Thursday, November 03, 2011

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Đậu hủ chiên sả - Fried tofu in lemongrass (Hồng Hương)

Photo: VietNamAnChay.com
Fried tofu in lemongrass is a typical Vietnamese vegan dish. 

Finely chop a couple stalks of lemongrass. Mix with 2 tablespoons sea salt (and 1 chili red pepper, finely chopped, if you like it hot), then coat both sides of about 6 tofu slices that have been slit diagonally. Fry in high heat until both sides are golden. Put fried tofu slices on paper napkin or towel to soak off some extra oil. 

Eat with hot steamed rice, cucumber, and fresh herbs (some suitable ones are mint, Vietnamese cilantro, perilla) - use your clean fingers (instead of utensils) for a different feel.

Đậu hủ chiên sả (Hồng Hương)

Đây là một món ngày xưa mẹ HH cũng hay làm. 

Mình băm nhuyễn 2 tép sả, trộn với 2 muỗng canh muối biển, nếu thích ăn cay có thể thêm 1 trái ớt đỏ băm nhỏ. Ướp đều hai mặt đậu hủ (khoảng 6 lát, khía chéo nhẹ trên một mặt). Chiên lửa cao, cho đến khi vàng đều hai mặt.

Dùng với cơm nóng, dưa leo, rau sống.

Mẹ HH khi bé ở vùng đồng bằng Cửu Long, vùng đó có người Cam Bốt, và khi là thiếu nữ, Mẹ cũng có một thời gian sang Cam Bốt đi dạy (lý do chính là vì trốn gia đình, không muốn lấy... người không yêu, đó là vào khoảng năm 1936!) Thỉnh thoảng những món như vầy, Mẹ cũng ăn bốc, chắc là do ảnh hưởng Cam Bốt, người láng giềng của chúng ta ăn bằng tay hoặc bằng thìa, không dùng đũa như người Việt. HH nghĩ chắc cũng "phê", hôm nào sẽ thử (không chừng hồi nhỏ cũng đã ăn vậy rồi mà quên!) Chuyện trong một kiếp mà còn quên, huống chi chuyện ngàn năm, bản lai diện mục mỗi ngày không lấy gương soi thì hẳn là sẽ quên đấy, nhưng thôi cũng ráng "xin đừng gọi nhau là cố nhân"... 

Bây giờ HH đi soi Gương nhé. Chúc các bạn ăn chay trường... dài dài. Thân thương.