Monday, October 17, 2011

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Cá mòi chay - Vegan sardine in tomato paste (Hồng Hương)

Vegan Mofo: Day 18
Vegan sardine in tomato paste

Wash 4 slices of de-frosted vegan fish and crumble into fine bits. Mix with 4 sheets of roasted seaweed. Add chopped onions (optional). Add a dash of sea salt (or mushroom seasoning) and ground black pepper. Sautée with a bit of vegetable oil. Finally, when vegan fish is cooked, add tomato paste (or ketchup, or fresh tomato sauce, depending on what you have at hand). Stir well and season to taste. 

Vegan sardine is great with baguette and cilantro. Some like it with thin onion slices in vinegar dressing (consisting of vinegar, a bit of sugar, a dash of salt, and ground black pepper).

Awesomeness!

Cá mòi chay (Hồng Hương Jr.)

Món này HH tự chế biến vì hồi nhỏ nhớ Mẹ có cho ăn món bánh mì cá mòi. Khi ăn chay mình chuyển thành chay, cộng đồng tiếng Anh gọi là "veganize" - thuần chay hóa, cũng là một thú vui cho nhiều bạn theo lối sống "ahimsa" (không bạo động), một nói cách khác là lối sống ôn hòa, giảm việc gây đau khổ cho chúng sinh khác, dù là người hay vật.

Cá chay thái lát sẵn, có bán trong quày đông lạnh, bên ngoài có chữ "VEGAN". Mình lấy chừng 4 lát, để ra ngoài cho tan đá. Rửa sạch cho bớt dầu, rồi bóp nhuyễn với 4 lá rong biển (HH mua hiệu của Đại Hàn).

Sau đó cho hành củ và hành lá thái nhỏ vào trộn đều (tùy thích). Rắc chút muối biển (hoặc hạt nêm), tiêu. Xào với chút dầu. Đảo đều tay. Khi cá chín, cho tương cà chua hoặc xốt cà chua vào, khi nào có màu cam ửng lên thật đẹp là đủ. Nêm lại cho vừa khẩu vị.

Cá mòi chay dùng với bánh mì Pháp baguette. Có thể dùng chung với hành thái thật mỏng với dầu giấm (pha giấm, chút đường, muối, và tiêu).

Chỉ còn 2 tuần còn lại trong tháng 10 của năm 2011. Nhanh quá phải không quý vị và các bạn - tưởng như ngày đầu năm vừa mới hôm nao. Trong tờ lịch của HH có câu của Rainer Maria Rilke (1894–1925), sinh quán ở Praha (bây giờ là thủ đô xứ Tiệp), công dân Áo, từng sống ở Pháp, mất ở Thụy Sĩ, một trong những nhà thơ bằng tiếng Đức nổi tiếng:

"Tôi sống đời mình trong những vòng mở rộng
Lan thật xa, bờ trái đất bên kia."

Cầu xin trái tim nhân loại rộng mở để tỏ lòng thương xót những bé nhỏ hình hài... Ahimsa. Trên Thiên Đàng chắc chỉ có bầu không khí hòa bình. Chúng ta cũng có thể có hòa bình, nếu muốn.