhưng những đoạn đáng lo hơn là những lời gọi là từ chuyên gia dinh dưỡng. Chẳng hạn, theo bài báo, một thành viên trong Hội Dinh Dưỡng Anh quốc nói rằng đậu không có đủ tất cả a-mi-nô axít. Đúng ra, mọi loại đậu, ngũ cốc, rau cải, hạt đều chứa những a-mi-nô axít quan trọng. Ăn thực vật đáp ứng đầy đủ nhu cầu chất đạm cho cơ thể - sự thật này thiết nghĩ rất đơn giản.

Về lối dinh dưỡng chay, Hội Dinh Dưỡng Hoa Kỳ (HDDHK) tuyên bố rằng dinh dưỡng thuần chay đều tốt cho mọi người, kể cả trẻ em. Nhưng bài báo lại viết rằng một thành viên trong HDDHK cho biết ăn thuần chay khó đầy đủ dinh dưỡng, ngay cả khi được cố vấn bởi chuyên gia.

Một trong những vấn đề được nêu lên là làm sao để có đủ chất béo omega-3, được xem là lợi ích cho sức khỏe tim mạch. Nhưng các trẻ em thuần chay ăn đậu và đậu hủ thay vì ham-bơ-gơ Big Mac khổng lồ, cho nên các em đã có nhiều lợi thế trong việc ngừa bệnh tim. Một số nghiên cứu cũng cho thấy người ăn chay ít bị nguy cơ bệnh tim hơn người ăn thịt.

Nếu nói khi ăn thuần chay cần phải tìm hiểu thêm nhiều, thì điều đó đúng. Đúng nhưng không khó - nó chỉ hơi khác cách đa số người Mỹ ăn uống mà thôi. Khác nhưng tốt. Bệnh béo phì và tiểu đường đang gia tăng trong số trẻ em Hoa Kỳ ăn thịt, bơ, sữa bò, và trứng. Trẻ em thuần chay hơn ở điểm này, vì thức ăn của các em thường có nhiều chất xơ và ít chất béo bão hòa độc hại. Và mặc dù một vài trẻ em thuần chay có thể tăng trưởng từ từ so với những trẻ em ăn thịt, có chứng minh khoa học cho thấy rằng điều đó tốt.

Ăn thuần chay chắc chắn có những ưu điểm về dinh dưỡng, nhưng đó không phải là lý do đa số các gia đình chọn thuần chay. Thuần chay là một chọn lựa đúng đắn về đạo đức, và những chuyên gia dinh dưỡng có bổn phận phải ủng hộ và khuyến khích việc này. Những bậc phụ huynh ăn chay chỉ cần vào trang mạng Nguồn Tài liệu Ăn Chay vài phút để tìm hiểu những gì cần phải làm cho con em được dinh dưỡng lành mạnh. Bài hướng dẫn nuôi con thuần chay lành mạnh do tiến sĩ Reed Mangels biên soạn. Bà là một chuyên gia nổi tiếng khắp nước về dinh dưỡng thuần chay qua các giai đoạn trong đời người, và cũng là một người mẹ thuần chay.

Nguồn: http://www.examiner.com/x-5670-Vegan-Examiner~y2010m4d23-Vegan-diets-are-best-for-raising-healthy-kids