Tuesday, February 09, 2016

Người Trường Chay: NSƯT Hán Văn Tình: Tết vui nhất là được ở bên gia đình!

Meritorious artist Hán Văn Tình has recently adopted the veg diet. His family also joins him in this notable endeavor. We wish Mr. Hán Văn Tình and his loved ones all the best of health, peace, and joy.

NSƯT Hán Văn Tình: Tết vui nhất là được ở bên gia đình!
Bài & ảnh: Thanh Hà 

(Dân Việt) - Gặp NSƯT Hán Văn Tình sau 3 tháng chống chọi với căn bệnh ung thư phổi đã di căn, trông anh có vẻ phần nào phục hồi. Sắc mặt anh hồng hào và tươi tắn trở lại. Đồng nghiệp và khán giả phần nào mừng cho anh và gia đình nhỏ của anh.

Hỏi anh, anh cảm thấy như thế nào khi trở lại cuộc sống sau những ngày tháng nằm trên giường bệnh, anh mỉm cười nhẹ nhàng: Đúng là từ cõi chết trở về mới thấy được rằng đời người ta thật ngắn ngủi, cuộc sống không biết thế nào, nay thấy khỏe nhưng mai có khi lại bị bệnh hiểm nghèo. Hơn nữa từ đó cũng mới thấy rằng thời gian thật trôi nhanh quá, mới ngày nào bước chân vào sân khấu Tuồng thế mà loáng một cái giờ đã già lại còn mang trọng bệnh. Có muốn cống hiến hơn nữa cho nghệ thuật, cho Tuồng của Việt Nam nhưng rồi lực bất tòng tâm.

“3 lần chết lâm sàng trong một ngày, đối diện với tử thần rồi sau khi tỉnh, từng giây phút ngẫm nghĩ những gì mình đã làm, tôi thấy mình sống không quá tệ. Thế nhưng trời chiếu mệnh ai người đó phải chịu, không thể cưỡng được. Tôi đã đọc rất nhiều sách Phật khi nằm trên giường bệnh và rút ra một điều: tự bản thân mình giờ đây hãy sống cho thật tốt, tốt cho bản thân mình, tốt với những người xung quanh”, NSƯT Hán Văn Tình nói.

Còn nhớ cách đây nửa năm, thông tin “Lão Quềnh” của "Đất và Người"  nhập viện do ung thư đã di căn, khiến đông đảo khán giả yêu mến anh phải bàng hoàng, xót xa. Càng buồn hơn khi công chúng hay tin người nghệ sĩ suốt cuộc đời cống hiến cho nghệ thuật lúc lâm bệnh lại phải “chắt bóp” để quyết định sự sống cho mình. Thương anh, bệnh viện ung bướu Hưng Việt đã đón anh về điều trị. Ngày nghệ sĩ Hán Văn Tình được đưa về điều trị cũng là ngày sức khỏe của anh xấu đi, thậm chí nhiều bạn bè, đồng nghiệp còn nghĩ rằng tia hy vọng phần trăm sức khỏe của anh rất nhỏ. Các bác sĩ đã phải nỗ lực chẩn đoán, nghiên cứu nhiều mới đưa ra được phác đồ điều trị bệnh cho anh.

Giờ đây sau khi đã điều trị đúng hướng, theo sự chia sẻ của các bác sĩ, căn bệnh ung thư phổi di căn của anh đã thuyên giảm đến 80%. Anh vui mừng khi mình được trở về nhà, lại được trở lại với sân khấu, với niềm đam mê của mình.
NSƯT Hán Văn Tình bảo, giờ điều anh muốn nhất là mong mình khỏe để mang lại niềm vui không chỉ cho riêng mình, cho gia đình mình mà còn mang niềm vui tới khán giả. Anh mong sao mọi người hãy bớt đi dù chỉ là một hành động nhỏ tiếp tay cho những thực phẩm bẩn. Mong sao những người liên quan tới thực phẩm hãy nghĩ về con em mà bớt tạo ra những thực phẩm độc hại, bởi ung thư sẽ không chừa một ai, một gia đình nào.

Ánh mắt anh lấp lánh niềm vui khi đã phần nào trở lại với cuộc sống, với gia đình. “Nếu tôi thấy sức khỏe tốt thì tôi nghĩ mình cũng nên nhận lời ở một vài chương trình nhưng là diễn hài nhẹ nhàng chứ để trở lại sân khấu Tuồng thì tôi nghĩ là rất khó. Bởi diễn Tuồng đòi hỏi sức lực gấp 5 lần so với diễn hài. Một vai diễn Tuồng phải đảm nhận cùng lúc với nhiều sự kết hợp từ hát đến động tác múa tay, chân, biểu cảm khuôn mặt... trong khi diễn hài thì chỉ cần nói và hoạt động tay nhẹ nhàng”, NSƯT Hán Văn Tình tâm sự.

Hiện tại, sức khỏe của NSƯT Hán Văn Tình khá ổn định. Hàng ngày anh tập thở bằng cách hít hơi thật dài cũng như thể dục nhẹ nhàng quanh nhà. Ngoài ra từ ngày được về nhà ngoại trú, anh thực hiện chế độ ăn chay trường, bởi theo anh “thực phẩm bây giờ độc hại và bẩn không thể phân biệt được, nên tốt nhất là ăn chay cho an toàn”.

Anh bày tỏ, về với gia đình, niềm vui lớn nhất đối với anh là Tết này anh lại được quây quần bên vợ và con. Đó là điều hạnh phúc nhất. Cái Tết năm nay cũng có sự thay đổi khá lớn trong việc đón Tết của gia đình anh, bởi bây giờ anh ăn chay trường, cả nhà cũng ăn chay theo anh. Vợ anh sẽ không còn phải lo toan, bận rộn mua sắm đồ ăn có đạm như mọi năm.

“Nếu ông trời thương, sức khỏe cho phép, tôi cùng vợ và các con sẽ lên chùa cầu bình an, đấy là điều cầu đầu tiên và cũng là điều tôi mong muốn nhất cho Tết năm nay”, NSƯT Hán Văn Tình tâm sự.