Tuesday, March 15, 2016

Người Trường Chay: Đại Nghĩa: Thong dong đi giữa showbiz

Popular actor and MC Đại Nghĩa is a vegetarian.

Đại Nghĩa: Thong dong đi giữa showbiz
Diễm Thư / Ảnh: Lý Võ Phú Hưng
Trích Thanh Niên Tuần San

Phóng viên: Làm từ thiện, ăn chay trường. Những hình ảnh này vẫn thường được cập nhật trên Facebook của anh. Đó có phải là hình ảnh mà anh muốn show ra để mọi người nhìn hay không? Điều đó giúp ích gì cho anh?

Diễn viên Đại Nghĩa: Trước đây khi xây cầu đào giếng, một mình tôi tự làm và chẳng bao giờ đăng báo hay viết lên Facebook của mình. Nhưng rồi tôi nghĩ, tại sao mình không kêu gọi để mọi người cùng làm? Thứ nhất, sẽ có nhiều những cây cầu, những cái giếng, những con đường được xây nên để phục vụ cho nhiều người hơn. Thứ hai, tôi muốn mọi người biết rung động, biết quan tâm và chia sẻ với những mảnh đời khó khăn nhiều hơn. Thứ ba, tôi biết nhiều người cũng muốn làm từ thiện nhưng chưa có cơ hội để làm, chưa biết làm ở đâu hoặc vì họ cũng không phải là quá giàu có nên cũng tự ti khi làm từ thiện với số tiền ít ỏi. Vì vậy, tôi luôn nói với mọi người rằng bao nhiêu cũng quý, chủ yếu là tấm lòng biết san sẻ yêu thương. 100.000 đồng của một người thu nhập 1 triệu đồng/tháng so với 1 triệu đồng của một người thu nhập 10 triệu đồng/ tháng khi đóng góp từ thiện thì giá trị nó cũng ngang nhau. Vì vậy, tôi nhận nhiều những món tiền 100.000, 200.000, hoặc 50.000 đồng tôi cũng đều rất trân trọng.

Điều cuối cùng khi tôi chia sẻ những việc từ thiện trên Facebook vì tôi nghĩ, hiện giờ mình đang được nhiều người yêu thương, tiếng nói của mình cũng tác động được đến nhiều người, vậy tại sao mình không dùng sức ảnh hưởng đó để lan tỏa đến cộng đồng, để có thể cùng mọi người hướng đến những điều tốt đẹp? Vì những lý do đó nên tôi đã chia sẻ trên Facebook của mình những việc mà tôi và mọi người đang làm chứ chẳng phải vì lợi ích cá nhân nào cả. 

Còn về việc ăn chay, tôi hay tự nấu những món chay thật ngon, trình bày thật đẹp mắt và đăng lên Facebook kèm với hướng dẫn cách làm. Tôi muốn mọi người thấy việc ăn chay không phải quá khó khăn, món chay không phải quá khó làm như mọi người vẫn nghĩ. Không phải ăn chay là cứ đậu hủ hay rau luộc chấm chao mà còn rất nhiều những món ngon khác nữa nếu mình biết cách làm. Tôi có cả mấy trăm món chay do chính tôi làm đăng trên Facebook của mình, và đã có rất nhiều bạn vào và xem đó như là một thực đơn cho các bạn tham khảo khi muốn ăn chay. Chưa bàn về vấn đề tôn giáo, chỉ nói về vấn đề sức khỏe, khi các bạn ăn chay dù chỉ một tháng một ngày hay một tuần một ngày thì đó cũng là một cách thanh lọc cơ thể và giúp chúng ta có một sức khỏe tốt hơn. Chỉ vậy thôi.