Tuesday, February 09, 2010

Bạn Thú Mến Yêu: Tốt như cua


Bạn có bao giờ nghe nói đến Hòa thượng Cua? Ngài là một bậc cao tăng của dân tộc ta. Nhưng vì sao Ngài được gọi là Hòa thượng Cua? Cua có quan hệ gì trong đời sống tu hành của Ngài? Trong một dịp khác chúng ta hãy tìm hiểu thêm hoặc ôn lại câu chuyện về một vị thầy đạo cao đức trọng, Thiền sư Tông Diễn.

Đất nước Việt Nam chúng ta gấm vóc, có những bãi biển đẹp không kém nơi nào trên quả địa cầu này. Và có lẽ từ lâu lắm rồi dân ta đã có thói quen ăn hải sản, mặc dù như Giáo sư Tiến sĩ Trần Văn Khê đã giải thích, người mình cơ bản vốn có một nếp sống dựa trên thực vật hơn là động vật.

Theo phong tục, ăn cua là một chuyện… "thường tình thế thôi." Nhưng có những điều về loài cua mà phần đông chúng ta không rõ, hoặc chưa có cơ hội biết đến, đã được các nhà khoa học nghiên cứu rất tận tường. 


1. Cua có khả năng học hỏi và có trí nhớ. Nếu bị bệnh vì ăn nhằm một loại thức ăn nào, cua sẽ tránh, không dùng loại thức ăn đó nữa. Con người ta cũng vậy mà thôi.

2. Cua biết thích ứng với môi trường, tùy theo kinh nghiệm, chứ không hành động cứng ngắt, hoặc đơn thuần theo phản xạ, cho thấy cua có sự suy nghĩ.

3. Thân cua có những sợi lông rất nhạy cảm để ghi nhận chấn động lực của làn sóng âm thanh, tương tự như lông trong tai của loài người được dùng để cảm nhận chấn động âm thanh.

4. Cua vỗ càng, tạo ra những âm thanh để thu hút người tình.

5. Cua cũng gây tiếng động để báo cho bạn cua khác biết có kẻ săn mồi đang rình rập.

6. Cua dứa, sống ở vùng ao trồng hoa dứa, rất thương yêu con. Cua mẹ cho cua con ăn và nuôi bé cua trong vòng nhiều tháng sau khi sinh. Cua mẹ rất siêng năng giữ gìn cho nhà cửa được sạch sẽ và thoải mái cho con mình. Nhà sinh vật học S. Blair Hedges nói: “Cua mẹ nâng cao phẩm chất nước bằng cách dời rác rến, làm cho dòng nước lưu thông để có thêm dưỡng khí oxy, mang vỏ ốc trống vào chỗ ở để quân bình độ pH và thêm chất vôi.” Điều này cho thấy loài cua cũng có tình mẫu tử và trí thông minh để chăm sóc cho con.

7. Cua là láng giềng rất tốt, biết trông chừng cho hàng xóm. Khi hàng xóm cua có chuyện, chàng cua sẽ qua giúp láng giềng chống lại kẻ xâm nhập tổ ấm.

8. Khoa học gia cũng khám phá ra rằng hai chú cua hàng xóm không bao giờ ấu đả nhau. Phong độ mã thượng như vậy là một tấm gương tốt đáng để loài người noi theo.

Xem ra cua là một chúng sinh có linh hồn, có trí thông minh, có tình yêu gia đình, chẳng khác nào loài người. Nếu bạn không còn ăn cua nữa, xin chúc mừng bạn. Nếu bạn còn ăn cua, thì lần tới, mong bạn nhớ lại "8 điệp khúc...cua" này. Có câu danh ngôn “Kiến thức là sức mạnh,” hy vọng kiến thức của chúng ta về loài cua sẽ cho ta sức mạnh để ý thức hơn, đừng vô tình hại loài cua cao thượng nữa. 

Hãy để cho muôn loài được sống an vui, và Thượng Đế sẽ cho ta được sống an vui. Hãy ăn chay và khuyến khích người khác ăn chay để tạo duyên lành cho chính mình và cho quê hương.

Thiên tai tàn phá Việt Nam ~ Ảnh: Tuổi Trẻ

Nguồn tham khảo:
http://news.bbc.co.uk/2/hi/uk_news/northern_ireland/7966807.stm crab feels pain
http://fishinghurts.com/feat-crabslife.asp