Monday, January 25, 2010

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Hướng dẫn nấu ăn chay


 Bánh hỏi chay tuyệt vời ~ Ảnh: Quán chay Bác Ái, Ô Môn

Nước ta với bao ngàn năm văn hiến đã thấm nhuần đạo lý vì hạt giống tâm linh thương yêu đã được ân cần gieo từ thuở khai thiên, nên dân tộc ta rất quen thuộc với phong tục ăn chay.

Dù ta đặt niềm tin vào cội nguồn tâm linh nào, từ Bà La Môn giáo, đạo Cao Đài, Cơ Đốc Phục Lâm, Công giáo, Hòa Hảo, Hồi giáo, hệ phái Khất sĩ Việt Nam, Kỳ Na giáo, Phật giáo, Sai Baba, Tin Lành, Thông Thiên Học, đến bất kỳ một tín ngưỡng nào trên Địa Cầu, người Việt Nam ai cũng đều nghe nói đến ăn chay. Những lúc nguy cấp, có người trong chúng ta cũng khấn nguyện ăn chay nếu được cứu độ, tai qua nạn khỏi.

"Mái chùa che chở hồn dân tộc
Nếp sống muôn đời của tổ tông"
~ Đại lão Hòa thượng Huyền Không Thích Mãn Giác

Nền tảng tâm linh, mái chùa bên trong, nơi ẩn trú thiêng liêng cho mỗi linh hồn chúng ta đã hiện hữu từ bao ngàn năm qua và đó là một điều vạn phước cho dân tộc Việt Nam. Một đóa hoa quý báu vô ngần như vậy, ta nên vun bồi, chăm sóc, để hoa tâm ngày càng thêm rạng rỡ, tỏa ngát hương thơm và làm đẹp cho đời.

Một điều may mắn khác là chúng ta được sống trong một thế giới với kỹ thuật thông tin tương đối nhanh chóng, không phải đi bộ hàng cây số dài để thông tin từ làng này sang làng khác. Ngày nay, ta sống trong một ngôi làng toàn cầu, chia sẻ những tin hay, tin đẹp qua kỹ thuật hoàng kim.

Các món ăn chay được hướng dẫn trên mạng rất nhiều. Bếp Chay Thanh Nhẹ xin giới thiệu một vài trang tiêu biểu với nhiều công thức (và những trang đó cũng liên kết với các trang ăn chay khác), kể ra có thể trên hàng ngàn món ăn quốc tế, nên việc tìm hiểu về ăn chay ngày nay rất dễ dàng, tiện lợi cho bạn. Mời bạn cùng ăn chay nhé.

Đậu hủ áp chảo ~ Ảnh: Lối Sống Mới    
Tu Viện Quảng Đức     * Trang Ăn Chay của Tu Viện Quảng Đức có nhiều bài vở giá trị và các công thức chay từ A-Z. Thêm vào đó, nói chung trang mạng Quảng Đức có một bầu không khí thanh thoát, ôn hòa, không phê phán và chỉ trích ai cả. Đây là một điểm khiến người xem vừa kính phục, vừa cảm thấy thoải mái.     
Nấu Ăn Chay     * Được ra mắt đúng vào ngày Lễ Mẹ tháng 5 năm 2007, trang Nấu Ăn Chay sưu tầm nhiều công thức ăn chay và thông tin bổ ích về dinh dưỡng. Hình ảnh đẹp và phong phú. Người xem tìm thấy nhiều tin mới lạ và thú vị.     
Ẩm Thực Chay và Pháp Thực
* Trang Ẩm Thực Chay và Pháp Thực mang đến cho ta một cảm giác rất thân quen, gần gũi như người trong gia đình chia sẻ những điều tốt cho nhau. Các món ăn đơn giản và được nấu với tình thương nên cũng rất... dễ thương.    
Món Ăn Thuần Chay Việt Nam (tiếng Anh)     * Trang Vietnamese Vegan Cuisine (Món Ăn Thuần Chay Việt Nam) do lời yêu cầu của các bạn ngoại quốc thích các món ăn chay Việt Nam. Trang này tổng hợp các công thức và hướng dẫn nấu những món chay Việt Nam bằng tiếng Anh.
Cà tím kho tộ ~ Ảnh: Gia Chánh Vô Thượng