Sunday, April 25, 2010

Người Trường Chay: Ca nhạc sĩ Gia Nã Đại Bryan Adams

Canadian singer-songwriter Bryan Adams 
has been a vegan since 1989.

(VNAC) - Bryan Adams là một trong những ca nhạc sĩ nổi tiếng nhất Gia Nã Đại. Anh được trao Giải Âm Nhạc Grammy năm 1992 cho nhạc phẩm "(Everything I Do) I Do It For You," (tạm dịch: "Tất Cả Cho Người") trong phim "Robin Hood," do anh sáng tác và trình bày. Bài này có kỷ lục là bản nhạc xuất sắc nhất ở ngôi vị này lâu nhất trong lịch sử xếp hạng âm nhạc của Vương quốc Anh (được xem là bản nhạc được yêu thích hàng đầu liên tiếp trong vòng 4 tháng). Bryan Adams còn được rất nhiều giải âm nhạc và vinh dự khác. Sự nghiệp của Bryan Adams phải gọi là lẫy lừng, giới hâm mộ đã tìm mua hàng triệu đĩa nhạc của anh. Tháng 2 năm 2010, anh được mời trình diễn cho buổi lễ khai mạc Thế Vận Hội Mùa Đông tại Vancouver, trước 60.000 khán giả. Anh cũng là một nhiếp ảnh gia có hạng, các hình ảnh do anh chụp đã đăng trên các tạp chí Âu Mỹ được nhiều người biết đến (Vogue, Vanity Fair, Esquire, Harper's Bazaar).


Bryan Adams là người trường chay. Anh tranh đấu cho quyền lợi của các bạn thú, chẳng hạn như yêu cầu các quốc gia săn cá voi hãy ngưng sát hại loài hữu nhũ thông minh và khổng lồ này trên đại dương.

Bryan Adams được trao giải Nhân Đạo Allan Waters, nhằm vinh danh những nghệ sĩ Gia Nã Đại nổi bật có những đóng góp từ thiện giúp thăng hoa xã hội.

Trích đoạn phỏng vấn của báo Metro News.

Hỏi: Anh đi lưu diễn nhiều nơi. Khi không tìm được thức ăn thuần chay, anh làm gì?

Ca nhạc sĩ Bryan Adams: Thường thì không phải là vấn đề, nhưng cũng hơi lo một chút nếu ở nước Á Châu. Nếu đi diễn ở Ấn Độ hoặc Thổ Nhĩ Kỳ mà muốn ăn sà-lát thì cũng hơi khó đấy. Nhưng rất may là có 1 tỷ người Ấn hầu như là ăn chay, cho nên tìm thức ăn thuần chay ở đó cũng không sao.


Hỏi: Độc giả của chúng tôi có thể giúp loài gà bằng cách nào?

Bryan Adams: Mỗi ngày khi cầm tờ báo lên đọc, bạn sẽ thấy có thêm tin về sự tàn phá của môi trường sống và sự tàn ác lan rộng. Tôi đã ý thức quyết định không muốn dự phần vào vòng sát hại loài vật, bởi vì tôi thật không hiểu nổi việc vận động cho Tổ chức Hòa Bình Xanh nhưng rồi lại ăn cá. Nghiêm túc mà nói, nếu hô hào điều gì thì chính mình cần phải làm (ăn chay để ngừng sự tàn ác đối với thú vật).

Bryan Adams soạn nhạc và trình diễn cho nhiều phim, trong đó có phim hoạt họa về chú ngựa Spirit, và phim Walt Disney do hai diễn viên gạo cội của Hollywood thủ vai chính là Robin Williams và John Travolta. 

Một nhạc phẩm mang tên "Thiên Đàng," do Bryan Adams trình bày.

"Và thương yêu, tôi chỉ cần thế thôi
Tôi đã tìm ra trong trái tim người 
Thật chẳng khó để nhận ngay điều đó
Cõi Thiên Đàng ta hiện hữu chung đôi"

"And love is all that I need
And I found it there in your heart
It isn't too hard to see
We're in Heaven"

Các bạn thú (và bạn người) xin tri ân sự hiện diện tốt lành của nghệ sĩ Bryan Adams trên Địa Cầu. Hy vọng khi anh có dịp trình diễn ở Việt Nam, anh sẽ không phải lo ngại là không có thức ăn thuần chay. Chúng ta có thể trồng rau trái xanh hữu cơ, và các bạn ngoại quốc thích ăn xà-lách như nghệ sĩ Bryan Adams chắc sẽ có ấn tượng đẹp về quốc gia chúng ta. Mong mọi người sẽ cùng anh ăn chay để mang Thiên Đàng đến trần gian.