Tuesday, March 23, 2010

Môi Trường Quanh Ta: Xin nhớ trồng cây xanh

Nhiều cây cổ thụ đường Trần Phú 
sẽ bị loại bỏ trong đợt chỉnh trang cây xanh.
Ảnh: Nam Phương

Xin chia sẻ bài viết của Nam Phương trên báo Đà Nẵng, đăng ngày 22 tháng 3, 2010. Độc giả bày tỏ sự quan tâm khi thấy cây xanh bị đốn trong thành phố cho thấy ý thức xanh cao độ của người dân Việt Nam dễ thương. Thiên nhiên và màu xanh của lá, màu xanh của hy vọng, là điều nên có trong đời sống trần gian. Hãy nghĩ đến thế hệ con em và nhớ trồng thêm nhiều nhiều cây xanh cho một Việt Nam xanh mát, một Địa Cầu xanh tươi.

Vấn đề bạn đọc quan tâm  

Vì sao chặt cây xanh đường phố?


Trong những ngày qua, Báo Đà Nẵng liên tục nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc Công ty Cây xanh đang chặt nhiều cây xanh trên một số tuyến đường trung tâm thành phố. Phóng viên Báo Đà Nẵng đã tìm hiểu về vấn đề này và được biết như sau:

Ông Đặng Đức Thứ, Phó Giám đốc Công ty Cây xanh Đà Nẵng, cho biết việc chặt và trồng mới cây xanh ở một số tuyến phố chính ở khu vực trung tâm thành phố trong những ngày qua thuộc kế hoạch chỉnh trang cây xanh đường phố. Trước thực trạng một số tuyến đường phố chính đang có nhiều cây xanh không thích hợp với quy hoạch, cây chậm phát triển và một số bị ảnh hưởng do các cơn bão trong thời gian qua, UBND thành phố Đà Nẵng đã có chủ trương chỉnh trang cây xanh ở một số tuyến đường chính.  

Dự kiến ban đầu sẽ thực hiện chỉnh trang cây xanh trên 24 tuyến đường, nhưng đến ngày 14-1-2010, UBND thành phố Đà Nẵng đã có Quyết định số 352/QĐ-UBND phê duyệt dự toán chỉnh trang cây xanh đối với 7 tuyến đường phố chính. Theo đó, cây xanh ở các tuyến đường phố nằm trong diện chỉnh trang đợt này gồm: Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng, Trần Phú, Lê Duẩn, Điện Biên Phủ, 2 tháng 9, Cách mạng Tháng Tám. Tổng dự toán kinh phí thực hiện chỉnh trang cây xanh trên 1,8 tỷ đồng.

Trên tuyến đường Trần Phú, các loại cây tạp, cây xanh đúng quy hoạch nhưng kém phát triển đã được đào bỏ hoặc di dời. Đường Trần Phú từ đầu số nhà 01 đến giáp đường Lê Duẩn được chỉ định trồng muồng tím; đoạn từ giáp đường Lê Duẩn đến UBND quận Hải Châu được trồng cây sao đen. Theo khảo sát, đường Trần Phú hiện quy tụ đến 22 loài cây nhưng việc chỉnh trang cây xanh sẽ hướng đến 2 loài cơ bản là muồng tím và sao đen.  

Theo Công ty Cây xanh, ngoài số cây hiện có, đường Trần Phú còn 21 vị trí trồng cây còn thiếu và đợt chỉnh trang này sẽ trồng mới và trồng thay thế 195 cây xanh. Việc chỉnh trang cây xanh được thực hiện theo nguyên tắc: nếu là cây tạp gồm vông đồng, phượng, bồ đề… sẽ đốn hạ; nếu là cây trong quy hoạch phát triển cây xanh nhưng kém phát triển, sẽ bứng gốc di chuyển đi chăm sóc. Tất cả các cây xanh được trồng mới, trồng thay thế đều phải đúng quy cách: cao 4,5 mét và đường kính gốc lớn hơn hoặc bằng 9cm. Ông Đặng Đức Thứ cho biết thêm, việc này cũng áp dụng cho 6 tuyến đường khác trong kế hoạch chỉnh trang cây xanh kỳ này. 

Tương tự đường Trần Phú, đường Bạch Đằng (vỉa hè phía tây) đoạn từ Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng (DVTV) đến đường Hùng Vương, được chọn trồng mới cây sao đen; đoạn từ Hùng Vương đến hết tuyến trồng mới cây muồng tím. Đường Lê Duẩn sẽ trồng cây muồng tím. Đường Điện Biên Phủ đoạn từ đường Lê Duẩn đến vòng xoay Lê Độ - Điện Biên Phủ trồng mới cây sao đen và xà cừ; đoạn tiếp đến Tượng đài Mẹ Dũng sĩ Thanh Khê sẽ trồng mới cây sao đen; đoạn tiếp theo đến Ngã ba Huế trồng cây sao đen.  

Tuyến đường Trần Hưng Đạo sẽ trồng mới cây muồng tím làm cây chủ lực. Đường 2-9 chọn cây sao đen làm cây chủ lực. Đường Cách mạng Tháng Tám chọn trồng cây sao đen và cây muồng tím. Tuyến đường này có một số ngoại lệ là sẽ giữ lại các cây bàng Đài Loan, dầu rái, lộc vừng, osaka và cây bò cạp nước. Riêng đoạn vòng xoay nút giao thông Hòa Cầm sẽ thay thế cây viết bằng cây muồng tím.

Như vậy, trong đợt chỉnh trang cây xanh đối với 7 tuyến đường phố lần này, Công ty Cây xanh sẽ chặt hạ và di dời 782 cây thuộc diện cây không thích hợp, mục rỗng, sâu bệnh, còi cọc; đồng thời sẽ trồng mới, trồng bổ sung 1.168 cây xanh, trong đó có 700 cây sao đen, 400 cây muồng tím, 11 cây xà cừ. Một số vị trí cá biệt có trồng 25 cây giáng hương và 2 cây muồng kim phượng.

http://baodanang.vn/vn/chinhtrixahoi/30131/index.html