Monday, February 08, 2010

Quán Chay Nở Rộ: Lẩu Chay An Nhiên (Gò Vấp)


Các bạn thân mến,

Hôm qua An Duy đã gửi đến cho chúng ta một tin về trận đấu banh bầu dục và cầu thủ ăn chay Joe Namath. Thật ra có rất nhiều lực sĩ siêu sao ăn chay, đây là một điều khích lệ cho những bạn Việt Nam nào muốn có đời sống khỏe và lành mạnh cho mình và cho gia đình nhưng còn ngập ngừng, ngần ngại, ngẩn ngơ, nghe ngóng... không biết ăn chay có đủ chất đạm hoặc đủ dinh dưỡng không (câu trả lời là có!)

Trong trận Super Bowl chủ nhật hôm qua, đội Thánh Nhân (Saints) của New Orleans đã được phần thắng với số điểm 31-17. Có lẽ đó là một điềm lành, vì cái tên Thánh Nhân nghe cũng hay hay... Đội banh này thắng đội Ngựa Non (Colts) của Indianapolis cũng là một trường hợp "ngựa về ngược" đấy. Cho nên mặc dù mấy hôm nay tin biến đổi khí hậu cũng nghiêm trọng lắm, rồi thiên tai động đất ở Haiti và các nơi, nhưng chúng ta cũng còn hy vọng. Người Việt Nam mình có câu: "Còn nước còn tát" mà.

Nếu người Việt Nam ăn chay sẽ góp phần giảm bớt bầu không khí giết chóc trên Địa Cầu, thêm một điều nữa là ăn chay cũng giảm bớt khí mê-tan từ gia súc nuôi lấy thịt, vì khí các-bon và mê-tan gây hiệu ứng nhà kính và hâm nóng toàn cầu, biến đổi khí hậu, v.v. và v.v. Bạn cũng biết rồi đó.

Một tuần mới lại đến với chúng ta, và cũng sắp sang năm mới, mong có nhiều đổi mới tốt đẹp hơn cho chính mình và cho thế giới, bạn nhỉ? Chẳng hạn như hiện nay có rất nhiều nhà hàng chay để cung ứng cho sở thích và nhu cầu ăn chay của mọi người. Hôm nay chúng ta cùng viếng thăm quán Lẩu Chay An Nhiên và đọc bài viết của Giáo sư Tiến sĩ Trần Văn Khê, bạn nhé.

Thông điệp của nhà hàng như sau:


Quán lẩu nấm chay AN NHIÊN được ra đời vào ngày 9.9.2009 với tâm huyết truyền bá văn hóa ẩm thực dinh dưỡng - sống khỏe đến tất cả mọi người mọi nhà. Với tiêu chỉ ấy chúng tôi đề ra mục tiêu cho quán: an toàn, sạch sẽ, sống khỏe, dinh dưỡng.

Đến với quán chúng tôi chắc chắn các bạn sẽ được thưởng thức những món ăn liên quan đến nấm có giá trị dinh dưỡng cũng như giá trị trị bệnh cao. Chúng tôi không sử dụng bột ngọt hay chất bảo quản trong từng món ăn, vì thế các bạn cứ yên tâm về sức khỏe của mình. 
-->

Quán chúng tôi hân hạnh được đón tiếp các bạn.


Địa chỉ quán mình: 
22 Phạm Ngũ Lão p3, Gò Vấp (Cách big C Gò Vấp 3 căn). ĐT:08.3.9890942

Đây là bài viết của GSTS Trần Văn Khê đã đề bút viết tặng quán mình:



TRỞ VỀ VĂN HÓA THỰC VẬT CỦA NGƯỜI VIỆT TỪ NGÀN XƯA

Từ ngày về lại sống ở Việt Nam, nếp sống mới cho tôi những kinh nghiệm mới. Mấy chục năm nay, tôi bị bịnh táo bón kinh niên và đã thể nghiệm rất nhiều thứ thuốc nhuận trường bên Pháp. Tôi sống khoẻ mạnh nhưng lệ thuộc vào các thứ thuốc ấy. Nếu không uống trong một đôi ngày thì bịnh táo bón trở lại.

Về đây tôi gặp một Đông y sĩ. Khi nghe tôi bị bịnh táo bón kinh niên, ông cho tôi uống ba thang thuốc xổ độc. Tôi vô cùng ngạc nhiên khi nhận thấy rằng mười lăm ngày sau, không uống thuốc gì mà bịnh táo bón đã biến mất. Tôi sực nhớ lại dân tộc Việt Nam liên quan mật thiết đến thực vật. Tôi cũng nhớ có một nhà nghiên cứu phương Tây đã có nhận xét rằng đời sống người Việt Nam thiên về văn hóa thực vật (Les Viêtnamiens vivent dans la civilisation du végétal).

Mùa lạnh, người phương Tây mặc áo lông trừu, nhưng người Việt mặc áo bông. Lưỡi cày của nhiều nước phương Tây bằng kim khí, lưỡi cày của ta thì bằng tre chuốt nhọn. Nhà cửa phương Tây xây dựng bằng bêton cốt sắt, nhà của quê ta thì bằng phên tre lợp lá, cột kèo đều bằng thân gỗ. Trước khi có điện thì phươngTây tìm khí đá hoặc dầu lửa làm đèn, chúng ta chỉ dùng đèn dầu phộng. Thuốc men trị bịnh người phương Tây thiên về hóa chất và khoáng chất, người Việt thì nghĩ đến thảo dược. Trong âm nhạc, cùng là loại sáo thì sáo của người phương Tây bằng kim loại, trong khi sáo ta thì bằng trúc. Dây đờn của phương Tây thì thường bằng gân trừu, gân bò hay là bằng sắt, thép, dây đờn của Việt Nam thời xưa là bằng tơ hay bằng tre tước ra. Trong cách ăn uống người phương Tây để ý đến cách dùng động vật hay khoáng chất thiên nhiên để làm món ăn ngon hơn. Người Việt nghiêng về thực vật nên gạo nếp, rau cỏ, gia vị được nghiên cứu rất nhiều.

Hải Thượng Lãn Ông vốn là một y sĩ có biệt tài cũng đã để tâm nghiên cứu cả trăm loại rau cỏ, cây lá, tìm những loại thảo mộc nào ăn để phòng bệnh và loại nào ăn để chữa bệnh. Cũng nhờ vậy mà cách dùng măng, dùng nấm trong thức ăn Việt Nam rất dồi dào. Ngày đó, người Việt chỉ nghĩ là ngon miệng, không hại cho bộ tiêu hóa, lại dễ trồng, dễ nấu. Đâu ngờ ngày nay khoa học đã chứng minh nấm là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhưng không gây chứng xơ cứng động mạch và không làm tăng cholesterol trong máu như các loại thực phẩm nguồn gốc động vật. Nấm có nhiều yếu tố bổ ích cho sự dinh dưỡng, có thể phòng những bịnh nguy hiểm như ung thư chẳng hạn.

Nghĩ như thế nên từ khi trở về Việt nam, tôi lần lần xa khoáng chất và hóa chất trong thuốc men mà tìm đến những phương cách phòng và chữa bệnh bằng thảo dược. Trong cách ăn uống, tôi cũng xa lần những món ăn thuộc về động vật mà thường xuyên trong các bữa ăn có nhiều rau, củ, nấm và các loại ngũ cốc, đặc biệt là đậu nành, đậu hủ. Kết quả là tôi đã xuống cân, không béo phì mà sức đề kháng với bệnh tật và sức làm việc lại tăng lên.

Chưa ai có nghiên cứu tường tận về ảnh hưởng của cách ăn chay. Nhưng chúng ta đã thấy có rất nhiều nhà sư sống lâu mà tinh thần minh mẫn và trong số bạn hữu của tôi, có người chỉ ăn cơm gạo lứt với muối mè mà sức khỏe thật tráng kiện, hoạt động và sáng tác không ngừng trong nhiều lĩnh vực kỹ thuật, hội họa, điêu khắc, mỹ thuật.

Tôi nghĩ rằng chúng ta nên quan tâm hơn nữa về cách ăn uống thường ngày. Bởi vì với xu hướng trở về với văn hóa thực vật, với những thức ăn thực vật thiên nhiên thì người dân mình có thể phòng và tránh nhiều bệnh hiểm nghèo ngày nay.

GSTS Trần Văn Khê
Bình Thanh 20/07/2009



(Nguồn: http://launamchayannhien.all-up.com/forum-f1/topic-t4.htm)