Tuesday, June 07, 2011

Vì Sao Ăn Chay: Ăn thịt nướng, chiên tăng nguy cơ mù lòa (Nguyễn Văn)

An article by Devon Fredericksen dated May 30, 2011 indicates that "frequently eating grilled meats can increase the risk of certain types of cancers." 

The reason: "When meats are grilled, broiled, or seared, the high cooking temperature breaks down the amino acid creatine (an amino acid found in muscle), forming chemicals called heterocyclic amines (HCAs). The federal government added HCAs to its list of known carcinogens in 2005. Some of the highest concentrations of HCAs are found in grilled meats, according to a 2003 study published in the International Journal of Food Science and Technology."

Ăn thịt nướng, chiên tăng nguy cơ mù lòa
Nguyễn Văn 
Ngày 19/05/2011

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đã cho thấy điều trên. Qua khảo sát đi đến kết luận, hơn 60% những người thích xài món thịt nướng bị ung thư tuyến tụy [pancreas] so với những người ít ăn hoặc không ăn món này. Công bố đã được Hiệp hội Ung thư Mỹ ghi nhận.

Các nhà khoa học thuộc Trường ĐH Sức khoẻ cộng đồng (Mỹ) đã cho hay, 63.000 người tham gia thử nghiệm họ thích món nướng hơn các món khác thì 208 người bị ung thư tuyến tụy.

Nghiên cứu cũng nêu bật những món ăn và sở thích thịt của những người tham gia. 70% những người khoái khẩu món chiên, nướng có nguy cơ mắc bệnh cao so với những người có mức tiêu thụ thấp hơn. Theo các nhà khoa học, "nguyên nhân khiến những người tiêu thụ thịt nướng, quay, chiên mắc ung thư cao là do trong quá trình tiếp xúc với chúng nhiệt độ caosinh ra các chất gây ung thư mà chất này sẽ không được sinh ra trong quá trình hầm nhừ hay luộc trong xoong"- GS Kristin Anderson, trưởng nhóm nghiên cứu trên phân tích.

Chính vì vậy, vị giáo sư trên khuyên rằng, những người khoái khẩu món nướng tốt nhất chỉ nướng ở mức độ vừa phải cho chín thịt, giết chết vi khuẩn là được, không nên để cháy khi nướng hay chiên. Theo một công trình nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học Anh số ra gần đây, những người già mắt kém còn có thể bị mù nếu ăn những thực phẩm có chứa nhiều chất béo, đặc biệt là thực phẩm được làm chín bằng nướng.

Như mọi người đã biết, thực phẩm chứa nhiều chất béo có thể gây tắc nghẽn các động mạch (arteries) và làm tăng nguy cơ đau tim, do đó sẽ có sự co chặt dòng máu nuôi dưỡng võng mạc của mắt và có thể gây ra bệnh mù lòa hay còn gọi là sự thoái hóa có liên quan đến tuổi tác. Sự thoái hóa này gây mất khả năng nhìn rất nhanh và không thể cưỡng lại được ở gần 1/4 số người trong độ tuổi 74 tại những nước phát triển- nơi có tỷ lệ nhiều người mắc bệnh mù lòa nhiều nhất.

Hiện nay ở Mỹ có khoảng 8 triệu người đang mắc chứng bệnh trên và có rất nhiều người đã không thể nhìn được nữa. Ước tính có khoảng 1,3 triệu người trong số này sẽ bị thoái hóa võng mạc trong 5 năm tới. Trong 5 năm nghiên cứu ở 261 bệnh nhân, có khoảng 46 người là không còn nhìn thấy, nguy cơ gây ra mù lòa sẽ tăng lên gấp đôi ở những người ăn nhiều chất béo được xử lý bằng nướng hơn là những người có chế độ ăn kiêng có chứa ít chất béo.


http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/vi-VN/61/158/5/5/5/78440/Default.aspx